หน้าแรก Thai PBS กกต.โต้ “ก้าวไกล” ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92

กกต.โต้ “ก้าวไกล” ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92

43
0
กกตโต้-“ก้าวไกล”-ยันยื่นยุบพรรค-ทำตาม-กมพรรคการเมือง-ม.-92

วันนี้ (13 มิ.ย. 67) นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ร่วมแถลงกรณีคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ชี้แจงเหตุต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ดังนี้ 

1.เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 31 ม.ค.67 ชี้ว่า พรรคก้าวไกลใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ และด้วยคำวินิจฉัยนี้ทำให้ กกต.ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ เพราะเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดมีการกระทำล้มล้างการปกครองฯ หรือการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ ตามกฏหมายพรรคการเมือง ม.92 ซึ่งหากหลักฐานจากศาลรัฐธรรมนูญถูกมองว่าไม่ใช่หลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก็จะทำให้ กกต.ตอบสังคมได้ยาก

อ่านข่าว : ศร.ให้ กกต.ส่งหลักฐานเพิ่มคดียุบ “ก้าวไกล” นัดพิจารณาครั้งหน้า 18 มิ.ย.

2.เหตุที่ต้องยื่นเพราะคำวินิจฉัยศาลผูกพันกับ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ ม.211 (4) และมีผู้ยื่นร้อง กกต.จึงจำเป็นต้องยื่นหากไม่ยื่นอาจมีความผิดตามกฎหมาย

3.การยื่นครั้งนี้ดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ม.92 จึงไม่มีเหตุต้องไต่สวน ซึ่งทำเช่นเดียวกับกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ยืนยันได้ดำเนินการตามระเบียบ กกต.ปี 2561 ใช้โดยทั่วไปและกฎหมาย พร้อมชี้แจงสาเหตุไม่ได้ให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงหรือเปิดไต่สวนแสดงหลักฐาน ซึ่งกรณีนั้นเป็นการยื่นตาม ม.93 ที่ปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ในท้ายที่สุดผลออกมาอย่างไร กกต.เคารพรับฟังอย่างเต็มที่

กรณีที่ความปรากฏต่อนายทะเบียน นายทะเบียนจะดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อเสนอความเห็นต่อ กกต. การดำเนินการของนายทะเบียนแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง นี่คือความแตกต่างกัน ระหว่าง ม.92 และ ม.93 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง นี่คือสิ่งสำคัญที่อยากทำความเข้าใจกับประชาชนและสื่อมวลชนเพื่อให้เรื่องนี้กระจ่าง

นายปกรณ์ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การยุบพรรคการเมือง ซึ่งสามารถชี้แจงอย่างเดียวได้ว่า คณะกรรมการไม่สามารถตอบได้ เพราะคณะกรรมการเป็นผู้ปฏิบัติ ต้องเคารพตามกฎหมายและปฏิบัติตามกฎหมาย จะเห็นด้วยหรือเห็นด้วยไม่ได้ แต่เมื่อใดมีผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมาย และแก้กฎหมาย เช่นไม่มีการกำหนดให้มีการยุบพรรคการเมือง เมื่อนั้นคณะกรรมการแม้แต่จะคิดก็ยังไม่กล้า

ย้ำทำตามกฎหมายและปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกอย่าง บางครั้งอาจเกิดความเข้าใจสับสน แต่คณะกรรมการทำตามกฎกำหนดไว้ทุกอย่าง ส่วนผลจะเป็นประการใดเคารพและรับฟังปฏิบัติตามดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

พร้อมกันนี้ ชี้แจงข้อโต้แย้งของหัวหน้าพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับคลิปการให้สัมภาษณ์ของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ว่า จะต้องดูเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ทั้งหมดไม่ใช่เพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่ไม่ชี้แจงกรณีพรรคก้าวไกลกล่าวว่า ระเบียบดำเนินการของ กกต.ที่ปฏิบัติกับพรรคก้าวไกลเป็นคนละฉบับระเบียบที่ดำเนินการปฏิบัติกับพรรคไทยรักษาชาติเนื่องจากเห็นว่า เป็นสาระที่อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ส่วนการพิจารณาบัญชีพยานตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในขณะนี้รับทราบคร่าว ๆ แต่ยังไม่ได้เห็นหนังสือคำสั่งที่ชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อได้รับทราบแล้วจะรีบปฏิบัติตามคำสั่งศาล คาดว่าวันนี้จะได้เห็น และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการระบุพยาน จะรวมถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ด้วยหรือไม่

อ่านข่าว : ศร.รับคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาคดี “ยุบพรรคก้าวไกล” 

“พิธา” เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล 

จับตาศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดี ยุบพรรคก้าวไกล-เศรษฐา

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่