หน้าแรก Voice TV คึกคัก! ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรกกว่า 16.5 ล้านคน ใน 12 ชั่วโมง ‘แอปทางรัฐ’ ไม่ล่ม

คึกคัก! ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรกกว่า 16.5 ล้านคน ใน 12 ชั่วโมง ‘แอปทางรัฐ’ ไม่ล่ม

51
0
คึกคัก!-ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรกกว่า-16.5-ล้านคน-ใน-12-ชั่วโมง-‘แอปทางรัฐ’-ไม่ล่ม
คึกคัก! ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรกกว่า 16.5 ล้านคน ใน 12 ชั่วโมง ‘แอปทางรัฐ’ ไม่ล่ม

นายกฯเศรษฐาเผยผลการเปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก 08.00-20.00 น. มีประชาชนเข้าร่วมแล้วกว่า 16.5 ล้านคน ย้ำนี่คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่คิดนอกกรอบแต่อยู่ภายใต้กฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยผ่านโซเชียลมีเดียวันนี้ (1 สิงหาคม 2567 ) เมื่อเวลา 20.15 น. ว่า ‘เปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่ 08.00-20.00 น. มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมแล้วกว่า 16.5 ล้านคนครับ

อาจมีข้อติดขัดบ้างสำหรับบางท่าน แต่นับจากนาทีแรกจนถึงขณะนี้ ระบบรับลงทะเบียนยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ล่มอย่างที่มีบางฝ่ายกังวล ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้เปิดจุดให้คำแนะนำประชาชนกว่า 5,000 แห่ง ก็ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ 

เชื่อว่าใน 2 วันแรก น่าจะมีผู้ลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคนเลยครับ ถือเป็นการขานรับนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมของประชาชน ยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน และกรอบเวลาแน่นอน

นี่คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่คิดนอกกรอบแต่อยู่ภายใต้กฎหมาย เราจะไม่หยุดเพียงแค่ 6 เดือนของการใช้เงินในโครงการ แต่แอปทางรัฐจะเป็นทางลัด นำประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลต่อไปด้วย 

ภายในปี 2568 หลายร้อยบริการของภาครัฐจะทำธุรกรรมได้ผ่านแอปนี้ได้อย่างครอบคลุม เดินหน้าไปด้วยกันครับ’

ชัย.JPG

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผย ภาพรวมการลงทะเบียนโครงการ Digital Wallet ในวันนี้ (1 สิงหาคม 2567) ว่า ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 19.30 น. มียอดผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้วกว่า 16.2 ล้านราย ซึ่งหมายความว่า จะเกิดพายุหมุนลูกแรกที่เป็นกำลังซื้อสูงถึงระดับ 162,000 ล้านบาท ไหลเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ ในช่วงเปิดระบบช่วงแรก อาจมีผู้ใช้บางกลุ่มเข้าระบบลงทะเบียนไม่ได้ เนื่องจากมีข้อมูลของแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เวอร์ชันเก่าค้างในระบบ จึงขอแนะนำให้ผู้ใช้งานที่พบปัญหา ทำการลบแอปฯ เดิม และลงใหม่ เพื่อให้ระบบสามารถเรียกข้อมูลของแอปฯ ได้ถูกต้อง ส่วนกรณีการใช้งานระหว่างวัน อาจจะมีบางช่วงที่แอปฯ ตอบสนองช้าบ้าง แต่ระบบยังสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า ขณะเดียวกัน ระบบตรวจพบ และสามารถป้องกันธุรกรรมต้องสงสัย ที่อาจเข้ามาคุกคาม โจมตี แอปทางรัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อมั่นว่าจะรักษาความปลอดภัยทางออนไลน์ ให้กับประชาชนผู้ลงทะเบียนได้เป็นอย่างดี

f98de3bfdf894836570dfacb66138ff7.jpg

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการจัดแถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเป็นทางการอีกประมาณ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกคาดว่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 10-15 กันยายนนี้ เพื่อแถลงวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ที่จะลงทะเบียนวันที่ 16 กันยายน -15 ตุลาคม 2567 ซึ่งเบื้องต้นคือใช้บัตรประจำตัวประชาชน และระบุหน่วยงานที่รับลงทะเบียน รวมถึงวิธีการลงทะเบียนร้านค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ที่จะเปิดในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ส่วนการแถลงอีกครั้งจะจัดช่วงปลายปี ถึงวันที่โอนเงิน และวิธีการใช้จ่าย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง เผยรายละเอียดเพิ่มเติมวันนี้ (1 ส.ค.2567) ว่า ‘ได้นัดผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ รวมถึงกลุ่มนอนแบงก์ และผู้ให้บริการวอลเล็ตต่างๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเชื่อมระบบการใช้จ่าย (Open Loop) ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยก่อนหน้านี้ ทางอนุกรรมการกำกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ส่งหนังสือเชิญผู้ประกอบการธนาคาร และนอนแบงก์ เข้าร่วมเชื่อมระบบจ่ายเงินดิจิทัลไปแล้ว ล่าสุด มีผู้ประกอบการตอบรับให้ความสนใจเข้าร่วมแล้ว 14 ราย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ ธนาคารและนอนแบงก์ยังมีเวลาพิจารณาและตอบรับการเชื่อมระบบใช้จ่ายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้ถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้’

นายเผ่าภูมิ ระบุ ‘ผู้ประกอบการรายใดที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ จะต้องทำหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เพื่อให้สอบทานการเชื่อมระบบการใช้จ่ายของสถาบันการเงินกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วย ซึ่งสามารถส่งด้วยตัวเองก่อนที่กระทรวงการคลังจะส่งหนังสือได้ ทั้ง มีกำหนดไว้ว่า จะต้องแจ้งให้ ธปท.ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนเปิดใช้งานระบบ’

ประชาชนสามารถลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยแอปทางรัฐ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. – 15 ก.ย. 67 รวม 45 วัน โดยสามารถลงทะเบียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นักขัตฤกษ์ ไม่มีโควตาจำกัดในการลงทะเบียน ค่อยๆ ลงทะเบียนกันแบบสบายๆ แอปฯ ทางรัฐรอให้บริการทุกคนอยู่!!

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC สายด่วน 1111

เว็บไซต์ภาษาไทย www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย

เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ http://digitalwallet.go.th

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่