หน้าแรก Voice TV นายกฯเศรษฐา รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมมือ UN ในโครงการ Road Safety

นายกฯเศรษฐา รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมมือ UN ในโครงการ Road Safety

36
0
นายกฯเศรษฐา-รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ-เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน-ร่วมมือ-un-ในโครงการ-road-safety
นายกฯเศรษฐา รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมมือ UN ในโครงการ Road Safety

นายกฯเศรษฐา เป็นประธานการประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมงานกับ UN ในโครงการ Road Safety รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

วันนี้ (1 สิงหาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นเป็นประธานการประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิกร จำนง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผศ.ดร.ธนพงศ์ อินทระ ผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายธนันท์ชัย เมฆประเสริฐวนิช ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมในวันนี้ 

IMG_20240801114154000000.jpg

นายกฯเศรษฐาเผย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพบปะกับนาย Jean Todt นักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหาร Ferrari และประธาน FIA ที่บ้านพักชานกรุงปารีส ได้พูดคุยถึงการนำการแข่งขัน Formula E ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้ามาจัดในประเทศไทย ซึ่ง นาย Todt สนใจความร่วมมือและพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังหารือถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนนโดยการสวมหมวกนิรภัย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้รถบนท้องถนน และให้ความสำคัญถึงต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานให้มีราคาที่เหมาะสม เพื่อทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจากการพูดคุย ทำให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีโครงการ UN Road Special Envoy for Road Safety ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 – 6 พฤศจิกายนนี้ โดย นาย Todt จะร่วมกับรัฐบาลไทย เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในประเทศไทย เพื่อรณรงค์การสร้างความปลอดภัยในการขับรถบนท้องถนนสาธารณะ (Public Safety) และยังจะมีการประสานกับกลุ่ม Ferrari Owners Clubs และ Porsche ให้เข้ามาร่วมกันจัดไฮไลท์กิจกรรม Road Safety อีกด้วย  

IMG_20240801114146000000.jpg

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึง การพัฒนากลไกแก้ไขปัญหาการบาดเจ็บ โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานครด้วยการสร้างเยาวชนเป็นผู้นำลดอุบัติเหตุ “เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม” ผ่านการส่งเสริมพัฒนาความรู้ความเข้าใจจิตสำนึกปลุกพลังเยาวชนทราบร่วมสร้างถนนปลอดภัยทุกวัยไม่สูญเสีย นอกจากนี้ โครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานคร ดังนี้  

1) สำนักการจราจรและขนส่ง จัดทำโครงการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 

2) สำนักการศึกษา จัดทำแนวทางการบริหารจัดการและส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 

3) ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และกทม. ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100% ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยให้ร่วมดำเนินการ

IMG_20240801114135000000.jpg

สำหรับที่มาของโครงการ UN Road Special Envoy for Road Safety เป็นภารกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ได้เริ่มต้นการให้ความสำคัญกับการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 โดยในปี 2024 นี้ถือเป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้มีการเข้าร่วมโครงการ ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะ “Friend of the Special Envoy” โดยโครงการดังกล่าว กล่าวถึงความปลอดภัยบนท้องถนนที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยของการเดินถนน หรือการใช้ยานพาหนะ ซึ่งสาระสำคัญหลักที่โครงการ Road Safety ได้มุ่งเน้นมี 6 ด้านเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน อาทิ 

1. การคาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างขับรถ 

2. การจำกัดความเร็วในการขับรถ 

3. การใช้หมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานและผ่านการทดสอบของ UN ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ 

4. ไม่ขับรถระหว่างดื่มสุรา 

5. ไม่ขับรถ หากเหนื่อยหรือง่วงนอน 

6. ไม่ใช้โทรศัพท์ในระหว่างขับรถ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่