หน้าแรก Voice TV ‘ดนุพร’ ยัน นายกฯเศรษฐา เข้าสภาฯ แนะก้าวไกลศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน

‘ดนุพร’ ยัน นายกฯเศรษฐา เข้าสภาฯ แนะก้าวไกลศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน

45
0
‘ดนุพร’-ยัน-นายกฯเศรษฐา-เข้าสภาฯ-แนะก้าวไกลศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน
‘ดนุพร’ ยัน นายกฯเศรษฐา เข้าสภาฯ แนะก้าวไกลศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน

ดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยัน นายกฯเศรษฐา เข้าสภาฯ ตอบกระทู้สดของศิริกัญญา แนะก้าวไกลศึกษาข้อบังคับประชุมสภาให้ละเอียดก่อน

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าวันนี้ (11 กรกฎาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเข้าไปร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายกรัฐมนตรีได้ปรับเลื่อนกำหนดการภารกิจนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าก่อนหน้านี้หลายภารกิจ เช่น เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ “หลอมรวมใจ มอบน้ำใสสะอาดให้โรงเรียน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ตำบลบางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เวลา 10.15 น.  นายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 36 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ‘การเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของฝ่ายบริหาร มีความจำเป็น หากไม่ติดภารกิจอื่นใด นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควรเข้าร่วมประชุมหรือมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมารับฟัง เพื่อนำไปแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน แต่ด้วยภารกิจของนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะเดือนนี้มีการวางแผนนัดหมายกับหลายฝ่ายล่วงหน้า หากปรับเลื่อนเวลาได้โดยไม่กระทบกับผู้อื่น นายกรัฐมนตรีก็พร้อมอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลระบุว่า ‘ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะต้องตอบกระทู้สดของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล’ ดูเป็นการทำงานการเมืองที่ไม่สนใจข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในข้อที่ 151 ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรี สามารถมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ตอบกระทู้ได้ และมีสิทธิที่จะไม่ตอบกระทู้ถามเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่าเรื่องนั้นยังไม่ควรเปิดเผยเพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน และในข้อที่ 156 กระทู้สดจะต้องเป็นเรื่องสำคัญ เร่งด่วน อยู่ในความสนใจของประชาชน 

นายดนุพร กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประมุขฝ่ายบริหาร ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับประชุมสภาอย่างเคร่งครัด จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าพรรคก้าวไกล ซึ่งอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ทำความเข้าใจข้อบังคับประชุมสภา ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการเป็น สส.เพียงพอแล้วหรือไม่ 

“การเข้าร่วมประชุมสภาของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เป็นการทดลองปรับตารางเวลางานที่ได้เตรียมงานล่วงหน้าไว้แล้วนับเดือน หากสามารถทำได้และไม่กระทบผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพร้อมอยู่แล้ว การกำหนดกฎเกณฑ์เองว่าต้องเป็นนายกฯ มาตอบเท่านั้นโดยไม่สนใจข้อบังคับการประชุมสภา เหมือนคนเอาแต่ใจมากกว่าจะมุ่งทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ครับ” นายดนุพร กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่