หน้าแรก Voice TV ‘แพทองธาร’ เยี่ยม ‘หมอลำคำผุนร่วมมิตร’ แลกเปลี่ยนความเห็น ผลักดันหมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างงานสร้างรายได้

‘แพทองธาร’ เยี่ยม ‘หมอลำคำผุนร่วมมิตร’ แลกเปลี่ยนความเห็น ผลักดันหมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างงานสร้างรายได้

46
0
‘แพทองธาร’-เยี่ยม-‘หมอลำคำผุนร่วมมิตร’-แลกเปลี่ยนความเห็น-ผลักดันหมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์-สร้างงานสร้างรายได้

‘แพทองธาร ชินวัตร’ เยี่ยมชมคณะหมอลำชื่อดัง ‘หมอลำคำผุนร่วมมิตร’ พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมผลักดันให้หมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างงานสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรองประธานคณะกรรมการยุทธ์ศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมคณะพรรคเพื่อไทย เยี่ยมชมคณะหมอลำคำผุนร่วมมิตร เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 โดยมีคุณวิทูน คำผุน ผู้จัดการวง เป็นผู้นำเยี่ยมชม ซึ่งเริ่มต้นการจัดดูแลเตรียมพร้อมกิจวัตรประจำวัน ตลอดจนตารางการฝึกซ้อมของวง ซึ่งวงคำผุนได้ดำเนินกิจการวงหมอลำมาแล้ว 68 ปี ส่งต่อมารุ่นที่ 3 มีพนักงานร่วม 300 ชีวิต วงหมอลำคำผุนร่วมมิตร มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากวงอื่นๆ คือการทำให้คนดูสนุกตลอดโชว์ ไม่ใช่แค่เพียงการร้องรำเพียงอย่างเดียว อีกทั้งมีการปรับตัวให้ทันยุคทันสมัยตลอดเวลา

77575.jpg

‘แพทองธาร’ กล่าวว่า ‘รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาชมหมอลำวงคำผุนร่วมมิตรที่อำเภอแวงใหญ่ ซึ่งตอนแรกทราบว่าจะดูเบื้องหลัง แต่เมื่อมาถึงพบว่าเป็นการแสดงวงใหญ่ ซึ่งรู้สึกประทับใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาดูถึงที่นี่ ซึ่งต้องขอขอบคุณครูคำผุนที่ได้ช่วยรักษาวัฒนธรรมด้านการแสดงหมอลำของชาวอีสานไว้ให้ลูกหลานได้รับชม ซึ่งนี่คือหนึ่งในความภูมิใจของพี่น้องขอนแก่นแน่นอน

‘แพทองธาร’ กล่าวต่อว่า ‘ที่ทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ มีพี่น้องถามมาตลอดว่าหมอลำนี้จะผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้หรือไม่ ซึ่งตนตอบได้ว่า หมอลำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้วยตัวของหมอลำเองอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ผลักดันไม่ยากเพราะทั้งวัฒนธรรม การร้อง การร่ายรำ สีสันตลอดจนความสุขที่เกิดขึ้นกับ เพราะทั้งการแต่งตัว สีสัน คำร้องทำนองที่มีเอกลักษณ์ตลอดไปจนถึงความสุขที่พี่น้องได้รับ รวมถึงยังเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพี่น้องได้อีกด้วย’

77577.jpg77582.jpg

นอกจากนี้แล้ว ‘แพทองธาร’ ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จัดการวงถึงข้อมูลพื้นฐาน รับฟังถึงปัญหา อุปสรรค และแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อเป็นแนวทางให้กับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์เป็นข้อมูลเตรียมความพร้อมจัดงาน Isan Soft Power ที่จะจัดขึ้นวันนี้ (14 มิ.ย.2567) ณ เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่นด้วย

77576.jpg77581.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่