หน้าแรก Thai PBS จับตา สว.พิจารณาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก

จับตา สว.พิจารณาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก

50
0
จับตา-สวพิจารณาร่าง-กม.สมรสเท่าเทียม-เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก
จับตา สว.พิจารณาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม เช็กสถานะคู่รักหลากเพศทั่วโลก

วันนี้ (18มิ.ย.) ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ “ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม” ได้ถูกบรรจุเป็น 1 ในระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และหลายฝ่ายคาดว่า อาจมีมติเห็นชอบ โดยหากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบ ร่างกฎหมายดังกล่าว จะถูกส่งไปยัง ครม. จากนั้นนายกฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยจะมีผลใช้บังคับหลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน หรือประมาณช่วงปลายปีนี้

ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดงานเลี้ยงเพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยในเวลาประมาณ 16.30 น. ภาคประชาชนจะเริ่มเดินขบวนพร้อมแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม จากรัฐสภามายังทำเนียบรัฐบาล จุดนี้ จะจัดเป็นถนนสายรุ้งแห่งความเท่าเทียม และมีกิจกรรมทั้ง เพ้นท์สีแห่งความเท่าเทียม ตู้สติกเกอร์ ซุ้มดอกไม้ จุดถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียมทั่วทั้งงาน พร้อมของที่ระลึก

ตามกำหนดการณ์เดิม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะต้องเข้าร่วมงาน แต่เนื่องจากติดโควิด-19 จึงได้มอบหมายให้ น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานแทน

ขณะที่ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ชวนเกาะติด สว.โหวตสมรสเท่าเทียม โดยระบุว่า ถึงแม้รายงานจากคณะกรรมาธิการของชั้นสมาชิกวุฒิสภา จะมีสมาชิกบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมและอยากให้ใช้คู่ชีวิตแทน แต่เป็นเพียงส่วนน้อยและเชื่อว่าเสียงสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่จะเห็นชอบ และไม่มีการแก้ไขจากร่างที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านในวาระ 3 ที่ผ่านมา จึงอยากเชิญชวนประชาชน รับฟังการพิจารณาของชั้นสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้ (18 มิ.ย.)

สำรวจสถานะ “สมรสเท่าเทียม” ทั่วโลก

ทันทีที่ผู้พิพากษา Mary Yu ถามว่าคุณจะให้คำมั่นสัญญาต่อคนรักอีกครั้งหรือไม่ ทุกคนก็พร้อมใจตะโกนว่า YES!! บรรยากาศชื่นมื่นอบอวลไปด้วยความรักแบบนี้เกิดขึ้นบนเรือสำราญที่มีชื่อว่า “Love For All Boat” ซึ่งเปิดโอกาสให้คู่รักกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 56 คู่ จูงมือควงแขนก้าวลงเรือเพื่อร่วมทำพิธีสาบานรักอีกครั้ง โดยผู้พิพากษาหญิงที่รับหน้าที่เป็นประธานในพิธี เป็นผู้พิพากษาคนแรกของรัฐวอชิงตันที่เปิดตัวว่าเป็น LGBTQIA+

นอกจากแต่ละคู่จะได้มาเติมความหวานกันแล้ว ทุกคนยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทุบสถิติโลก โดย RecordSetter บันทึกให้เป็นงาน Vow renewal ของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีคนเข้าร่วมงานมากที่สุด ซึ่ง Vow renewal ก็คือการกล่าวคำมั่น คำสาบานต่อคนรักอีกครั้งนั่นเอง ในพิธีแต่งงานของชาวคาทอลิกจะมีการกล่าวคำสัญญาว่าจะรักกัน อยู่ด้วยกัน งานนี้ก็เหมือนกลับไปทำอีกครั้ง ย้ำคำสัญญา

เรียกได้ว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะคู่ที่คบกันมานาน ๆ ซึ่งจากพิธีหวาน ๆ ตอนกลางวัน ตกดึกก็ได้ปาร์ตี้กันแบบสนุกสุดเหวี่ยงอีกด้วย

งานนี้จัดขึ้นโดย Visit Seattle ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองซีแอตเทิล โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและการให้เกียรติชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งปีนี้ยังถือเป็นการครบรอบ 50 ปี การเฉลิมฉลองเทศกาลไพรด์ของซีแอตเทิลด้วย

ปัจจุบันโลกเราไปไกลแค่ไหนแล้วในเรื่องความเท่าเทียม โวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุว่า

สิทธิมนุษยชนของ LGBTQIA+ ที่มีเท่าเทียมกับทุก ๆ คน ควรได้รับการเคารพ

ดังนั้น สิทธิในการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันจึงเป็นสิทธิมนุษยชนที่ชุมชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศผลักดันในประเทศต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน

ประเทศแรกที่มีกฎหมายรับรองการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันคือเนเธอร์แลนด์ในปี 2544 โดยปัจจุบัน มี 37 ประเทศและดินแดนที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งในทวีปยุโรปมีจำนวนมากที่สุดถึง 21 ประเทศ ขณะที่ปัจจุบัน ในเอเชียมีเพียงแค่ไต้หวันและเนปาลเท่านั้นที่อนุญาตให้มีการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันได้ และคาดว่าไทยกำลังจะได้มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มนี้เป็นที่ที่ 3 ของเอเชียด้วย ซึ่งจะทำให้เราเป็นชาติแรกของเอเชียตะวันออกฉียงใต้

ผลสำรวจทัศนคติของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกัน ซึ่งจัดทำโดยศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ในปี 2566 พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจชาวเวียดนามให้การสนับสนุนร้อยละ 68 รองลงมาคือไทยร้อยละ 65 กัมพูชาร้อยละ 58 และสิงคโปร์ร้อยละ 45 ซึ่งสวนทางกับมุมมองของชาวอินโดนีเซียที่คัดค้านมากถึงร้อยละ 92  และมาเลเซียร้อยละ 82

George Radics อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ แสดงความคิดเห็นว่า ค่านิยมและวัฒนธรรมแบบเอเชีย ซึ่งอาจไม่สอดรับไปในทิศทางเดียวกับหลักความเป็นสากลของสิทธิกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ กลายเป็นอุปสรรคหนึ่งที่ทำให้การผลักดันความเท่าเทียม รวมถึงการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกัน ได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

อ่านข่าวอื่น :

ทั่วโลกจับตา “ปูติน” เยือน “เกาหลีเหนือ” รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

18 มิ.ย.ชี้ชะตา “ทักษิณ” อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้องคดี ม.112

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่