หน้าแรก Thai PBS 4 แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์

4 แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์

38
0
4-แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่-1-โชว์วิสัยทัศน์
4 แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์

วันนี้ (23 ก.ค.2567) ในการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. หลังจากที่ประชุมได้พักการประชุมไป 20 นาที โดยนายบุญส่ง น้อยโสภณ เสนอชื่อ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ส่วน น.ส.นิชาภา สุวรรณนาค เสนอนายปฏิมา จีระแพทย์ โดยนายสหพันธ์ รุ่งโรจนพณิชย์ เสนอ นายนพดล อินนา และ น.ส.มณีรัฐ เขมะวงค์ เสนอ นายแล ดิลกวิทยรัตน์

อ่านข่าว : ตามคาด “มงคล สุระสัจจะ” นั่งประธานวุฒิสภา ด้วยคะแนน 159 เสียง

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ว่า 1.จะยึดมั่นในความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ และธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เทิดทูนและปกป้องสถาบันจนกว่าชีวิตจะหาไม่ 2. ให้ความเชื่อมั่นต่อสมาชิกในการทำงานทางการเมือง และองค์กรอิสระด้วยความเที่ยงธรรมเป็นอิสระเป็นกลาง เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และรัฐสภาแห่งนี้เป็นหลักในการดำเนินการให้เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

3. ความเชื่อมั่นต่อเพื่อนสมาชิกที่จะทำหน้าที่ร่วมกัน จะยึดมั่นในเกียรติของเพื่อนสมาชิกทุกคนรับฟังความคิดเห็น ในการดำเนินงานกิจการที่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภาอย่างเท่าเทียมกัน เคารพเสียงส่วนใหญ่และรับฟังรวมถึงไม่เพิกเฉยต่อเสียงส่วนน้อยที่เห็นต่าง 4. ยืนยันจากทำงานเพื่อให้วุฒิสภาเป็นที่ยอมรับเชื่อมั่นศรัทธาแก่ประชาชน

5. ให้ความสำคัญต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเข้ามาทำงานร่วมกัน และรับฟังความเห็นจากประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภา และ 6. ขอสัญญาว่าจะทำในสิ่งที่ดีงามเพื่อให้วุฒิสภาเป็นสภาอันทรงเกียรติที่มีเพื่อนสมาชิกร่วมกัน ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน

นพดล อินนา

นพดล อินนา

นายนพดล อินนา สมาชิกวุฒิสภากล่าววิสัยทัศน์ 1. หากได้ทำหน้าที่จะทำหน้าที่อย่างเป็นกลางโปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่เอียงไปตามกระแสสังคมหรือแรงกดดันทางการเมือง ต้องการเห็นการขับเคลื่อนการประชุมวุฒิสภา มีบรรยากาศที่ดีและจะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ใช้ความรู้ความสามารถมาใช้ในการทำงานร่วมกันโดยเชื่อว่าการทำงานในที่ประชุมมีความสำคัญ โดยเชื่อมั่นว่าสามารถทำงานร่วมกันกับสมาชิกวุฒิสภาและจะทำให้วุฒิสภาเป็นวุฒิสภาที่มีความสุขและสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติ

2. การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของวุฒิสภา ด้วยเชื่อเสมอมาว่าบุคคลทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน และประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้หากไม่มีบุคลากรที่หลากหลายวิชาชีพช่วยกันผลักดัน เช่นเดียวกับวุฒิสภาจากความหลากหลายวิชาชีพจะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนให้ภารกิจเดินหน้าต่อไปได้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยและประชาชน

3. ต้องการเห็นวุฒิสภาทำงานในเชิงรุก หรือการเดินหน้าเข้าไปหาประชาชน ต้องการเห็นกรรมาธิการชุดต่างๆแล้วเห็นว่าควรมีกรรมาธิการสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนโดยตรง

4. การเผยแพร่ประชาธิปไตยแก่เยาวชนและประชาชน เพิ่มสื่อ เพื่อให้ประชาชนมีความสนใจ 5. วุฒิสภาในสายตาต่างประเทศ ที่มีวุฒิสภาในภูมิภาคต่างๆเชื่อมวุฒิสภาไทยกับวุฒิสภาต่างประเทศ ต้องการเพิ่มเติมเรื่องการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์พบปะพูดคุยกันมากขึ้น

“ผมมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมา 40 ปีเคยทำงานในภาครัฐภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เป็นนักวิชาการเคยทำงานในพรรคการเมือง เชื่อว่าจะสามารถทำหน้าที่ขับเคลื่อนวุฒิสภาไปพร้อมกับสมาชิกทุกคนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อวุฒิสภา และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะความสำเร็จของวุฒิสภาไม่ได้อยู่ที่รองประธาน หรือใครคนใดคนหนึ่งโดยลำพังแต่เกิดจากสมาชิกทุกคน พร้อมที่จะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับสมาชิกทุกคน” นายนพดลกล่าว

ปฏิมา จีระแพทย์

ปฏิมา จีระแพทย์

นายปฏิมา จีระแพทย์ แสดงวิสัยทัศน์ เชิญชวนสมาชิกวุฒิสภา ให้เป็นสีเดียวกันมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน หรือให้เป็นสีแดงขาวน้ำเงินหมายถึงการรักชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ และเชิญชวน สว.200 คน ทำงานอย่างเต็มที่รับใช้ประชาชน และร่วมสร้างสังคมไทยให้เกิดความรักความสามัคคี และวุฒิสภาต้องเป็นตัวอย่างให้กับสภาผู้แทนราษฎรและสังคมไทย ระเบียบวุฒิสภาเหมือนอวัยวะในร่างกาย ที่จะต้องร่วมไม้ร่วมมือทำงานเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน และ เปรียบเทียบปัญหาของประเทศไทยว่าอยู่ในช่วงโคมา ทั้งปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ที่ประชาชนรอการเมืองตกผลึกแก้ไขปัญหาปากท้อง จึงเสนอว่าวันแรกที่ทำงานจะต้องไม่มีความขัดแย้งจะต้องสร้างความเป็นภาพในการบริหารบ้านเมือง หากรัฐบาลทำอะไรดีงามจะต้องสนับสนุนหากทำอะไรที่ไม่ดีก็ต้องตักเตือน

ส่วนนายแล ดิลกวิทยรัตน์ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ วุฒิสภาเป็นสถาบันหนึ่งของการเมืองระบอบประชาธิปไตยเน้นเสรีภาพความหลากหลาย เท่าเทียม และสากล การทำงานของ สว.ต้องรักษาหลักการความเป็นผู้นำ และฐานะสมาชิกที่มีความหลากหลาย เพื่อให้สภาสะท้อนมุมมองหลากหลาย รอบด้านครบถ้วนเพื่อกลั่นกรองของกฎหมายจากสภาล่าง พร้อมกับสะท้อนเสียงของประชาชน ผู้ด้อยโอกาส ยืนยันว่าไม่ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ ไม่ทำให้ความมุ่งมั่นหลอมรวมการทำงานให้สำเร็จเปลี่ยนไป 

อ่านข่าว : 

“มงคล-นพ.เปรม-รศ.นันทนา” แสดงวิสัยทัศน์ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา

ใบสั่งสีน้ำเงิน “มงคล สุรัจสัจจะ” ประธานวุฒิสภา คนใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่