หน้าแรก Thai PBS “ทนาย” ยัน “ทักษิณ” พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง “ถุงขนม 2 พันล้าน”

“ทนาย” ยัน “ทักษิณ” พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง “ถุงขนม 2 พันล้าน”

70
0
“ทนาย”-ยัน-“ทักษิณ”-พร้อมสู้คดี-จ่อฟ้องโพสต์อ้าง-“ถุงขนม-2-พันล้าน”
“ทนาย” ยัน “ทักษิณ” พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง “ถุงขนม 2 พันล้าน”

วันนี้ (18 มิ.ย.2567) ภายหลังศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยวางเงินประกันจำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และยึดหนังสือเดินทาง นั้น

โดยเมื่อเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจ ได้เปิดประตูด้านข้างที่อยู่ติดกับปั้มน้ำมัน ออกจากพื้นที่ศาลไปทันที่โดยไม่ปรากฏตัวกับสื่อมวลชน

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

อ่านข่าว : ศาลรับฟ้อง “ทักษิณ” คดี ม.112 พ.ร.บ.คอมแล้ว – ลุ้นประกันตัว

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดีในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนานทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่เพื่อส่งมอบให้ศาล

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค.2567 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้นจะได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้นรวมถึงคลิปวีดีโอที่นำมาอ้างอิง 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

นายวิญญัติ เปิดเผยว่า ส่วนตัวมั่นใจเจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักรก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ ให้สิ้นกระแสความ อีกทั้งพยานหลักฐานมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการ ซึ่งฝ่ายตนเองจะใช้เป็นข้อต่อสู้ในคดี

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐานไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย และขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าว : กลุ่มคนเสื้อแดงให้กำลังใจ “ทักษิณ” ที่ศาลอาญา

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฎตัวเป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานานและมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยาไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใด ๆ

พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้องมีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป

นอกจากนี้ นายวิญัญติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบ 2 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้นั่นคือ ข่าวมั่วมีเพียงการยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบสวนเพิ่มเติมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

อ่านข่าว : คปภ.ชนะคดี “สินมั่นคง” ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 40,000 ล้าน

ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา “ยุบพรรคก้าวไกล” อีกครั้ง 3 ก.ค.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญ มติเอกฉันท์เลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่