หน้าแรก Thai PBS “จิรายุ” ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์

“จิรายุ” ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์

50
0
“จิรายุ”-ชี้เอกสารเก่า-ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า-wifi-ทหารเกณฑ์

วันนี้ (14 มิ.ย.2567) เวลา 09.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่า มีการหักเงินฝากและเก็บค่า WiFi ของทหารเกณฑ์นั้น

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่า การเผยแพร่เอกสารชุดดังกล่าวมีเจตนาในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีแล้ว สังเกตจากระเบียบเก่าในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า WiFi ต่อเดือนนั้น ไม่เคยมีปรากฏในระเบียบใด ๆ ของกองทัพ

นายจิรายุ กล่าวว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1” สันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งกองทัพบกตรวจสอบแล้วตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่สามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานใดและถูกหักเงินดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บค่า WiFi เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่าย จะมี WiFi เป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

“จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้อง ๆ ทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัว บางคนอยากมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวง ก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้อง ๆ ในหน่วยที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่าง ๆ แตกต่างกันไป เป็นการตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วย ขอชำระสิ้นเดือน”

ทั้งนี้ รมว.กลาโหม ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพอย่าให้เกิดเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ โดยจะเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่าง ๆ ในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่