หน้าแรก Thai PBS “จุลพันธ์” กางไทม์ไลน์สภาถกงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.2 แสนล้าน

“จุลพันธ์” กางไทม์ไลน์สภาถกงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.2 แสนล้าน

56
0
“จุลพันธ์”-กางไทม์ไลน์สภาถกงบดิจิทัลวอลเล็ต-1.2-แสนล้าน
“จุลพันธ์” กางไทม์ไลน์สภาถกงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.2 แสนล้าน

วันนี้ (19 ก.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ว่า มีเวลาพิจารณาค่อนข้างกระชั้น เนื้อหาการพิจารณามีไม่กี่มาตรา สิ่งจะต้องพิจารณาคือรายได้ที่เพิ่มขึ้นหรือรายได้ใหม่ และรายจ่าย 122,000 ล้านบาท เพื่อทำโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 

วันนี้เป็นการพิจารณาครั้งแรก จะเป็นการจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ ในกรรมาธิการ ทั้งประธานกรรมาธิการ และรองประธานกรรมาธิการ เมื่อเสร็จสิ้นก็เชิญ 4 หน่วยงาน ด้านเศรษฐกิจเข้ามาชี้แจงในที่ประชุม

ประกอบไปด้วยกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศ ไทย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะการเศรษฐกิจในปัจจุบันและผลกระทบต่างๆ

อ่านข่าว เคาะ 1 ส.ค.ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

จากนั้นการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 23 ก.ค.นี้ จะเริ่มพิจารณารายมาตราตั้งแต่มาตรา 1 จนถึงมาตราสุดท้าย คาดว่าจะใช้ระยะเวลาพิจารณาในมาตรา 4 เกี่ยวกับรายจ่ายในตัวโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอเล็ตคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน จะเสร็จสิ้นในในวันพุธ ที่ 24 ก.ค.นี้

คาดว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้น ส่วนในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะเปิดให้ผู้ที่เสนอคำแปรญัตติ ได้เสนอต่อกรรมาธิการ ก่อนที่จะเสนอรายงานให้กับสภาโดยเร็วเพื่อบรรจุวาระพิจารณาวาระ 2-3 ในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าการตั้งงบและใช้ข้ามปี ไม่ขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ยืนยันเป็นกลไกที่ดำเนินการได้ ในอดีตก็เคยมีงบกลางปีมาก่อนก็ดำเนินการเป็นปกติ ซึ่งกลไกในการผูกพันงบประมาณ เป็นกลไกที่ดำเนินการได้ วันนี้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่จะมาชี้แจง ที่จะเข้าไปพูดถึงกฎหมายต่อกรรมาธิการที่มีข้อสงสัย

อ่านข่าว

19 ก.ค.เปิดเดินรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เที่ยวแรก 21.25 น.

ถอดมุมคิด “ต้า พาราด็อกซ์” ฟรอนต์แมนสุดมั่นในทางเพลง

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่