หน้าแรก Thai PBS “อนุทิน” เตรียมโหวต “ไม่เห็นด้วย” นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

“อนุทิน” เตรียมโหวต “ไม่เห็นด้วย” นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

39
0
“อนุทิน”-เตรียมโหวต-“ไม่เห็นด้วย”-นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด
“อนุทิน” เตรียมโหวต “ไม่เห็นด้วย” นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

วันนี้ (18 ก.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.​มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยโหวตเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ดังนั้น พรรคเพื่อไทยควรต้องสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ว่า

โดยหลักการต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน แต่เรื่องของกัญชาเป็นเรื่องระดับกระทรวง ยังไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.​พาณิชย์ว่า พรรคภูมิใจไทยมีความไม่สบายใจตรงจุดใด และยังมีข้อมูลและการศึกษาจำนวนมากก่อนที่จะตัดสินใจนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ตนได้เรียนไปว่า ในส่วนของตนซึ่งเป็น รมว.มหาดไทย ต้องเข้าไปลงมติในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คงสงวนท่าที และโหวตไม่เห็นด้วย

ผมได้กราบเรียนนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเพราะเรื่องนี้ไม่ได้เข้า ครม. แต่เป็นเรื่องอยู่ที่ ป.ป.ส. ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีหลายท่านอยู่ในคณะ ผมก็ต้องแจ้งให้นายกฯทราบก่อน ว่าผมไม่สามารถให้ความเห็นชอบให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้ เพราะยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์อยู่ กรรมการที่เคยเอากัญชาออกจากยาเสพติด และกรรมการที่ตั้งเรื่องเพื่อที่จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก็เป็นชุดเดียวกัน และกรรมการ ป.ป.ส.ชุดนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นชุดเดียวกันอยู่ ดังนั้น ควรจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการตัดสินใจเรื่องสำคัญเช่นนี้ 

เมื่อถามว่า ภายหลังจากแจ้งนายกฯไปแล้วนายกฯมีท่าทีอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯบอกว่าต้องไปคุยกัน ซึ่งต้องรอการพิจารณาว่าจะรับฟังเหตุผลจากฝั่งพวกตนอย่างไรบ้าง ซึ่งนายกฯตอบได้เท่านี้ ตนก็ต้องเคารพแล้ว ซึ่งในการประชุมกรรมการ ป.ป.ส. โหวตก็แพ้แต่เราก็ต้องมีท่าทีของเรา และการโหวตการนำกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้วมติก็เป็นเอกฉันท์ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งตอนนั้นนายวิษณุได้ให้แนวทางต่าง ๆ มากมาย ในการที่จะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งก่อนที่จะนำเรื่องเข้า ป.ป.ส.ในตอนนั้นตนได้เคยปรึกษา ซึ่ง ป.ป.ส.ก็อยู่ในนั้น ถือว่าก็รับฟังความคิดเห็น และข้อมูลครบถ้วน

ส่วนจะมีการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.วันใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้นัดวัน และยังไม่ทราบว่าเป็นวันไหน

เมื่อถามว่าได้คุยนอกรอบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายก​ฯ และ รมว.​สาธารณสุขหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องคุย เพราะคนหนึ่งอยากทำแบบนี้ ส่วนอีกคนก็อยากทำอีกแบบ เดี๋ยวจะขัดแย้งกันซึ่งเราขัดแย้งไม่ได้ ขอย้ำว่า เราเห็นต่างได้แต่ขัดแย้งไม่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ประเด็นกัญชาไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล อย่าไปเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องของคนทำงาน ตนเคยอยู่กระทรวงสาธารณสุขมาก่อน ข้อมูลการนำกัญชาออกจากยาเสพติดก็มาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ที่เห็นชอบกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงท่านใหม่เข้าไป เหตุใดจึงไม่นำข้อมูลเดิมให้รัฐมนตรีท่านใหม่ทราบ ซึ่งตนก็เห็นว่า ข้อมูลยังไม่พอ แต่ถ้าข้อมูลใหม่เข้ามาสังคมถูกทำลายโดยกัญชาเต็มบ้านเต็มเมือง หรือกัญชาไม่มีประโยชน์ใด ๆ เลย ไม่มีสรรพคุณทางยา มโนทั้งนั้นรักษาใครไม่ได้ ถ้าข้อมูลเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมให้นำกลับไปเป็นยาเสพติด

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงเอาไว้มองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคน ทุกพรรค มีนโยบายหมด ถ้ามีความเห็นต่างกันเราก็ต้องเอาข้อมูลมาพิจารณา

อ่านข่าว : เปิดเกมงัดข้อ เอา(ฐานเสียง)คืน ? ส่ง “กัญชา” กลับบัญชียาเสพติด  

ภท.แถลงจุดยืนค้านดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด 

เปิดข้อมูลใหม่ พิษกัญชา หลัง สายเขียวสะท้อน “คุณ-มากกว่าโทษ”

 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่