หน้าแรก Thai PBS “บุญส่ง” รอง ปธ.วุฒิฯ คนที่ 2 ส่งตรง สว.สายสีน้ำเงิน

“บุญส่ง” รอง ปธ.วุฒิฯ คนที่ 2 ส่งตรง สว.สายสีน้ำเงิน

43
0
“บุญส่ง”-รอง-ปธวุฒิฯ-คนที่-2-ส่งตรง-สว.สายสีน้ำเงิน
“บุญส่ง” รอง ปธ.วุฒิฯ คนที่ 2 ส่งตรง สว.สายสีน้ำเงิน

วันนี้ (23 ก.ค.2567) เวลา 16.27 น. การประชุมวุฒิสภา เป็นการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 โดยมีผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวน 4 คน

  • บุญส่ง น้อยโสภณ
  • ดร.ปฏิมา จีระแพทย์
  • ทพ.พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต
  • อังคณา ลีละไพจิตร

ต่อมาผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 4 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที เริ่มต้นจากบุญส่ง ที่ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าประวัติการศึกษาและการทำงานมีความสำคัญ ซึ่งตนเองรับราชการตั้งแต่อายุ 17 ปี ปัจจุบันอายุ 75 ปี ตั้งใจสมัคร สว.เพื่อรับใช้ชาติ โดยเริ่มจากการเป็นทหารอากาศ อัยการ และผู้พิพากษา

ดร.ปฏิมา แสดงวิสัยทัศน์ว่า ปัจจุบันการทำงานในวุฒิสภา สิ่งสำคัญคือความรัก ความสามัคคี และอยากให้นึกถึงการช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งจะทำงานร่วมกับกรรมาธิการมากกว่า 1-2 คณะ เป็นการทำงานอย่างเปิดกว้าง เป็นกันเอง และสร้างสรรค์

ทพ.พงษ์ศักดิ์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนเองจะส่งเสริมความสามัคคีและการมีส่วนร่วมของสมาชิกทุกกิจกรรม สร้างความโปร่งใสในการกระบวนการทำงาน พัฒนากฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ที่สำคัญคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทยและต่างประเทศ

อังคณา ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์เป็นคนสุดท้าย โดยระบุว่า วุฒิสมาชิกชุดนี้ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านเชื้อชาติ ศาสนา วัยวุฒิ หน้าที่การทำงาน ในฐานะคนธรรมดาหากได้รับเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 จะเน้นย้ำประเด็นที่สร้างความเปลี่ยนแปลง โดยจะร่วมมือกับสมาชิกทุกคนในทำงานอย่างเป็นกลาง และเป็นที่พึ่งของประชาชน ให้ประชาชนติดตามการทำหน้าที่แก้ปัญหาและแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ โดยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมืองไม่สามารถแยกจากกันได้ ซึ่งการเสนอร่างกฎหมายของประชาชนและแสดงออกอย่างสันติต้องได้รับความเคารพ

นอกจากนี้ เห็นว่าการสนับสนุนให้สมาชิกวุฒิสภาได้มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการสามัญของสหภาพรัฐสภา โดยเป็นตัวแทนจากกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรี ผลักดันให้วุฒิสมาชิกหญิงของไทยมีโอกาสทำหน้าที่ในเวทีโลก ซึ่งความเสมอภาคทางเพศเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นพื้นฐานในการสร้างความเท่าเทียมในทุกเพศ ซึ่งเหตุผลหนึ่งที่ผู้หญิงที่มีความรู้ความสามารถหลายคนไม่อยากเข้าสู่วงการเมือง เพราะนักการเมืองหญิงมักถูกด้อยค่า หรือลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในฐานะวุฒิสมาชิกต้องไม่อดทนต่อสิ่งเหล่านี้ และมีกลไกปกป้องการล่วงละเมิดดังกล่าว เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เห็นว่าสามารถสร้างการเมืองโปร่งใสและประสบความสำเร็จในฐานะนักการเมืองหญิงที่มีคุณค่า เป็นที่ยอมรับของสังคม

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเลือก “บุญส่ง น้อยโสภณ” ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ได้ 167 คะแนน, อังคณา 18 คะแนน, ทพ.พงษ์ศักดิ์ 8 คะแนน, ดร.ปฏิมา 4 คะแนน, งดออกเสียง 2 ใบ ไม่มีบัตรเสีย และมีผู้ลงคะแนน 199 คน

อ่านข่าว : ใบสั่งสีน้ำเงิน “มงคล สุรัจสัจจะ” ประธานวุฒิสภา คนใหม่ 

“พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 

เปิดประวัติ “พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 

4 แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์ 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่