หน้าแรก Thai PBS จับกระแสการเมือง วันที่ 12 ก.ค.2567 หั่น “ดิจิทัลฯ” 1.5 หมื่นล้าน รับภัยพิบัติ อุ๊งอิ๊ง เมิน...

จับกระแสการเมือง วันที่ 12 ก.ค.2567 หั่น “ดิจิทัลฯ” 1.5 หมื่นล้าน รับภัยพิบัติ อุ๊งอิ๊ง เมิน “บ้านริมคลองฝั่งธน”

48
0
จับกระแสการเมือง-วันที่-12-กค2567-หั่น-“ดิจิทัลฯ”-1.5-หมื่นล้าน-รับภัยพิบัติ-อุ๊งอิ๊ง-เมิน-“บ้านริมคลองฝั่งธน”
จับกระแสการเมือง วันที่ 12 ก.ค.2567 หั่น “ดิจิทัลฯ” 1.5 หมื่นล้าน รับภัยพิบัติ อุ๊งอิ๊ง เมิน “บ้านริมคลองฝั่งธน”

ยังจบ ไม่ลง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ที่กำลังเมาคลื่น หลังจากกลับลำไม่เอาเงินธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท ใช้งบปกติปี 2567-2568 วงเงิน 450,000 ล้านบาท ล่าสุด “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง ออกมาระบุว่า วันที่ 15 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี นายกฯนิดเศรษฐา ทวีสิน” ประธานฯ วันที่ 30 ก.ค.จะนำเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติต่อไป

ก่อนจะไปถึงวันนั้น วันที่ 24 ก.ค.นี้ นายกฯนิด “เศรษฐา” จะแถลงอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับรายละเอียด การใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต รวมทั้งช่วงเวลาการยืนยันตัวตน การลงทะเบียน ขั้นตอนการลงทะเบียน แอปพลิเคชัน รายละเอียดแอปฯ และสิ่งที่ประชาชนต้องเตรียม คาดว่า เม็ดเงินจะถึงมือประชาชน ไตรมาส 4 ปีนี้ …ลุ้นว่า ต้องร้องเพลงรอต่อไป ว่า จะเลื่อนอีกหรือไม่

ยังเหลือ “จักรพงษ์ แสงมณี” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประ มาณ ชี้แจง กรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน หรือ จำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 9.96 หมื่นล้านบาท มาจัดสรรเพื่อทำโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท หรือ 40% ของวงเงินงบกลางรายการสำรองจ่ายฉุกเฉินที่มีทั้งสิ้น 9.96 หมื่นล้านบาท ว่า พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เพราะยังเหลือวงเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาท ไว้รองรับกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2567

งานเข้ารัวๆ “หมอเกศพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.กลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประ กอบอาชีพอิสระ ถูก “สนธิญา สวัสดี” อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ร้องต่อกกต.ให้ตรวจสอบ พญ.เกศกมล นำข้อมูลอันเป็นเท็จให้ส่วนราชการจดบันทึกหรือไม่

หากคุณสมบัติ ไม่ได้รับการรับรองจากระบบ ก.พ. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กำหนดไว้ชัดเจนว่า การกระทำประการหนึ่งประการใดเผื่อให้บุคคลที่เข้าร่วมเลือกเข้าใจผิดว่ามีคุณสมบัติทางด้านการศึกษาในระดับสูง นำไปสู่การได้มาซึ่งสว. ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรรม ถือว่ามีความผิด

โดนด้วย “นันทนา นันทวโรภาส” สว.กลุ่มที่ 18 สื่อสารมวลชน เป็นอีกคนหนึ่งที่ “สนธิญา” จองกฐิน โดยร้องให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีที่ไปประชุม พิพิธภัณฑ์บ้าน จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson House) เขตปทุมวัน ก่อนการเลือก สว.ระดับจังหวัด ในวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยมีผู้สมัครสว.เข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน และมีผู้ขึ้นปราศรัย 2 คน ว่า การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า ไม่เฉพาะ 2 คนนี้เท่านั้น แต่สว.รายอื่นๆที่สมัครไม่ตรงกลุ่ม ก็จะถูกตามล้างตามเช็ดเช่นกัน

เป็นวันที่ 2 ของการรายงานตัว สว.ใหม่ 200 คน หลังคนแรก “คอดียะฮ์ ทรงงาม” สว.สื่อ เสียงตามสายหมู่บ้าน ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอยออกคนแรก เหตุเป็นที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง ทำให้ “เทวฤทธิ์ มณีฉาย” สว.สายสื่อมวลชน ได้ขยับมาแทน โดยว่าที่สว.ทั้งกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า และสว.คนดัง ต่างๆทยอยเข้ามารายงานตัวตลอดวัน

ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมา “แม่ทัพเกรียง” พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ได้รับเลือก สว. กลุ่ม 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ซึ่งถูกมองว่า เป็นหนึ่งในสองแคนดิเดตที่จะนั่งเก้าอี้ประธานรัฐสภา ขับเคี่ยวกับ “มงคล สุระสัจจะ” อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ให้สัมภาษณ์หลังรับหนังสือรับรอง ว่า หนักใจและต้องขอขอบคุณสื่อที่เสนอ ให้เป็น 1 ในแคนดิเดตประธานวุฒิสภา

“ผมเข้ามาสมัครรับเลือกสว. อยากทำงานทางด้านความมั่นคง ด้านทหาร โดยเฉพาะชายแดนภาคใต้ จะเอาประสบการณ์ องค์ความรู้ที่มี ไปแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้…ส่วนการ เลือกประธานวุฒิสภา มีประเด็นเรื่อง สว. กลุ่มสี สู้กับกลุ่มอิสระ จะสู้กันอย่างไรนั้น .. ทุกคนมีโอกาส มีองค์ความรู้ หลากหลายกลุ่มอาชีพทั้ง 20 กลุ่ม กระบวนการเลือก สว.ที่ผ่านมา เป็นกลุ่มอาชีพ ที่มีความหลากหลาย และมีประสบการณ์ในอาชีพที่ก้าวเข้ามาดูแลอาชีพของตนเอง ในบริบทของการเป็น สว.”พล.อ.เกรียงศักดิ์ ระบุ

โชว์ริชแบรนด์สีขาว “หมอเปรมนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งกลุ่มสว.ริชแบรนด์สีขาวกว่า 10 คน โดยระบุว่า เป็นกลุ่มอิสระ ไม่ได้จำกัดส่วนสูง แต่เน้นที่ระยะทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน ไม่ได้มีพรรคใด อยู่สีใด หรือ มีใครบงการทั้งสิ้น มาด้วยอุดมการณ์ และจะต่อสู้ทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ และแม้ สว. คนใดจะมีที่มาอย่างไรไม่ได้ยึดติด แต่ขอให้สลายสีทำงานเพื่อประชาชน

หมอเปรม บอกว่า สว. กลุ่มนี้ไม่ประสงค์ที่จะส่งตัวแทนเข้าชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา สำหรับท่านใดที่เป็นตัวเก็ง หลายครั้ง อย่าง สภาผู้แทนราษฎรตัวเก็ง เป็นตัวเกร็ง มาแล้วหลายคนเพราะฉะนั้นอย่าเก็งมากเดี๋ยวจะเกร็งซะก่อน

ไม่ใช่ค่ายสีน้ำเงิน “มาเรีย เผ่าประทาน” หรือ กำนันมาเรีย สว.กลุ่ม 6 อดีตผู้สมัคร สส.ประจวบ คีรีขันธ์ พรรคภูมิใจไทย บอกว่า แม้จะเคยลงสมัครสส.แต่ก็เป็นเรื่องของอดีต แต่ปัจจุบันเมื่อเป็นสว.จะเป็นตวแทนของชาวบ้าน ตามที่เคยให้สัญญาไว้ เป็นกำนันมากกว่า 10 ปี คลุกคลีอยู่กับรากหญ้า ชาวบ้าน และเห็นปัญหา ที่ต้องการการช่วยเหลือผลักดัน เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในระดับล่างและฝากปัญหาขึ้นมาก็ไม่ถึง

“เมื่อมีโอกาสทำได้ก็จะทำ การสมัคร สว. ในกลุ่มอาชีพก็สมัครได้ตรงกลุ่ม ที่ครอบครัวได้ทำฟาร์มโคเนื้อ จึงสมัครกลุ่ม 6 ปศุสัตว์ ป่าไม้ อีกทั้งพื้นที่ที่เคยดูแลก็เป็นพื้นที่ทำประมง จึงเป็นความตั้งใจที่จะเข้ามาเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้เลี้ยงสัตว์และชาวสวนมะพร้าว”กำนันมาเรีย กล่าว

ยังไม่มีการวางแผนเดินทางไปบ้านริมคลอง ตอบตรงๆ จาก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลัง “วัน อยู่บำรุง” ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผช.รัฐมนตรีสาธารณสุข และจะล่าออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ชนวนเหตุหลังถูกลูกสาว “ทักษิณ ชินวัตร” ตักเตือนเรื่องการเข้าให้กำลังใจ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

กลายเป็นชนวนให้ “สิงห์ฝั่งธน” ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดรนทนไม่ได้ ออกมาบอกว่า เมื่อลูกชาย ลาออกแล้ว “ผมจะอยู่ในพรรคเพื่อไทย ต่อได้อย่างไร ” เลย ขอให้พรรคขับผมออกจากพรรคตามระเบียบพรรคการเมือง เพื่อจะได้ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมือง 2-3 พรรคติดต่อเข้ามาแล้ว

” ผมตกได้ แต่ผมต่ำไม่ได้” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว เสมือนน้อยเนื้อต่ำใจ ในวันที่พรรคเพื่อไทยในเขตฝั่งธนฯ ไม่มีสส.แม้แต่คนเดียว และ “วัน อยู่บำรุง” กลายเป็นสส.สอบตกในพื้นที่บางบอน ..

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่