หน้าแรก Thai PBS เลขาฯ สภา ยันไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา California University

เลขาฯ สภา ยันไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา California University

45
0
เลขาฯ-สภา-ยันไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา-california-university
เลขาฯ สภา ยันไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา California University

วันนี้ (15 ก.ค.2567) ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการพาดพิงว่า รัฐสภาไทยให้การรับรองวุฒิการศึกษาของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ ว่า ได้ตรวจสอบและยืนยันว่าสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจรับรองปริญญาบัตรแห่งใด ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ส่วนการพิจารณาคุณสมบัติของ สส. และ สว.รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ สภาผู้แทนราษฎรจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่ในการรายงานตัวของ สส. ก็จะแสดงวุฒิการศึกษา ซึ่งทางสภาไม่มีอำนาจไปตรวจสอบว่าได้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันนั้นมาจริงหรือไม่

ส่วนที่มีการกล่าวพาดพิงว่านายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงว่านายชวนไม่เคยให้การรับรอง เพียงแต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของสมาชิก ในปี 2563 มี สส.ท่านหนึ่งอภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก และมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทำให้อาจารย์คนดังกล่าวทำหนังสือมาถึงนายชวนว่าได้รับความเสียหายจากการอภิปรายพาดพิงซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ใช่รัฐมนตรี

หลังจากนั้นนายชวน จึงได้ติดประกาศคำร้องขอดังกล่าว แต่ไม่ใช่การรับรองการมีอยู่ของสถาบันดังกล่าว เพียงแต่รับรองเรื่องความเสียหายของผู้ร้องเท่านั้น ส่วนเรื่องการพาดพิงเรื่องการรับรองวุฒิการศึกษา สำนักเลขาธิการสำหรับผู้แทนราษฎรจะไปปรึกษากับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องวุฒิการศึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา แต่ชี้แจงว่าตอนที่ พญ.เกศกมล เป็นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษา ซึ่งตามขั้นตอนจะใช้คุณวุฒิการศึกษามาประกอบ แตกต่างจากข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรมาเป็นคุณสมบัติที่จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังไม่ว่าจะเป็นสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศ แต่หลังจากนี้ก็จะมีการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เพื่อตรวจสอบและบูรณาการข้อมูลร่วมกัน

“อ.อ๊อด” ยื่นหนังสือ รมว.อว.ตรวจสอบวุฒิการศึกษา สว.

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาของหนึ่งในผู้สมัครหญิงคนหนึ่ง กรณีเข้ารับการสรรหาตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ว่าได้รับการรับรองตำแหน่งศาสตราจารย์ เป็นไปตามขั้นตอน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังทำให้สังคมเกิดความสงสัย นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

รศ.วีรชัย ยืนยันว่า ตำแหน่งทางวิชาการระดับศาสตราจารย์ ในประเทศไทย หลังผ่านการประเมินผลงานวิชาการแล้ว จะต้องขึ้นกราบบังคับทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา บุคคลนั้นก็จะสามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบ สถานที่อ้างว่าได้เรียนจบจาก Californai University FCE พบว่าไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา แต่เป็นบริษัทเทียบวุฒิ สถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศเท่านั้น จึงอยากให้ตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ว่าซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 หรือไม่ ซึ่งหากผ่านการคัดเลือกให้ได้รับตำแหน่ง จะส่งผลเสียหายต่อประเทศในการพัฒนา และปรับแก้กฎหมายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การได้มาซึ่งตำแหน่งศาสตราจารย์ของหญิงที่ถูกกล่าวถึงนั้นอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้กระทบต่อความรู้สึก และภาพลักษณ์ของนักวิชาการอย่างมาก เพราะการได้ตำแหน่งในทางวิชาการ มีขั้นตอนและจะต้องมีผลงานทางวิชาการ เป็นที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

อ่านข่าว :

“หมอเกศ” ส่งทนายแจงปมวุฒิการศึกษา ยันปรึกษา กกต.ก่อนสมัคร

“มงคล” รับกดดันกระแสนั่ง ปธ.วุฒิฯ – “นันทนา” ยัน สว.อิสระไม่มีใครสั่งได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่