หน้าแรก Thai PBS “นันทนา” โวย กกต.ประกาศรับรอง 200 สว.ชุดใหม่ล่าช้า

“นันทนา” โวย กกต.ประกาศรับรอง 200 สว.ชุดใหม่ล่าช้า

40
0
“นันทนา”-โวย-กกตประกาศรับรอง-200-สว.ชุดใหม่ล่าช้า
“นันทนา” โวย กกต.ประกาศรับรอง 200 สว.ชุดใหม่ล่าช้า

วันนี้ (6 ก.ค.2567) ดร.นันทนา นันทวโรภาส​ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว พบมีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดาน หรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้น กกต.ควรจะพิจารณาว่ารับรองผู้ที่ผ่านการเลือก สำหรับคนที่สุจริตก่อน

ส่วนบุคคลใดที่มีข้อสงสัยว่ามีการทุจริต หรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต. ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะสว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว ขอเรียกร้องไปที่กกต.ว่าให้รับรองก่อนแล้วสอยทีหลัง

นอกจากนี้ สว.ชุดปัจจุบันมีการนัดประชุมในวันที่ 8 ก.ค.นี้ จะทำให้การทำหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่ ยิ่งล่าช้าหรือไม่ ดร.นันทนา กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าสว. รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของสว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว

โดยมารยาทการเลือก สว.ได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว. ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

ส่วนที่วาระการประชุม วุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว.ชุดใหม่ มองว่า กระบวนการเลือก สว.ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า

หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่ กกต.ไปตรวจสอบตรงไหนไม่ใช่บทบาทของสว.ชุดเก่าที่จะมาตรวจสอบ สว.ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

อ่านข่าว กกต.ยังไม่รับรอง 200 สว.วันนี้ “อิทธิพร” ปัดเลื่อนยึดขั้นตอน

ดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ดร.นันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ไม่ควรล้มกระดานเลือกสว.-แนะสอยทีหลัง

ดร.นันทนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่นมีการร้องคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่าเมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ

การเลือก สว.ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่ได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับแล้วกกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือกสว.ครบ 200 คน รายชื่อสำรองอีก 100 คน จึงควรจะต้องประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่

ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคลก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมด หรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น ตอนนี้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต. ก็ควรทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นกัน

อ่านข่าว “วุฒิสภา” เตรียมสถานที่รายงานตัว 200 สว.ชุดใหม่

บรรยากาศการเลือกสว.ระดับประเทศเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา

บรรยากาศการเลือกสว.ระดับประเทศเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ห่วงบ้านใหญ่-

ด้านนายปริญญา เทวนฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ระบุว่า ระบบการเลือก สว.ครั้งนี้ซับซ้อนที่สุด แต่บรรลุผลในการได้ผู้แทนปวงชนชาวไทยน้อยที่สุด ไม่บาลานซ์จังหวัด จ.บุรีรัมย์ได้สว.มากที่สุด 14 คน จึงไม่สะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริง 

เชื่อว่ามีการจัดตั้ง ซึ่งระบบนี้สุดท้ายแล้วใครจัดตั้งได้มากที่สุดก็ได้เปรียบ ซึ่งสว.ไม่ได้มีเพียงอำนาจกลั่นกรองกฎหมาย แต่จะต้องเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระด้วย จึงเป็นแรงจูงใจให้เครือข่ายบ้านใหญ่เข้ามา

เมื่อการเลือกไม่เที่ยงธรรมมีเครือข่ายบ้านใหญ่ จึงต้องดูว่ากกต.จะกล้าประกาศผลหรือไม่ แต่หากไม่ประกาศก็เท่ากับว่าจะเป็นการต่ออายุให้กับ สว. ชุดปัจจุบันได้อยู่ต่อ

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และ ผู้สมัคร สว.

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และ ผู้สมัคร สว.

ส่วนปัญหาว่า กกต.ประกาศผลการเลือกสว.ก่อน และสอยทีหลังได้หรือต้องรอให้ครบ 200 คนหรือไม่ กกต.ไม่ควรเงียบไป ควรประกาศว่ากกต.จะต้องใช้เวลากี่วันในการดำเนินการ

ขณะเดียวกันยังสว.200 คนเกี่ยวข้องกับบ้านใหญ่ สิ่งที่สำคัญคือกระบวนการที่จะตามมา โดยกระบวนการเลือกองค์กรอิสระจากนี้ไปจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ต้องให้ได้คนที่เป็นกลางจริง ๆ

พร้อมมองว่า​ สว.ชุดใหม่​ อาจจะไม่ใช่สว. ที่มาช่วยแก้รัฐธรรมนูญทั้งหมด แต่อาจจะมีสว.ที่ไปขวางการแก้ไข ก็มีในสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วย แต่การที่จะมาต่อรองประณีประนอม​ เห็นผลประโยชน์ของประชาชนในที่ตั้งก็มี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และผู้สมัคร สว.กล่าวว่า เป็นความหละหลวมของกกต.ในการออกระเบียบให้รับรองตัวเอง รวมถึงการจัดกลุ่มอาชีพ ขณะที่ความเป็นกลางทางการเมือง ถูกแทรกแซง รับสนับสนุนพรรคการเมือง ทั้งสีส้ม แดง น้ำเงิน เปิดช่องว่างให้มีการฮั้วกันจากกติกาที่เป็นอยู่ เริ่มต้นอำเภอ คนเหล่านี้ มีค่าจ้างให้ไปสมัคร

นายสมชัย ระบุว่า ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ แต่ต้องเลือกตามบัญชีที่กำหนดให้ตามโพย มีการวางแผนมาแบบสำเร็จรูปทั้ง 20 กลุ่มอาชีพจะต้องเลือกใคร ซึ่งโพยเหล่านี้ไม่ผิด โดยให้จดด้วยลายมือเข้าไปทำให้เห็นว่าลำดับ 1-7 มีคะแนนแบบเกาะกลุ่ม ยังมีการเรียกรับเงินแบบ 2 ทาง จึงเกิดปัญหาในกระบวนการเลือก

อ่านข่าวอื่นๆ

ประมูลครบแล้ว ฝากเจ้าของใหม่ดูแล 54 สุนัขทหาร

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่