หน้าแรก Voice TV ‘แพทองธาร’ เยือน ‘ขอนแก่น’ เก็บข้อมูลสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

‘แพทองธาร’ เยือน ‘ขอนแก่น’ เก็บข้อมูลสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

107
0
‘แพทองธาร’-เยือน-‘ขอนแก่น’-เก็บข้อมูลสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์-สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

‘แพทองธาร’ เยือน ‘ขอนแก่น’ เก็บข้อมูลสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมชู THACCA เป็นเครื่องมือผลักดันพัฒนาสินค้าผ้าไหมไทยจากทุกพื้นที่ในไทย ให้ออกไปสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อพบปะกับประชาชนในพื้นที่และร่วมเปิดงาน Isan Soft Power ในวันที่ 14 มิถุนายน 2567 โดยมี นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค, นางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย สส. บัญชีรายชื่อ นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น, นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น, นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส. ขอนแก่น, นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา, และนายชัชวาล พรอมรธรรม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมเดินทางมาด้วย เมื่อมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่นประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

77401.jpg77402.jpg77411.jpg

แพทองธาร พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมสินค้าเกษตรชุมชน ผ้าไหมอีรี่ และสินค้าขึ้นชื่อท้องถิ่นจากผู้ประกอบการในพื้นที่ ที่หอประชุมศรีภูบาล องค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีนางสาววิภาณี ภูคำวงศ์ สส.ขอนแก่น นำเยี่ยมชมการจัดแสดงสินค้า ในหอประชุมที่ประชาชนจากพื้นที่ต่างๆ ใน จ.ขอนแก่นเป็นผู้นำมาจัดแสดง และชมการสาธิตวิธีทอผ้าไหมอีรี่ที่มีคุณสมบัติที่เหนียว ซับน้ำและระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้หลายรูปแบบตามยุคสมัย สามารถพัฒนาต่อยอดสินค้าท้องถิ่นให้ไปสู่ระดับโลกได้ โดยนางสาวแพทองธาร ได้พูดคุยกับพี่น้องผู้ประกอบการระดับชุมชน และร่วมถ่ายภาพกับประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น

77410.jpg77415.jpg

จากนั้น แพทองธาร พร้อมคณะ เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ ชินไหมไทย ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เยี่ยมชมผ้าไหมมัดหมี่ รางวัล UNESCO พร้อมมีพี่น้องประชาชนรอต้อนรับเนืองแน่นโดยมีนายสุระมนตรี ศรีสมบูรณ์ เจ้าของกิจการชิน ไหมไทยเป็นผู้นำชมผ้าไหมมัดหมี่ชนิดต่างๆ พร้อมเข้าชมโรงฝึกอาชีพ ชมสาธิตการทอผ้าไหม และพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาผ้าไหมไทยในฐานะสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย และแนวทางการผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

77408.jpg77414.jpg77412.jpg

ทั้งนี้ แพทองธาร ยังได้เยี่ยมชมรางวัลการประกวดผ้ามากมาย ทั้ง รางวัลที่ผู้ผลิตมัดหมีที่ดีที่สุดในโลก จาก UNESCO และรางวัลจากรัฐบาลตั้งแต่สมัย อดีตนายกรัฐมนตรี​นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรากฏให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนภูมิปัญญาและสินค้าท้องถิ่นมาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ทั้งนี้ตลอดเวลาที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ มีพี่น้องประชาชนมาขอถ่ายรูปกับแพทองธารและร่วมพูดคุยอยู่ตลอดเวลา 

77419.jpg

แพทองธาร กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงการเดินทางมาขอนแก่น และย้ำว่า โครงการ THACCA มีการเตรียมผลักดันงานฝีมือต่าง ๆ อย่างจริงจังและเต็มที่ ไม่เว้นแต่ภาคอีสาน เพื่อให้ออกไปสร้างเม็ดเงินเข้ากลับมาในประเทศไทยผ่านนโยบายอย่าง OFOS ที่สนับสนุนตัวแทนจากทุกครัวเรือนได้พัฒนาทักษะให้สูงขึ้น เพื่อให้คนไทยทุกคนพ้นขีดความยากจน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่