หน้าแรก Voice TV ‘แพทองธาร’ เปิดงาน ISAN Insight Summit 2024 ชื่นชม ‘ซอฟต์พาวเวอร์อีสาน’ เป็นเสน่ห์ที่ทั่วโลกหลงรัก

‘แพทองธาร’ เปิดงาน ISAN Insight Summit 2024 ชื่นชม ‘ซอฟต์พาวเวอร์อีสาน’ เป็นเสน่ห์ที่ทั่วโลกหลงรัก

72
0
‘แพทองธาร’-เปิดงาน-isan-insight-summit-2024-ชื่นชม-‘ซอฟต์พาวเวอร์อีสาน’-เป็นเสน่ห์ที่ทั่วโลกหลงรัก

‘แพทองธาร’ เปิดงาน ISAN Insight Summit 2024 ชื่นชม ‘ซอฟต์พาวเวอร์อีสาน’ เป็นเสน่ห์ที่ทั่วโลกหลงรัก ย้ำ รัฐบาลพร้อมผลักดันทุกซอฟต์พาวเวอร์ ผ่าน ‘THACCA’ ประเดิมงานแรกที่ THACCA SPLASH Soft Power Forum

วันที่  14 มิถุนายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงาน งานสัมมนาเศรษฐกิจอีสาน (ISAN Insight Summit 2024) ณ เซนทรัลพลาซ่าขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ในหัวข้อ “ISAN Soft Power โอกาสและความท้าทาย ในการพลิกเศรษฐกิจอีสาน ให้รุ่งเรืองและยั่งยืน” โดยมีทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น และกรรมการบริหารพรรค นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่นและนางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายชัชวาล พรอมรธรรม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมด้วย

แพทองธาร กล่าวถึงภาพรวมความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ว่า ซอฟต์พาวเวอร์นั้นถูกพูดถึงและตีความไปหลายรูปแบบ แต่สำหรับในมุมมองของรัฐบาลหากจะคำนิยามซอฟต์พาวเวอร์ ให้ใกล้เคียงที่สุด คงเป็นคำว่า ‘เสน่ห์’   เพราะเสน่ห์คือสิ่งที่ดึงดูดใจเรา รัฐบาลจึงมุ่งเน้นและตั้งใจที่จะสร้างเสน่ห์ความเป็นไทย ให้สร้างสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูให้กับประเทศไทย

แพทองธาร ได้พูดถึงวัฒนธรรมอีสานที่มีความหลากหลายและมีเสน่ห์เหลือล้น ทั้งด้านภาษา ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และอาหาร รวมถึงแสดงความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยเข้าใจความเป็นอีสานมากที่สุด ตั้งแต่ไทยรักไทย การพัฒนาหลายๆ นโยบายก็เกิดจากการพยายามแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคอีสาน และในภาคอีสานยังมีจำนวนผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด วัฒนธรรมอีสานจึงกลายมาเป็นแนวคิด “กันดารคือสินทรัพย์” ในช่วงของการก่อตั้ง TCDC ของพรรคไทยรักไทย

ความหมายของแนวคิด “กันดารคือสินทรัพย์” ที่มองว่าคนอีสานแม้จะต้องเผชิญอุปสรรคจากภูมิประเทศที่ไม่เอื้อต่อการดำรงชีวิต แต่คนอีสานมีคุณสมบัติที่สู้ไม่ถอย มีความคิดสร้างสรรค์ ความอดทน เพื่อการดำรงชีพ คนอีสานจึงถูกนิยามเป็นนักสู้ ที่แม้จะต้องไปทำงานพลัดถิ่น แต่ยังคงเอกลักษณ์ และพกวัฒนธรรมไปด้วยทุกที่ คำคำนี้จึงเป็นคำตอบว่าทำไมวัฒนธรรมอีสานถึงมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ จนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาคำดูถูก ดูแคลนคนอีสานจึงถูกเปลี่ยนเป็นความภาคภูมิใจ ภาพลักษณ์ของคนอีสานเปลี่ยนไปในเชิงบวก เพราะคนอีสานสู้ไม่ถอย เพียงต้องการโอกาสในการสู้ โอกาสในการฝัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนความพยายามเหล่านั้นให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้

ภายใต้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยมีนโยบาย ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ภายใต้ THACCA ที่จะคอยดูแลอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ทั้ง 11 อุตสาหกรรม โดยสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ไปในตัวได้อีกด้วย โดยเป้าหมายในปี 2570 คือการได้เห็นวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา ด้านดนตรี ด้านแฟชั่น และอื่นๆ ได้รับการพูดถึง และโลดแล่นไปบนเวทีทั่วโลก

‘ดิฉันขอฝากงาน THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024 จะจัดขึ้นวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ได้สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างโอกาส ผ่านการพบปะพูดคุยกับหน่วยงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มืออาชีพทั่วโลกที่จะมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ให้ประชาชนทุกคน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้ง 3 วัน เป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลจะช่วยส่งเสริมความคิด ความสามารถของคนไทย ให้สามารถกระจายไปทั่วโลก’ นางสาวแพทองธาร กล่าว

78264.jpg78266.jpg78267.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่