หน้าแรก Thai PBS “พล.อ.ประวิตร” ค้านออก กม.นิรโทษกรรม ม.112 สั่ง สส.คว่ำทุกร่าง

“พล.อ.ประวิตร” ค้านออก กม.นิรโทษกรรม ม.112 สั่ง สส.คว่ำทุกร่าง

48
0
“พลอประวิตร”-ค้านออก-กมนิรโทษกรรม-ม112-สั่ง-สส.คว่ำทุกร่าง
“พล.อ.ประวิตร” ค้านออก กม.นิรโทษกรรม ม.112 สั่ง สส.คว่ำทุกร่าง

วันนี้ (19 ก.ค. 67) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความเห็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีการนิรโทษกรรมคดีอาญา ม.112 โดยกล่าวย้ำถึงหลักการในการปกป้องสถาบันให้มั่นคงเป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชนตลอดไป

ไม่ต้องการให้ผู้ใดกลุ่มบุคคลใด มากระทำการใด กระทบกระเทือนต่อสถาบัน พรรคพลังประชารัฐ จึงมีจุดยืนที่แถลงชัดเจนไม่เห็นด้วย ที่จะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมของผู้กระทำผิดตาม ม.112 เราชัดเจนในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้เพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ไม่ว่าการนิรโทษกรรม แบบมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไข เราคัดค้านไม่เห็นด้วย

นายไพบูลย์ หยิบยกเหตุผลว่า 1.ประชาชนทั้งประเทศหลายล้านคนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านต่อต้าน หากรัฐสภาออกกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมครั้งใหญ่ ทำให้ประเทศไม่สงบและไม่เกิดความปรองดองของคนในชาติ

2.การนิรโทษกรรม ม.112 จะเป็นการไปฝ่าฝืนและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.6 บัญญัติว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงไว้ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดไม่ได้ การกำหนด ม.112 เพื่อไม่ให้พระมหากษัตริย์ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือการทำให้ความผิดตาม ม.112 จะไม่เป็นความผิดอีกต่อไป

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวความเห็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีการนิรโทษกรรมคดีอาญา ม.112

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวความเห็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณีการนิรโทษกรรมคดีอาญา ม.112

และการนิรโทษกรรม ม.112 จะเป็นการฝ่าฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 3/2567 และยังอ้างคำวินิจฉัยของศาล รัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เป็นการมีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย สถาบันกษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุดทรุดโทรมเสื่อมทรามและอ่อนแอนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

หากมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ไม่ว่าจะกี่ฉบับ สส.พรรคพลังประชารัฐจะลงมติไม่เห็นด้วยทุกฉบับ

ส่วนกรณีหากพรรคเพื่อไทยเสนอนิรโทษกรรม ม.112 จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกฟ้องคดี ม.112 นายไพบูลย์ระบุ ย้ำในอุดมการณ์และหน้าที่ของพรรคที่จะคัดค้าน ทุกวิถีทาง ไม่ให้มีการเห็นชอบร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ใครหรือพรรคใดจะเสนอก็เป็นเรื่องแต่ละพรรค

อ่านข่าว : กมธ.วิสามัญฯไม่ตัดนิรโทษกรรม ม.112 – สรุป 3 แนวทางให้สภาฯพิจารณา สิ้น ก.ค.นี้  

ปธ.อนุฯนิรโทษกรรม จำแนกคดีนิรโทษกรรม 4 ช่วงเวลา 

“กมธ.นิรโทษกรรม” เห็นพ้อง ต้องยุติความขัดแย้งทางการเมือง 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่