หน้าแรก Thai PBS “อังคณา” ชี้ สว.ภาคประชาสังคมฝ่าด่านยาก-พื้นที่มีคนจอง

“อังคณา” ชี้ สว.ภาคประชาสังคมฝ่าด่านยาก-พื้นที่มีคนจอง

38
0
“อังคณา”-ชี้-สว.ภาคประชาสังคมฝ่าด่านยาก-พื้นที่มีคนจอง
“อังคณา” ชี้ สว.ภาคประชาสังคมฝ่าด่านยาก-พื้นที่มีคนจอง

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) หลังผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สว.บางส่วนเปิดใจภายหลังทราบผลเลือกตั้ง

นางอังคณา นีละไพจิตร ผู้สมัคร สว. กลุ่มที่ 17 กล่าวว่า ในส่วนของภาคประชาสังคมผ่านเข้ามา 3 คน และมีรายชื่อสำรอง ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังกับระบบของการเลือก เพราะมาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ระบบที่มีบางคนกับมีคะแนนสูงลิ่ว และภาคประชาชนที่กระจายในกลุ่มต่าง ๆ มีน้อยมากที่จะสามารถเข้ามาได้ ทำให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญที่เขียนเพื่อที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วม แต่จริงๆ มีปัญหาอุปสรรคมาก ที่จะทำให้คนธรรมดาแบบเราจะเข้ามาทำหน้าที่ สว.ได้

อ่านข่าว ลุ้น 200 รายชื่อ สว. 2567 อย่างไม่เป็นทางการ

อังคณา นีละไพจิตร ผู้สมัคร ส.ว. กลุ่มที่ 17  1 ใน 200 ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

อังคณา นีละไพจิตร ผู้สมัคร ส.ว. กลุ่มที่ 17 1 ใน 200 ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ส่วนข้อสังเกตถึงการล็อกโหวต นางอังคณา กล่าวว่า จะเห็นว่าบางคนมีคะแนนสูง และเกาะกลุ่มกันคะแนนสูงโด่งขึ้นไปเลย ได้คุยกันในภาคประชาสังคม เห็นว่าพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน แต่พอมาเจอวิธีการในการที่จะเข้ามาเป็นกลุ่ม

ก็รู้สึกผิดหวังว่ามันเป็นพื้นที่มีการจองไว้สำหรับคนบางคน และภาคประชาสังคมก็เข้ามาได้น้อยมาก

นอกจากนี้ ในกลุ่ม 17 ก็มีทุกรูปแบบ เช่นนักธุรกิจ อสม. รวมถึงคุณสมบัติที่มีการเขียนไว้บรรทัดเดียว แต่สามารถเข้ามาในรอบสุดท้ายได้ ส่วนเพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานหนักต้องตกรอบไป

ส่วนภาพรวมของการเลือกสว.นั้น อยากจะเห็นหน้าตาก่อน เพราะตอนนี้ทราบเฉพาะในกลุ่ม และกลุ่มที่เลือกไขว้กัน ยังไม่ได้ดูทั้งหมดว่าได้เข้ามากี่คน

บรรยากาศการนับคะแนนเลือกสว.ชุดใหม่ข้ามวันข้ามคืน

บรรยากาศการนับคะแนนเลือกสว.ชุดใหม่ข้ามวันข้ามคืน

ติงไร้เส้น-อำนาจ เข้าสภายาก

นางอังคณา กล่าวว่า กรณีที่บางคนจะยื่นให้ กกต.ตรวจสอบ ควรต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส รัฐธรรมนูญบอกว่าการที่จัดวิธีเลือกตั้งแบบพิสดาร เพื่อให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมได้

แทบทุกกลุ่ม พบว่าภาคประชาสังคมจะอยู่ในกลุ่มท้าย ๆ เกือบหล่น หรือบางคนอาจตกอยู่ในตำแหน่งสำรอง จึงเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่ไม่มีเส้นสาย หรืออำนาจเข้ามาได้ไม่ง่าย

ส่วนที่มีการระบุว่ามีกลุ่มการเมืองนั้น นางอังคณา กล่าวว่า ก็มีหลายคนที่พูดถึงว่ามีกลุ่มการเมืองที่เข้ามาสนับสนุน แต่ส่วนตัวก็ไม่กล้าที่จะพูดว่าเป็นกลุ่มการเมืองไหน หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะก็มีพรรคการเมืองที่เป็นฝั่งรัฐบาลด้วย ได้คะแนนน้อยก็มี จึงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ว่าเป็นอย่างไร แต่ลักษณะของคะแนนตอนนี้มีความห่างกันทั้งๆ ห่างกันเพียงแค่ 10 ลำดับ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง 1 ใน 200 ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง 1 ใน 200 ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ขอให้ผลงานพิสูจน์ สว.ชุดใหม่

ด้านนายณภพ ลายวิเศษกุล ผู้ที่ผ่านการเลือกเป็นสว.ในกลุ่ม 11 กลุ่มประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า ตั้งใจเข้ามาเป็น สว.เพื่อทำงานให้บ้านเมือง เพราะเป็นนักธุรกิจในต่างจังหวัดจะเห็นปัญหาของประชาชนในอีกมุมหนึ่งที่แตกต่างจากในเมือง และความบิดเบี้ยวของธุรกิจ ตั้งใจว่าจะเข้ามาดูกฎหมายเกี่ยวกับไกด์เถื่อน

เข้ามาอย่างไม่มีการจัดตั้ง เกือบจะถอดใจในช่วงหนึ่งของกระบวนการเลือก แต่ตอนนี้ทำได้แล้ว ยึดหลักต้องเป็นคนให้คนอื่นก่อนที่จะเป็นผู้รับ

ส่วนวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หรือ “ผู้ว่าฯปู”  กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า รู้สึกตื่นเต้นดี และมีความภาคภูมิใจ อย่างน้อยก็ประสบความสำเร็จในการทำงาน

อยากจะขับเคลื่อนในสภาฯ ขอให้ กกต.รับรองก่อนแล้วค่อยว่ากัน ขอให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์

ปูดโพยฮั้วตกแถวเมืองทอง 

ส่วนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์พร้อมรูปถ่ายเป็นตัวเลขทั้ง 2 หลัก และ 3 หลักจำนวน 20 กลุ่ม ระบุข้อความว่า “โพยสำเร็จรูป ของอะไรก็ไม่รู้ มีคนทำตกแถวเมืองทองธานี”

อ่านข่าว

“ไอลอว์” เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่