หน้าแรก Thai PBS “มงคล” เปิดใจนั่งประธานวุฒิสภายึดชาติ ปชช. ลั่นไม่มีขั้ว

“มงคล” เปิดใจนั่งประธานวุฒิสภายึดชาติ ปชช. ลั่นไม่มีขั้ว

50
0
“มงคล”-เปิดใจนั่งประธานวุฒิสภายึดชาติ-ปชช.-ลั่นไม่มีขั้ว
“มงคล” เปิดใจนั่งประธานวุฒิสภายึดชาติ ปชช. ลั่นไม่มีขั้ว

วันนี้ (27 ก.ค.2567) นายมงคล​ สุระสัจจะ​ ประธานวุฒิสภาพร้อมด้วย พล.อ.เกรียงไกร​ ศรี​รักษ์​ รองประธานวุฒิสภา​ คนที่หนึ่ง และนายบุญส่ง​ น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา​ คนที่สอง ให้สัมภาษณ์เปิดใจ ภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการ​ โปรดเกล้า​ฯ​ เป็นประธานวุฒิสภา ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อม ของเราทั้งสามคน เป็นมงคลแก่ชีวิต และขอยืนยันในปณิธานอันแน่วแน่ ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์เพื่อรับใช้ประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล” ประธานวุฒิสภา “เกรียงไกร-บุญส่ง” รองประธาน

ส่วนที่สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องที่มาที่ไปของ สว. ชุดนี้ การทำหน้าที่จะเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาอย่างไร นายมงคล กล่าวว่า เรื่องนี้เราไปห้ามคนให้คิดไม่ได้ เพราะในประวัติกว่าจะเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ ผ่านชีวิตมีเพื่อนมีพี่มีน้องผ่านอะไรมามากมาย ถ้าไม่รู้จักใครเลยไม่สนิทกับใครเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ในเรื่องของการทำงาน หรือการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ก็จะดำเนินการให้เป็นไปตามจริยธรรม และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ สว. ทุกท่านยินดีรับใช้ทุกคน และเป็นมิตรกับทุกคน ในเมื่ออยู่ตรงนี้แล้วสิ่งที่ตนและรองประธานสว. ทั้งสองคน ได้ตั้งปณิธานร่วมกันไว้ ตามที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว ก็ถือว่านั่นคือ สิ่งที่จะแสดงเจตนาในการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายมงคล​ กล่าวว่า เป็นเรื่องรายละเอียดเรายังพูดไม่ได้ ตอนนี้เพิ่งรับตำแหน่งก็ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตามเจตนารมณ์ก็จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล​ จะทดสอบและพิสูจน์ ​สว.ว่าเห็นชอบการแก้รัฐธรรมนูญ​รายมาตราที่ยื่นเข้าสภา​ฯ​ ว่า​ อะไรที่เป็นเรื่องประเด็นทางการเมือง ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากเป็น สว. ไม่ควรจะตอบ ส่วนมั่นใจในการทำงานหรือไม่​ ตนก็ไม่ขอออกความเห็น เช่นกัน

ส่วนกระแสที่ถูกมองว่าเป็น สว.สายสีน้ำเงิน นายมงคล ระบุว่า มันไม่มีหรอก จริงๆ แล้วคือน้ำเงิน​ ขาว​ แดง คือปณิธานของเรา ชาติศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ และประชาชน

นอกจากนี้ นายมงคล กล่าวว่า การเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ไม่ได้เข้ามาเพื่อสลายขั้ว สลายสี เพราะไม่เคยคิดที่จะมีขั้วมีสี​ ในชีวิตที่ผ่านมา อยู่กับคนที่มีความเห็นต่างมาตลอด ซึ่งความเห็นที่แตกต่างไม่ใช่แตกแยก แตกต่างกับแตกแยกคนละอย่างกัน แตกต่างคือสิ่งที่ดี เพราะถ้าคนเห็นเหมือนกันเป็นไปไม่ได้ พร้อมยกตัวอย่างเคยแก้ปัญหาฝายราษีไศล ซึ่งไปคลุกคลีอยู่กับประชาชนที่มีความเห็นกันมาตลอด ซึ่งสามารถที่จะหาจุดรวมกันได้​ 

พร้อมกับระบุว่าเหมือนผู้สื่อข่าวที่เขียนข่าวก็ไม่เหมือนกัน พร้อมย้ำว่า คนเราไม่มีใครคิดเหมือนกันหมด​ ซึ่งเรามองว่าความเห็นที่แตกต่างต้องรับฟังด้วยเหตุผล สามารถทำงานด้วยกันได้

อ่านข่าว :

“สว.ของประชาชน” โหวต ประมุข-รองประมุข ตามโผเป๊ะ

“เศรษฐา” สั่งถอดบทเรียนความปลอดภัยตำรวจ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่