หน้าแรก Voice TV ข่าวดี บอร์ด สปสช. อนุมัติเพิ่มงบการแพทย์แผนไทย 31.90 บาท/คน หนุนผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย

ข่าวดี บอร์ด สปสช. อนุมัติเพิ่มงบการแพทย์แผนไทย 31.90 บาท/คน หนุนผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย

41
0
ข่าวดี-บอร์ด-สปสช-อนุมัติเพิ่มงบการแพทย์แผนไทย-31.90-บาท/คน-หนุนผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย
ข่าวดี บอร์ด สปสช. อนุมัติเพิ่มงบการแพทย์แผนไทย 31.90 บาท/คน หนุนผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย

บอร์ด สปสช. อนุมัติเพิ่มงบการแพทย์แผนไทย 31.90 บาท/คน จากเดิม 20.37 บาทต่อคน หนุนผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงบริการการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรไทย

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบวาระพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการงบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2568 ให้ปรับเพิ่มเติมงบประมาณในส่วนของงบบริการการแพทย์แผนไทย จาก 20.37 บาทต่อคน เป็นจำนวน 31.90 บาทต่อคน หรือปรับเพิ่มจากเดิม 11.53 บาทต่อคน เพื่อสนับสนุนนโยบายการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการใช้ยาสมุนไพรไทย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (8 ก.ค.2567) ว่า ‘ขณะนี้ในบัญชียาหลักแห่งชาติมียาสมุนไพรไทยบรรจุอยู่เกือบ 100 รายการ แต่งบประมาณเพื่อใช้ในการเบิกจ่ายให้ผู้ป่วยบัตรทองมีน้อยมาก การเพิ่มเติมงบประมาณในส่วนของงบบริการการแพทย์แผนไทยจะทำให้เกิดการใช้สมุนไพรไทยอย่างจริงจัง และยังถือเป็นการสร้างความมั่นคงด้านยาให้กับประเทศ อีกยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาที่ปลอดภัย สำหรับการพิจารณางบประมาณ ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยสภาผู้แทนราษฎร์ ในช่วงวาระ 2 และ 3 จากข้อเสนอการสนับสนุนการใช้สมุนไพรไทยและการแพทย์แผนไทยนี้ สปสช. จะเสนอแปรญัตติเพิ่มเติมงบประมาณในส่วนที่บอร์ด สปสช. เห็นชอบเพิ่มเติมต่อไป

สมุนไพร

“รัฐบาลผลักดันนโยบายสนับสนุนส่งเสริมสมุนไพรไทยมาอย่างต่อเนื่อง กำหนดแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566-2567 ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ เพื่อการผลิตสมุนไพรได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ส่งเสริมความเชื่อมั่นในการใช้สมุนไพร รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเพิ่มความสามารถในการแข่งขันพัฒนาเกษตรกรสมุนไพรรวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในทุกส่วน พร้อมนำนวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยธุรกิจของคนไทย เพื่อความก้าวหน้าของสินค้าสมุนไพรไทย เติมเต็มในทุกศักยภาพ พัฒนาอย่างสมดุล และยั่งยืน” นายคารม ย้ำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่