หน้าแรก Thai PBS “หมอเกศ” ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา ยันปรึกษา กกต.ก่อนสมัคร

“หมอเกศ” ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา ยันปรึกษา กกต.ก่อนสมัคร

61
0
“หมอเกศ”-ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา-ยันปรึกษา-กกต.ก่อนสมัคร
“หมอเกศ” ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา ยันปรึกษา กกต.ก่อนสมัคร

วันนี้ (12 ก.ค.2567) พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว. กลุ่มที่ 19 โดยมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บุญมีสังคมออนไลน์ถึงที่มาของวุฒิศึกษา ว่าอาจจะเป็นของปลอมหรือได้มาโดยไม่ชอบนั้น ได้มอบหมายตัวแทนและที่ปรึกษา พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความ เป็นคนแถลงข่าว

นายสุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ หนึ่งในตัวแทนที่ออกมาชี้แจงเปิดเผยว่า เอกสารทั้งหมดได้รับรองจากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสหรัฐอเมริกา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเครื่องยืนยันว่า จบการศึกษาจริง ไม่ใช่ปริญญาปลอม

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยที่ได้จดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาธิการ เป็นมหาวิทยาลัยประเมินเกรด ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หรือเทียบเท่า รูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบ เวิลด์ไวด์ มีการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

ส่วนระดับมหาวิทยาลัยไม่มีการเรียนการสอนเน้นการส่งรายงานและทำวิทยานิพนธ์เพื่อประเมินเทียบเกรด โดย พญ.เกศกมล ได้ทำวิทยานิพนธ์หลายเรื่อง ทั้งแบบวิจัยเดี่ยวและงานกลุ่ม มีการลงตีพิมพ์งานวิจัยในออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สกอร์ปัส ซึ่ง พญ.เกศกมล ไม่ต้องเดินทางไปเรียนในที่มหาวิทยาลัย

สำหรับประเด็นเรื่องที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีการแชร์ภาพว่าเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว เป็นเพียงตึกอธิการบดี ส่วนมหาวิทยาลัยอยู่ห่างจากตึกดังกล่าวไป 60 กิโลเมตร ลักษณะเป็นทาวเวอร์ อยู่ในเมือง Irvine รัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ได้อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามจะให้เปิดงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ของ พญ.เกศกมล ที่ใช้ในการเทียบเกรดรับวุฒิปริญญาเอก ทาง ดร.สุขุมพงศ์ ได้แสดงบทความที่พึ่งลงเว็บไซต์ sci-arch.net ซึ่งลงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี 2021-2022ที่ พญ.เกศกมลใช้เทียบเกรด ค้นหาไม่เจอ รวมถึงไม่มีต้นฉบับมายืนยันกับสื่อมวลชน ซึ่งส่วนนี้ยังเป็นข้อสงสัย

ทนายเดชา เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะฟ้องร้องหมิ่นประมาท ผู้ที่กล่าวหาและพาดพิงให้ พญ.เกศกมลได้รับความเสียหาย แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม เป็นหน้าที่ของผู้ที่สงสัยต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเองและพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่

ส่วนคำว่า ศาสตราจารย์ที่เป็นทนายเดชามองว่า เป็นเรื่องในสหรัฐอเมริกาไม่เกี่ยวกับไทย ซึ่งการนำวุฒิการศึกษาดังกล่าวมาสมัคร สว. ไม่ถือว่าผิดกฏหมายเพราะไม่มีการตั้งข้อกำหนดเอาไว้

ส่วนประเด็นการใช้วุฒิการศึกษาแนบสมัครสมาชิกวุฒิสภา ดร.ณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของ พญ.เกศกมล อีกคนเปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และได้คำตอบรับว่า สามารถใส่ได้ในหัวข้อที่ 3 เรื่องของประสบการณ์ได้ จึงถือว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอน

ส่วนอาการป่วยของ พญ.เกศกมล ขณะนี้ ยอมรับว่าสภาพจิตใจย่ำแย่ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้วันนี้ไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ยืนยันว่าไม่ถอดใจถึงขั้นต้องลาออกจาก สว.

ส่วนของ พญ.เกศกมล วันนี้เดินทางมาที่สำนักงานทนายคลายทุกข์แต่ไม่ได้ลงมาแถลงข่าวด้วย ซึ่งขณะที่กำลังแถลงข่าวอยู่พบว่า พญ.เกศกมล ได้หนีขึ้นรถกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

อ่านข่าว :

“มงคล” รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ – “นันทนา” ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้

“พล.อ.เกรียงไกร” รับเป็น สว.ทหาร ถนัดงานความมั่นคง

อย่าด่วน “ด้อยค่า” สว.ใหม่ ลุ้นได้ “คนเก่ง” ตามรอย สว.ปี 43

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่