หน้าแรก Thai PBS มั่นใจ “ลุงชาญ” ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล

มั่นใจ “ลุงชาญ” ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล

44
0
มั่นใจ-“ลุงชาญ”-ทำหน้าที่-นายก-อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล
มั่นใจ “ลุงชาญ” ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี-ให้รอฟังคำสั่งศาล

วันนี้ (3 ก.ค.2567) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการ เมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ว่าเคยเกิดเหตุที่สภามาแล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฎว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็ยังลงรับสมัครได้อีกครั้ง

อ่านข่าว ทุกขลาภ ติดล็อก “ลุงชาญ ” เส้นทางว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีการสอบถามนักกฎหมายสภาว่า หากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ นักกฎหมายบอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาต้องว่ากันใหม่ อดีต สส.คนจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา

ส่วนกรณีของนายชาญ เข้าใจว่าจะต้องเข้าเคสนี้ คือต้องรับรองแล้วศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้หรือไม่หยุดก็ได้ ในความเห็นของตน นายชาญ ผ่านการเลือกตั้งแล้วเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่อง

อ่านข่าว เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ “ชาญ” ยังนั่ง “นายก อบจ.ปทุมฯ” ไม่ได้ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายชาญ พวงเพ็ชร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงนายก อบจ.ปทุมธานี

ยันต้องรอคำสั่งศาลว่าต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ 

นายสมคิด กล่าวถึงกรณี เลขากฤษฎีกาออก มาบอกว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิด กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่งว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลสั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องคือหยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด

เมื่อถามว่าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า เท่าที่สอบถามเขาดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่าดูละเอียดแล้ว มันตำแหน่งคนละตอนกัน

อ่านข่าว “บิ๊กแจ๊ส” ไม่ขอปิดตำนาน “มีวันเพราะพี่ให้” หลังพ่ายเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าแล้วแต่ศาลสั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีรองนายก อบจ. ก็สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ. บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวนายชาญ รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ตนเชื่อว่า กกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด ยืนยันว่าคุณสมบัติได้ คุณสมบัติไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลไม่แน่ใจ

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ปทุมธานี ยันตรวจสอบแล้ว “ลุงชาญ” ไม่ขาดคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม

อย่ามองข้าม “วัณโรคเทียม” มีกว่า 140 สายพันธุ์ ภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงสูง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่