หน้าแรก Thai PBS สั่งเด้ง “ผู้พัน” ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วม “ทหารเกณฑ์”

สั่งเด้ง “ผู้พัน” ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วม “ทหารเกณฑ์”

51
0
สั่งเด้ง-“ผู้พัน”-ช่วยราชการ-ปมหักค่าดูดส้วม-“ทหารเกณฑ์”

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาท ว่า เบื้องต้นได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน

พล.ท.อดุลย์ ระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน ซึ่งผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองว่า ควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง โดยเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษจะถูกตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวหลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้วจะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายดังกล่าว

แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ

ส่วนกรณีสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชา จึงต้องมีส่วนรับผิดชอบ และต้องดูแลกำลังพลที่เป็นลูกหลานของประชาชนที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ โดยยอมรับว่าข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพ จึงอยากขอความเป็นธรรม

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกองทัพบก ชี้แจงว่า ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นค่าสาธารณูปโภค 990 บาทแล้ว ทำให้เงินเดือนของทหารใหม่ อยู่ที่ 6,170 บาท และได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนและครอบครัวของทหารแล้ว

“สุทิน” ย้ำนโยบายห้ามหักเงินทหารเกณฑ์

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.คลัง ระบุว่า กองทัพบกจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ และเรื่องรายได้ของทหารเกณฑ์เป็นนโยบายสำคัญที่ตนเองมอบตั้งแต่รับตำแหน่ง โดยเฉพาะการจูงใจให้ทหารมาสมัคร

ผมบอกว่าห้ามหักเงินเดือนในรายการที่ไม่ใช่เป็นทางการ เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอย่างที่เป็นข่าว

อ่านข่าว

สำรวจ “ป่าชาโบราณ” แม่แจ่ม แหล่งใหญ่สุดในไทย 

“สหรัฐฯ” เผย “ฮามาส” ขอแก้ข้อตกลงหยุดยิง 

เปิดสถิติ “ไทย – บัลแกเรีย” ก่อนเจอกัน 12.30 น.วันนี้ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่