หน้าแรก Voice TV นายกฯเศรษฐา ลงพื้นรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง พื้นที่ 2,000 กว่าไร่ เพื่อเกษตรกว่า 4 แสนคน

นายกฯเศรษฐา ลงพื้นรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง พื้นที่ 2,000 กว่าไร่ เพื่อเกษตรกว่า 4 แสนคน

56
0
นายกฯเศรษฐา-ลงพื้นรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง-พื้นที่-2,000-กว่าไร่-เพื่อเกษตรกว่า-4-แสนคน
นายกฯเศรษฐา ลงพื้นรับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง พื้นที่ 2,000 กว่าไร่ เพื่อเกษตรกว่า 4 แสนคน

นายกฯเศรษฐา รับฟังประเด็นปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง จ.เชียงราย ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องน้ำทุกมิติ พร้อมสนับสนุนงบฯ พัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่

วันนี้ (13 กรกฎาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดคุยประเด็นปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทานตะวัน ตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

นายกฯเศรษฐา กล่าวดีใจที่ได้มาในพื้นที่เป็นครั้งแรกด้วยบรรยากาศที่สบาย ๆ ซึ่งในวันนี้มีผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมรับฟังปัญหาด้วย เช่น กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และฝ่ายที่ดูแลเรื่องงบประมาณ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยย้ำว่าน้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญทั้งการใช้เพื่ออุปโภคบริโภค น้ำใช้สำหรับการเกษตร รวมทั้งแหล่งน้ำสามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ ซึ่งเรื่องของน้ำเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่สุด และมุ่งมั่นที่จะดูแลให้ดีในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ จากการได้รับฟังปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ปัญหาน้ำตื้นเขินในวันนี้ รัฐบาลได้มีคณะทำงานมาดูแลพื้นที่ล่วงหน้าเพราะฉะนั้นการพัฒนาปรับปรุงน้ำเพื่อการเกษตร ปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อให้พื้นที่นี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น เป็นเรื่องรัฐบาลให้ความสำคัญ 

งบประมาณที่ผู้แทนประชาชนต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนว่าจากการได้รับฟังปัญหาในเรื่องนี้ รัฐบาลตระหนักและได้ร่วมพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง สส.ในพื้นที่ รัฐบาลมีความเข้าใจว่างบประมาณ 10,000,000 บาท อาจไม่เพียงพอ และต้องได้รับงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีการทำ 3 โครงการ ได้แก่ 

1) โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง 

2) โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำหนองกุ่ม 

3) โครงการซ่อมแซมฝายน้ำล้นบ้านกล้วยใหม่ 

ส่วนการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่นั้น รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณ 111 ล้านบาทสำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและจะพยายามทำให้ดีต่อไป

นายกฯเศรษฐาระบุผ่านโซเชียลมีเดียว่า ‘จ.เชียงราย มีแรงงานภาคการเกษตรทั้งในระบบและนอกระบบกว่า 4 แสนคน และพื้นที่เกินครึ่ง คือ พื้นที่เกษตรกรรม ดังนั้น ‘น้ำ’ สำคัญมากครับ ผมจึงมาพูดคุยถึงปัญหาและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย ที่โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง ซึ่งมีพื้นที่ 2,000 กว่าไร่ ถือเป็นพื้นที่รับน้ำสำคัญที่จะกระจายน้ำไปยัง 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน ใกล้เคียง ถ้าเราพัฒนาและเพิ่มปริมาณความจุน้ำของที่นี่ได้ จะทำให้หนองฮ่างเป็นทั้งแหล่งน้ำ แหล่งป้องกันอุทกภัยน้ำท่วม/น้ำแล้ง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปพร้อมกันได้ครับ

รัฐบาลจะพัฒนาระบบชลประทานให้มีประสิทธิภาพขึ้น และมีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ อ.พาน 3 โครงการ คือ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองฮ่าง ระยะ1 โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำหนองกุ่ม และโครงการซ่อมแซมฝายน้ำล้นบ้านกล้วยใหม่ ซึ่งพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ถึง 556 ครัวเรือนครับ’

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่