หน้าแรก Voice TV ปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นายกฯเศรษฐา กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมาย

ปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นายกฯเศรษฐา กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมาย

38
0
ปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน-นายกฯเศรษฐา-กำชับ-ก.ทรัพย์ฯ-ต้องทำตามกฎหมาย
ปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นายกฯเศรษฐา กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมาย

​นายกฯเศรษฐา กำชับ ก.ทรัพย์ฯ ต้องทำตามกฎหมายปมพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เผยเป็นมติ ครม. สมัยที่แล้วที่ ‘พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ’ เป็นประธานกำกับดูแล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ถึงปัญหาเรื่องอุทยานแห่งชาติทับลาน รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาหรือต้องบริหารจัดการอย่างไร ระหว่างเรื่องที่ดินทำกินของชาวบ้านกับพื้นที่อนุรักษ์ว่า ‘รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนเองไม่มีอะไรจะพูดนอกจากจะบอกว่า เรื่องนี้เป็นมติของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสมัยที่แล้ว โดยมีอดีตรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ สคทช. ที่จะต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยข้อง และสิ่งสำคัญคือต้องรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชน ก่อนที่จะมีการเพิกถอน ซึ่งยังมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องดำเนินตามกฎหมายก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง’

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่หลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องของนายทุนที่จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปครอบครอง รัฐบาลจะกำชับอย่างไร? นายกฯเศรษฐา กล่าวย้ำว่า

‘ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพราะจะทำเช่นนั้นไม่ได้ ซึ่งตนเองเข้าใจว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน มีประชาชนบางส่วนเข้าไปอยู่อาศัยก่อนอยู่แล้ว’

ส่วนมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีในวันที่ 14 มีนาคม 2566 หรือไม่? นายกฯเศรษฐาระบุว่า ‘ยังไม่มีแนวคิด เพราะตอนนี้อยู่ในกระบวนการของการศึกษาอยู่’

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะมีการทบทวนแผนที่วันแมป (one map) ด้วยหรือไม่? นายกฯเศรษฐา กล่าวว่า ‘เรื่องวันแมปก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย’

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่