หน้าแรก Thai PBS “ชัยธวัช”แถลงชี้คำร้องยุบ “ก้าวไกล” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“ชัยธวัช”แถลงชี้คำร้องยุบ “ก้าวไกล” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

64
0
“ชัยธวัช”แถลงชี้คำร้องยุบ-“ก้าวไกล”-ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
“ชัยธวัช”แถลงชี้คำร้องยุบ “ก้าวไกล” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (16 ก.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล โดยให้ฝ่ายกฎหมายยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นคำโต้แย้งผู้ร้อง คือ กกต. ที่ยื่นเข้ามาในสำนวน หรือ เรียกว่า “หมาย ร.” และเมื่อตรวจเอกสาร-หลักฐานของ กกต. ชี้ชัดให้เห็นว่า กระบวนการยื่นคำร้องให้ศาลยุบพรรคก้าวไกล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดการไต่สวนประเด็นที่พรรคโต้แย้งไป และเรียกพยานมาไต่สวนประเด็นนี้ คือตัวเอง ในฐานะหัวหน้าพรรค และ ศ.สุรพล นิติไกรพจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน รวมถึงได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต.ซึ่งถูกอ้างอิงในพยานหลักฐานที่มีการส่งเข้าสำนวนแล้ว แต่ไม่มีการยื่นเข้ามา ทั้งที่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกัน

ส่วนอีกฉบับ เป็นคำโต้แย้งในเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญ ที่นำเข้ามาสู่สำนวนคือคำวินิจฉัยที่ให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เลิกการกระทำตามรัฐธรรมนูญ ม.49 หรือ “หมาย ศ.” ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยในคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งปรากฏว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีการไต่สวนในข้อเท็จจริงที่อ้างถึงพยานหลักฐานและเอกสารนี้ 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล อ้างอิงว่า จากการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานของ กกต.แล้ว เป็นการตอกย้ำว่าการยื่นคำร้องยุบพรรคในคดีนี้ ดำเนินการไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เปรียบเสมือนใช้ทางด่วนเบ็ดเสร็จในการพิจารณาเพียงวันเดียว พร้อมระบุว่า การพิจารณาคดีในครั้งนี้ มีโทษรุนแรงถึงประหารชีวิตพรรคการเมือง จึงเห็นควรให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นธรรม

ทั้งนี้ วาระการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.2567) กำหนดวาระพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล หลังจากที่ศาลนัดให้คู่กรณี คือนายชัยธวัช ตุลาธน และตัวแทน กกต.ตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

จึงต้องติดตามว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ ศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไรจะเปิดการไต่สวนตามคำร้องของ พรรคก้าวไกลหรือไม่หรือจะกำหนดนัดวินิจฉัยชี้ขาดหากศาลเห็นว่าข้อมูลข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอและยุติการไต่สวน แล้วนัดวันอภิปรายลงมติชี้ขาด

อ่านข่าว : “พิธา” เปิด 9 ข้อ แนวทางสู้คดียุบพรรคก้าวไกล 

กกต.โต้ “ก้าวไกล” ยันยื่นยุบพรรค ทำตาม กม.พรรคการเมือง ม. 92  

ศาล รธน.รอผลตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกล นัดถกต่อ 17 ก.ค.

 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่