หน้าแรก Thai PBS “พล.อ.เกรียงไกร” รับเป็น สว.ทหาร ถนัดงานความมั่นคง

“พล.อ.เกรียงไกร” รับเป็น สว.ทหาร ถนัดงานความมั่นคง

46
0
“พลอเกรียงไกร”-รับเป็น-สว.ทหาร-ถนัดงานความมั่นคง
“พล.อ.เกรียงไกร” รับเป็น สว.ทหาร ถนัดงานความมั่นคง

วันนี้ (12 ก.ค.2567) เป็นวันที่ 2 ที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ไปรับใบรับรองการเป็น สว. ที่ สำนักงาน กกต. และไปรายงานตัวที่รัฐสภา โดยเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) วันแรก สว. มารายงานตัว 136 คน และตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้มารายงานตัวเพิ่มอีกกว่า 10 คน แล้ว จากสมาชิกทั้งหมด 200 คน ซึ่งวันนี้มีคนเด่น คนดัง คนที่อยู่ในกระแสชิงเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภา”

อย่าง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รับใบรับรองและเข้ารายงานตัวที่รัฐสภาแล้ว กล่าวขอบคุณ ที่มีการนำเสนอข่าวว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตชิงประธานวุฒิสภา ยอมรับว่าหนักใจ หากได้รับการเสนอชื่อก็จะเตรียมตัวที่จะแสดงวิสัยทัศน์เพื่อให้เพื่อน สว.รับรู้รับทราบถึงความตั้งใจ ยังกล่าวถึงคุณสมบัติผู้ที่เป็นประธานวุฒิสภาว่า ต้องเชี่ยวชาญในหลายเรื่องและต้องมีความรู้ด้านกฎหมาย มีวุฒิภาวะ และเป็นที่ยอมรับ

ส่วนกระบวนการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ชี้ให้ไปติดตามในวันโหวต ย้ำว่าเป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตยที่ต้องยอมรับในเสียงข้างมากแต่ต้องไม่เพิกเฉยเสียงข้างน้อย พร้อมกล่าวกล่าวถึงความตั้งใจเข้ามาทำหน้าที่ สว. โดยมีความถนัดเชี่ยวชาญด้านการทหารความมั่นคง โดยมั่นใจว่าจะสามารถนำประสบการณ์องค์ความรู้แก้ไขปัญหาพรรคใต้ให้เกิดความสันติสุข และยอมรับว่าเป็น สว. สีน้ำเงินซึ่งหมายทหารสีหนึ่งในธงชาติไทย

ส่วนที่รัฐสภามี สว.ใหม่ ทยอยมารายงานตัวแล้ว โดยนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. จี้อดีตเคยเป็น กกต. บอกทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญกำหนด และจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ ซื่อสัตย์ในการทำหน้าที่รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายอย่างเป็นกลางเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และพร้อมที่จะนั่งเก้าอี้รองประธานวุฒิสภา โดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข้อคอรหากับ สว.ชุดนี้

คาดว่าการประชุมวุฒิสภานัดแรกจะเริ่มในช่วงสัปดาห์ปลายเดือน ก.ค.นี้ หรือตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. เป็นต้นไปอยู่ที่ความพร้อมของสมาชิกและการนัดประชุมโดยในการประชุมนัดแรกนั้น พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 อายุ 78 ปี จะทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในที่ประชุม ในกระบวนการที่จะเลือกประธานวุฒิสภาตัวจริง

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์ แบ่งสายกลุ่ม สว. ของคอการเมือง โดยมี สว.ที่มาจากสายอิสระประชาชนคนทั่วไป นักการเมือง สายมหาดไทย สายทหาร จาก 200 คน จะพบว่ามี สว. สายสีน้ำเงิน หรือว่ากันว่าที่มาจากการเมืองบ้านใหญ่ในภาคอีสานใต้คาดว่า 140 คน สายสีขาวกลุ่มอิสระ 30 คน สว.สายสีส้ม หรือสายที่ร่วมกิจกรรมไอลอว์ 20 คน และสายสีแดง สายการเมืองบ้านใหญ่ทางภาคเหนือ 10 คน  

อ่านข่าว : ความในใจ 1 ใน 23 คนทับลาน กับ “ข้อหาบุกรุกป่า”

สสจ.สระแก้ว เข้มเฝ้าระวัง หลังกัมพูชา พบผู้ป่วย “ไข้หวัดนก H5N1” รายที่ 7

“ภูริพล” ตั้งเป้าทำสถิติวิ่ง 100 ม. ต่ำ 10 วินาที ในโอลิมปิก 2024

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่