หน้าแรก Thai PBS กกต.จับตาผู้สมัครสว.รวมพักจุดเดียว เฟ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.

กกต.จับตาผู้สมัครสว.รวมพักจุดเดียว เฟ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.

47
0
กกตจับตาผู้สมัครสวรวมพักจุดเดียว-เฟ้นระดับประเทศ-26-มิย.
กกต.จับตาผู้สมัครสว.รวมพักจุดเดียว เฟ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ผู้สมัครสามารถนำแบบ สว.3 ซึ่งเป็นข้อมูลการแนะนำตัวของผู้สมัคร ภายในกลุ่มของตนเองเข้าไปในสถานที่เลือกได้ และเข้าคูหาได้ รวมถึงในรอบเลือกไขว้ ที่กกต.จะพิมพ์แบบ สว.3 ให้ใหม่ ก็สามารถนำไปใช้ได้ซึ่งในวันเลือกช่วงเวลาพักผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองกับผู้สมัครในสายเดียวกันได้

อ่านข่าว กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริต ฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงหนังสือจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา ที่แนบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับคำร้องให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ว่า ในขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัคร ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมาย และไม่มีลักษณะต้องห้าม

โดยผู้สมัครจะต้องรับรองตนเอง รวมถึงการรับรองความเชี่ยวชาญในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ประกอบการสมัคร ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรน่าสงสัย ก็รับสมัครได้ แต่หากหลังจากนั้น พบว่าแจ้งคุณสมบัติอันเป็นเท็จ ทั้งผู้สมัครและผู้รับรองจะมีโทษตามกฎหมาย

อ่านข่าว แก้รธน.-โละปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางบ้านใหญ่พลิกสู้ “ก้าวไกล”

พร้อมชี้แจงว่า กรณีที่พบว่าคนมีอาชีพเป็นกู้ภัย หรือ อสม. เป็นผู้ที่ได้รับเลือกในกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดพลาด หรือการตรวจสอบไม่จริงจังของเจ้าหน้าที่ เพราะคุณสมบัติของการสมัครใน 17 กลุ่ม สาขาอาชีพ มีกำหนดไว้ด้วยว่า “หรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง”

บรรยากาศการเลือกตั้งสว.ระดับจังหวัด

บรรยากาศการเลือกตั้งสว.ระดับจังหวัด

ขณะเดียวกันประธาน กกต. ย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการทำงานหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ตั้งแต่ขบวนรายงานตัว การเลือกในรอบแรก และการจับสลากแบ่งสายเลือกไขว้ แต่ประเด็นที่กำชับและมีความสำคัญคือเรื่องของการนับคะแนนและขานคะแนนว่าให้ทำช้าๆ ชัด ๆ ขานคะแนนให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นปัญหา ท่ามกลางการจับตามองของผู้สมัครที่ติดตามอยู่ หากผู้สมัครมีคำถาม ให้ตอบโดยอิงกับระเบียบและคู่มือการปฏิบัติไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ

อ่านข่าว นับถอยหลังเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย

จับตา “ผู้สมัคร” เช่าที่พักในโรงแรมเดียวกัน

ประธาน กกต.กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้สมัครพรรคในโรงแรมเดียวกันจำนวนมาก มองได้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ และปกติ เพราะการเลือกครั้งนี้เป็นการจัดเลือกระดับประเทศ และมีสถานที่เพียงแห่งเดียว ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี ผู้สมัครเลือกที่จะมาพักบริเวณใกล้สถานที่เลือก ไม่เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

เบื้องต้นไม่ได้หมายความว่า เจตนามารวมกลุ่มกัน เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่สะดวกที่สุด เพื่อที่จะไปสถานที่เลือก กกต.ได้ตระหนักในประเด็นนี้ ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

หากไปรวมตัวที่ไหนให้มีการตั้งข้อสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจจะมีความน่าสงสัย กกต.ได้มีการสั่งให้จับตาดูตั้งแต่การเลือกตั้งระดับอำเภอแล้ว และให้สายข่าวได้ติดตาม

ทั้งนี้ กกต.ก็เชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาเป็น สว.ทำหน้าที่ในสภา ต้องมีเกียรติและ ศักดิ์ศรี และยึดมั่นในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หากมีพยานหลักฐานชัดเจน นำไปสู่การจับกุม กกต.จะทำทันที พร้อมแนะให้ประชาชนที่มีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริต แจ้งเบาะแสไปยัง กกต.ได้

อ่านข่าว นิด้าโพล ชี้ปชช.เชื่อมีดีลลับการเมือง-พรรคร่วมล้มรัฐบาลเศรษฐา

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กระบวนการเลือก สว. กกต.ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจ ให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444 ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมาย

ขณะที่การเลือก สว. ระดับจังหวัดที่ผ่านมา ประธาน กกต.เปิดเผยว่า มีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้วไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อผู้เข้ารอบแต่อย่างใด ไม่ได้อยากให้กระบวนการในการเลือกล่าช้า แต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ

สำหรับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัด เข้าสู่รอบการเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ มีจำนวน 3,000 คน แต่ตัวจริงแค่ 200 คน สำรองไว้อีก 100 คน

อ่านข่าวอื่นๆ

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 วันที่ 24 มิ.ย.67 “โครเอเชีย – อิตาลี” ตี 2

เลือกตั้งฝรั่งเศส ทำตลาดทองคำผันผวน แนะรอจังหวะเข้าซื้อ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่