หน้าแรก Thai PBS “สว.สีน้ำเงิน – สว.พันธุ์ใหม่” เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

“สว.สีน้ำเงิน – สว.พันธุ์ใหม่” เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

57
0
“สวสีน้ำเงิน-–-สว.พันธุ์ใหม่”-เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา
“สว.สีน้ำเงิน – สว.พันธุ์ใหม่” เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

วันนี้ (21 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่ม สว.ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา โดยแหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า “สว.สีน้ำเงิน” ประมาณ 150 คนได้ประชุมร่วมกันที่โรงแรมดังใจกลาง เพื่อเตรียมความพร้อมประชุมวุฒิสภานัดแรกในวันที่ 23 ก.ค.นี้ พร้อมให้ สว.ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง สว. รวมถึงเรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ สว.

มีรายงานว่าที่ประชุม สว.สีน้ำเงิน 150 คนมีมติเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว.อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เป็นประธานวุฒิสภา ขณะที่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.อดีต ผช.ผบ.ทบ.และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.อดีต กกต.และคณะทำงานของอดีตรองประธานวุฒิสภาชุดก่อน เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่หนุน “นันทนา” ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา

รศ.นันทนา นันทวโรภาส สว. เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า ได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่มเพื่อน สว.อิสระ ที่เรียกตัวเองว่า “สว.พันธุ์ใหม่” ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 30 คน สนับสนุนเสนอชื่อให้ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภาคนใหม่

นอกจากนี้กลุ่ม “สว.พันธุ์ใหม่” ยังได้เสนอชื่อนายแล ดิลกวิทยรัตน์ ชิงเก้าอี้รองประธานคนที่ 1 และนางอังคณา นีละไพจิตร ชิงเก้าอี้รองประธานคนที่ 2 ด้วย

แม้ว่าเสียงการสนับสนุนจำนวน 30 คนเมื่อเทียบเคียงกับกลุ่ม สว.สีน้ำเงินแล้ว อาจเป็นไปได้ยากที่จะได้รับเลือก แต่ รศ.นันทนา อยากเรียกร้องให้กลุ่ม สว.สีน้ำเงิน มองถึงการทำงานร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันแบบประนีประนอม ปรับปรุงภาพลักษณ์ของวุฒิสภา และทำงานตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน พร้อมเร่งผลักดันวาระแก้ปัญหาป่าทับลาน, ปลาหมอคางดำ, เยาวชนถูกจองจำ รวมวถึงแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อกกติกาเลือก สว.

เปิดขั้นตอนโหวตประธาน-รองประธานวุฒิสภา

ตามปฏิทินวุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภานัดประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ประธานในที่ประชุมจะแจ้งคำประกาศของ กกต.เกี่ยวกับผลการเลือก สว. 200 คน และบัญชีสำรอง 99 คน ก่อนที่ สว.จะปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115

จากนั้นจะเข้าสู่วาระการโหวตเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานตามลำดับ ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภาจะเชิญ สว.ผู้ที่มีอายุสูงสุดนั่งเป็นประธานชั่วคราว ซึ่ง สว. 1 คนสามารถเสนอชื่อบุคคลเป็นประธานวุฒิสภาได้ 1 ชื่อ โดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน

ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากกรณีเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา กรณีเสนอ 2 ชื่อหรือมากกว่า 2 ชื่อให้ออกเสียงเป็นการลับ

นอกจากนี้ การเลือกรองประธานวุฒิสภาให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน เมื่อโหวตเลือกประธานและรองประธานเรียบร้อยแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะมีหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หลังจากนั้นจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

อ่านข่าว

ปูนบำเหน็จ 6 ขั้นให้ “พ.ต.ท.กิตติ์ชนม์” พลีชีพขณะปฏิบัติหน้าที่

“ตราด” น้ำท่วมหนักรอบหลายปี บางจุดท่วมสูง 1 เมตร

เลิกเหล้าเข้าพรรษา ก้าวสู่สุขภาพที่ดีและชีวีที่สดใส

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่