หน้าแรก Thai PBS นายกฯ ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว ย้ำยึดกฎหมาย

นายกฯ ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว ย้ำยึดกฎหมาย

65
0
นายกฯ-ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว-ย้ำยึดกฎหมาย
นายกฯ ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว ย้ำยึดกฎหมาย

วันนี้ (9 ก.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาเรื่องอุทยานแห่งชาติทับลาน รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาหรือต้องบริหารจัดการอย่างไร ระหว่างเรื่องที่ดินทำกินของชาวบ้านกับพื้นที่อนุรักษ์ว่า รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว

ซึ่งตนเองไม่มีอะไรจะพูดนอกจากจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสมัยที่แล้ว โดยมีอดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ สคทช. ที่จะต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสิ่งสำคัญคือต้องรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน ก่อนที่จะมีการเพิกถอน ซึ่งยังมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องดำเนินตามกฎหมายก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

อ่านข่าว : เปิดเหตุผล “อนรรฆ” สงวนสิทธิไม่เห็นด้วยเพิกถอน “ทับลาน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่หลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องของนายทุนที่จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปครอบครอง รัฐบาลจะกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าว ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพราะจะทำเช่นนั้นไม่ได้ ซึ่งตนเองเข้าใจว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีประชาชนบางส่วนเข้าไปอยู่อาศัยก่อนอยู่แล้ว ส่วนมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 14 มี.ค.2566 หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ยังไม่มีแนวคิด เพราะตอนนี้อยู่ในกระบวนการของการศึกษาอยู่

ผู้สื่อข่าวถามจะมีการทบทวนแผนที่วันแมป (one map) ด้วยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องวันแมปก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย

อ่านข่าว : “พัชรวาท” ยันเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 5 หมื่นไร่คืนประชาชน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ย้ำไม่เข้าไปก้าวก่ายแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพบกับผู้นำเหล่าทัพ ในการบันทึกเทปอาเศียรวาทถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 ที่สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย (NBT) ได้มีพูดคุยการจัดโผทำแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลหรือไม่ เนื่องจะมีการเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.ว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ คุยกันแต่เรื่องยาเสพติด โดยในเรื่องการโยกย้ายเป็นเรื่องของผู้บัญชาการเหล่าทัพที่บริหารจัดการอยู่แล้ว ท่านทราบบุคลากรที่เหมาะสมว่าใครควรได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หรือโยกย้ายตำแหน่ง ตนเองไม่เคยก้าวก่ายเรื่องพวกนี้

อ่านข่าว : มูลนิธิสืบฯ ออกจดหมายปิดผนึก “ความในใจของคนทำงาน” ปมเพิกถอนป่าทับลาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะต้องเป็นผู้นำโผทหารเข้าทูลเกล้าฯ จะช่วยดูด้วยหรือไม่ หรือจะให้นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นผู้ดูเพียงคนเดียว นายกฯ กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่ามีคณะกรรมการสภากลาโหมอยู่แล้ว ซึ่งทุกท่านคงมีการพูดคุย และเชื่อว่าทุกคนต้องให้ความเป็นธรรมกับลูกน้อง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายกฯ มองถึงเรื่องรุ่นนักเรียนเตรียมทหารว่าจะเป็นการรุ่นเดียวกัน หรือคละรุ่น

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวถึงการมองเรื่องรุ่นนักเรียนเตรียมทหารว่าจะเป็นการรุ่นเดียวกัน หรือคละรุ่นว่า ตนเองไม่เคยมองเรื่องพวกนี้เลย เอาบุคคลที่เหมาะสมก็แล้วกัน จะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง หรือรุ่นเดียวกัน เชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงมีความตั้งใจจริงที่จะเอาคนที่ทำงานมาอยู่ในตำแหน่งที่วางไว้

อ่านข่าว : 

ความจริงอีกด้านของปัญหา “อุทยานฯ ทับลาน” #Saveทับลาน หรือ #Saveชาวบ้าน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่