หน้าแรก Thai PBS “ไอลอว์” เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

“ไอลอว์” เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

43
0
“ไอลอว์”-เคลียร์แชตหลุดเลือก-สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ-800-คน
“ไอลอว์” เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) เมื่อเวลา 12.00 น.เริ่มแล้วนับคะแนนนเลือกสว.ระดับประเทศรอบแรก คัดเหลือ 800 คนจากผู้ที่ลงทะเบียนทัน 2,986 คนใน 20 กลุ่มอาชีพ ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 เพื่อตัดเหลือ 200 คนในช่วงบ่าย ท่ามกลางผู้สังเกตการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวถึงการสังเกตการณ์การเลือกสว.ระดับประเทศ  ว่า วันนี้กกต.ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชน การเลือกสว.มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้แค่ 15 คนจากทุกองค์กร ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม โดยกกต.ให้เหตุผลแค่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด ก็เห็นว่ามีสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมากไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร

หากมีการประท้วงการนับคะแนนผิดพลาด คงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ส่วนที่ กกต.บอกว่าจะมีการถ่ายทอดสดติดตามได้ทางโซเชียลมีเดียและที่บ้าน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย ภาพที่ถ่ายออกมามีมุมเดียว ส่วนใหญ่เดินตามผู้ใหญ่ของ กกต. ว่าเดินไปตรงไหน นั่งตรงไหนบ้าง และไม่มีเสียง 

นายยิ่งชีพ กล่าวถึงกรณีแชทไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มสมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนนว่า เห็นข่าวแล้ว แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าว ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ไอลอว์ก็ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์และก็ไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใคร ค่อยคำแนะนำเสียงเหมือนเขากำลังด่า iLaw อยู่ แต่ iLaw ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้นจึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร

อ่านข่าว กกต.คาด 5 โมงเย็น ได้ 200 สว. ชี้ผู้สมัครสัมมนาไม่ผิดกฎหมาย

บรรยากาศเริ่มนับคะแนนสว.รอบแรกคัดเหลือ 800 คน

บรรยากาศเริ่มนับคะแนนสว.รอบแรกคัดเหลือ 800 คน

จัดกำลัง 160 คนดูแลอิมแพ็ค

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เผยหลังตรวจความพร้อม การรักษาความปลอดภัยและเรียบร้อยของหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีมาก หากไม่มีเหตุใดก็คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งได้รับข้อมูลจากประธาน กกต. คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 16.00-17.00 น.

วันนี้ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 150-160 นายเพื่อคอยรักษาความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ตำรวจจราจร กำลังเสริมที่พร้อมจะสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 50- 60 นาย

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยจะปฏิบัติในภารกิจหลัก 3 ด้านคือ การรักษาความสงบ ความปลอดภัย และหากพบการกระทำผิดทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ข้องจะพิจารณา ส่วนที่เกี่ยวข้องในทางคดีเพื่อดำเนินการต่อไป ขอให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงาน อย่างเต็มที่และเป็นกลาง

ส่วนเรื่องรายงานเรื่องการกระทำความผิด ยังไม่มีเรื่องอื่นเพิ่มเติม ยังคงเป็นเรื่องเดิมประมาณ 4-5 เรื่อง ความผิดที่ชัดเจนเกิดขึ้นที่จังหวัดนนทบุรีที่นำอุปกรณ์หูฟังเข้าไปยังเขตเลือก กกต. อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ส่วนการจราจรโดยรอบในช่วงเช้าวันนี้ สามารถบริหารจัดการได้ดี ไม่ติดขัด แต่ภายหลังการเลือกเสร็จสิ้น หากผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางออก พร้อมกันคาดว่าจะทำให้เกิดการติดขัดบ้าง ซึ่งได้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกการจราจร และประสานกับเทศบาลในการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนไว้ล่วงหน้าแล้ว

อ่านข่าว

จับตา “สว.บ้านใหญ่” ผงาดสภา 200 คนศึกชิงพื้นที่การเมือง

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่