หน้าแรก Voice TV นายกฯเศรษฐา แวะสามเหลี่ยมทองคำดูบรรยากาศการท่องเที่ยว การค้าขาย การขนส่ง ตามแผนพัฒนาเชียงราย

นายกฯเศรษฐา แวะสามเหลี่ยมทองคำดูบรรยากาศการท่องเที่ยว การค้าขาย การขนส่ง ตามแผนพัฒนาเชียงราย

50
0
นายกฯเศรษฐา-แวะสามเหลี่ยมทองคำดูบรรยากาศการท่องเที่ยว-การค้าขาย-การขนส่ง-ตามแผนพัฒนาเชียงราย
นายกฯเศรษฐา แวะสามเหลี่ยมทองคำดูบรรยากาศการท่องเที่ยว การค้าขาย การขนส่ง ตามแผนพัฒนาเชียงราย

นายกฯเศรษฐา แวะสามเหลี่ยมทองคำเพื่อดูบรรยากาศการท่องเที่ยว การค้าขาย และการขนส่ง ตามแผนพัฒนา จ.เชียงราย ยกระดับเป็นเมืองน่าเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยผ่านโซเชียลมีเดียวันนี้ (13 ก.ค.2657)  ว่า ‘หลังประชุมแผนพัฒนา จ.เชียงราย ที่เราพูดกันถึงพื้นที่การค้าชายแดน ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านคือ เมียนมา ลาว และยังเชื่อมต่อไปถึงประเทศจีนตอนใต้ ผมเลยแวะมาบริเวณสามเหลี่ยมทองคำเพื่อดูบรรยากาศการท่องเที่ยว การค้าขาย และการขนส่งที่นี่ครับ ที่เชียงรายเรามีด่านศุลกากรหลายแห่ง ซึ่งผมอยากให้ทุกด่านบริการแบบ One Stop Service ได้ และขอให้จังหวัดเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางบก ราง และน้ำ เพื่อเสริมประสิทธิภาพระบบ Logistics ให้เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและจีนตอนใต้ได้อย่างสะดวก

นอกจากแง่ดีด้านการค้าการขาย ก็มีแง่ที่เรากังวลเหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้ามนุษย์ ยาเสพติด ธุรกิจสีเทา และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งเราต้องเฝ้าระวัง และสกัดกั้นให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้กลุ่มเหล่านี้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนของเรา’

S__26247576.jpg

สำหรับการประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดเชียงราย ซึ่งมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายกฯเศรษฐา ได้รับฟังแผนพัฒนาจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนที่สอดคล้องกับนโยบาย IGNITE THAILAND ที่มุ่งพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยในการพัฒนาให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) เพื่อขับเคลื่อนเชียงรายให้เป็นเมืองแห่งสุขภาพ โดยมีประเด็นการพัฒนา 3 ด้าน 

1) Wellness Food  พัฒนาผลผลิตท้องถิ่นให้เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ Wellness Food Chiang Rai Gastronomy 

2) ด้าน Health Care การยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการ การบริการสุขภาพและศูนย์บริการสุขภาพให้ได้มาตรฐานสากล 

3) ด้าน Tourism การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness tourism) เช่น เส้นทางธรรมชาติ บ่อน้ำพุร้อน ฯลฯ 

รายงานสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย โดยการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังผาเมือง โดยแผนการปฏิบัติในการสกัดกั้นปราบปราม แบ่งเป็น 

– พื้นที่นอกชายแดนในประเทศเพื่อนบ้านเป็นการประสานการปฏิบัติและแลกเปลี่ยนข่าวสาร 

– พื้นที่จากแนวชายแดนเข้ามาในประเทศ พื้นที่ระยะ 5-10 กิโลเมตรจะใช้มาตรการสกัดกั้นอย่างเข้มข้น 

– พื้นที่พ้นระยะ 5-10 กิโลเมตรจากแนวชายแดนเข้ามาจะใช้มาตรการปราบปรามเป็นหลัก 

– พื้นที่หลังแนวอำเภอชายแดนลงมา จากแนวชายแดนเข้ามา จะใช้การประสานงานกับ ตร.บช.ปส. กอ.รมน. จังหวัดบูรณาการร่วมกัน เป็นต้น

S__26247580.jpg

นายกฯเศรษฐา กล่าวถึงศักยภาพจังหวัดเชียงรายว่าเป็นเมืองน่าเที่ยว ไม่ใช่เมืองรอง โดยจะพยายามยกระดับให้จังหวัดเชียงรายเป็น “เมืองน่าเที่ยว” ขณะเดียวกันก็มีสนามบินที่เชียงรายแล้ว จึงขอสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรมช่วยกันโปรโมทเรื่องนี้ด้วย 

ส่วนเรื่องสินค้าการเกษตร จังหวัดเชียงรายมีพืชเศรษฐกิจหลักทั้งข้าว ชา กาแฟ ลิ้นจี่ สับปะรด เป็นต้น ซึ่งปีที่ผ่านมาราคาพืชผลทางการเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ จากพืชผลทางการเกษตรที่มีศักยภาพของจังหวัดเชียงราย เช่น ลำไย ลิ้นจี่ และสับปะรด ฯลฯ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเหล่านั้นด้วย ส่วนเรื่องโลจิสติกส์เป็นเรื่องที่สำคัญ เชียงรายอยู่ติดกับชายแดนเมียนมา ซึ่งมีประเด็นเรื่องสินค้าเถื่อน 

นายกฯ ได้ย้ำถึงเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับการสกัดกั้นตามชายแดนก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น กรณีที่มีการจับยาบ้าได้เพิ่มเป็น 3 เท่า รวมทั้งเฮโรอีนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงขอฝากทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานไปยังทูตสหรัฐอเมริกาด้วย เพราะต้องอาศัยความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา

S__26247574.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่