หน้าแรก Thai PBS “วันนอร์” แจงไทม์ไลน์ประชุมสภาสมัยวิสามัญ 18-21 มิ.ย.67 ประเดิมถกแก้ กม.ประชามติ

“วันนอร์” แจงไทม์ไลน์ประชุมสภาสมัยวิสามัญ 18-21 มิ.ย.67 ประเดิมถกแก้ กม.ประชามติ

42
0
“วันนอร์”-แจงไทม์ไลน์ประชุมสภาสมัยวิสามัญ-18-21-มิย67-ประเดิมถกแก้-กม.ประชามติ

วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ในช่วงวันที่ 18 – 21 มิ.ย.นี้ว่า ในส่วนการประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ได้มีการเชิญวิปทั้ง 3 ฝ่าย คือ ทั้งฝ่ายรัฐบาลฝ่ายค้านและคณะรัฐมนตรีมาพูดคุยกันแล้ว เพิ่อตกลงกำหนดกรอบเวลาและกำหนดชั่วโมงในการประชุมอภิปรายงบประมาณ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 19 – 20 มิ.ย. และสำรองวันที่ 21 มิ.ย.อีก 1 วัน

ทั้งนี้ หากการพิจารณางบประมาณจบภายใน 2 วัน เหลืออีก 1 วัน ก็สามารถนำเรื่องอื่นเข้ามาพิจารณาได้ แต่วันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยวิสามัญวันแรกนั้น ทางรัฐบาล และ สส.ฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลได้มีการตกลงกันว่า จะนำ พ.ร.บ.ประชามติ เข้าสภาได้พิจารณาในวาระแรกก่อนที่จะประชุมงบประมาณปี 2568

คาดว่าการพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติวาระแรก น่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 วัน เพราะทางคณะรัฐมนตรี และสส.ก็ต้องการเร่งแก้ไข เพื่อนำไปสู่การทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สะดวกยิ่งขึ้น หรือจะทำประชามติเพิ่มอีกได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากพระราชบัญญัติประชามติในปัจจุบันนี้ยังมีปัญหาอยู่

โดยจะเป็นการแก้ไขบางจุดบางประเด็น เพื่อให้การทำประชามติประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม ดังนั้นหากการพิจารณาแก้ พ.ร.บ.ประชามติวาระแรกเสร็จสิ้นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ก็จะนำเรื่องงบประมาณเข้าพิจารณางบฯ ในวันที่ 19 มิ.ย.ในช่วงเช้าต่อไป

อ่านข่าว : สว.เตรียมพิจารณา”กฎหมายสมรสเท่าเทียม” 18 มิ.ย.นี้ 

โปรดเกล้าฯ 10 ผู้ทรงคุณวุฒิ นั่งตำแหน่ง กพอ. “อรรถพล-บวรศักดิ์-บรรเจิด” 

“วิษณุ​” ห่วงฮั้วเลือกสว.ระดับประเทศ เชื่อประกาศชื่อทัน 2 ก.ค.  

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่