หน้าแรก Thai PBS “ทวี” ยัน​ “ทักษิณ​” พ้นโทษ​ตามขั้นตอน ไม่รู้ “ยิ่งลักษณ์” ขออภัยโทษ

“ทวี” ยัน​ “ทักษิณ​” พ้นโทษ​ตามขั้นตอน ไม่รู้ “ยิ่งลักษณ์” ขออภัยโทษ

48
0
“ทวี”-ยัน​-“ทักษิณ​”-พ้นโทษ​ตามขั้นตอน-ไม่รู้-“ยิ่งลักษณ์”-ขออภัยโทษ
“ทวี” ยัน​ “ทักษิณ​” พ้นโทษ​ตามขั้นตอน ไม่รู้ “ยิ่งลักษณ์” ขออภัยโทษ

วันนี้ (16 ก.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือน ส.ค.นี้​ ว่า​ ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้​ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือน ส.ค. ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ​ ไม่มีอะไรพิเศษ​ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล ก็จะมีหมายพ้นโทษ​

ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์ออกมาระบุว่านายทักษิณ​ จะได้รับใบบริสุทธิ์​เมื่อครบกำหนดการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่าต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์​

เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าเรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ก็ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้าครมก่อนวันที่​ 28 ก.ค.​ นี้หรือไม่​ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์​มีการสำรวจเอาไว้แล้ว​ และกระทรวง​ยุต​ิธรรมเตรียมข้อมูลไว้เรียกเมื่อใดก็ได้​ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด​ เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้​

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงจะมีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่นคดีมาตรา 112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียด

อ่านข่าว :

“ภูมิธรรม” โยนถาม “ทักษิณ” หลังบอกเตรียมช่วยงานรัฐบาล หลังพ้นโทษ

“ทักษิณ” โอดรัฐประหารทำระบบเลือก สว.​พัง

“ทนาย” ยัน “ทักษิณ” พร้อมสู้คดี จ่อฟ้องโพสต์อ้าง “ถุงขนม 2 พันล้าน”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่