หน้าแรก Thai PBS “เศรษฐา” ไม่กังวลกระแสข่าว เปลี่ยนตัวนายกฯ

“เศรษฐา” ไม่กังวลกระแสข่าว เปลี่ยนตัวนายกฯ

50
0
“เศรษฐา”-ไม่กังวลกระแสข่าว-เปลี่ยนตัวนายกฯ
“เศรษฐา” ไม่กังวลกระแสข่าว เปลี่ยนตัวนายกฯ

วันนี้ (2 ส.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่า สถานการณ์ทางการเมืองช่วงเดือน ส.ค.มีความน่าเป็นห่วง นายกฯ ได้ประเมินอะไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตามที่ตนบอกไปเมื่อวันอังคาร 30 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากกว่า คือ ปัญหาบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามย้ำว่า จาก 3 คดีช่วงเดือนนี้จึงเกิดกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ กล่าวว่า ยังคงทำงานกันอย่างเต็มที่ เมื่อคืนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพของมารดาตน ซึ่งมีการพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมืองและการเตรียมพร้อมลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.2567) โดยวันนี้ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางล่วงหน้าไปวานนี้แล้ว และได้มีการเชิญ ผบ.ทร.มาหารือก่อนลงใต้ ช่วงเที่ยงวันนี้

เมื่อถามย้ำว่า หากวันที่ 14 ส.ค.นี้ คดีของนายกฯ ไม่มีปัญหาจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องดังกล่าว รวมถึงศาลไม่ได้เรียกขอข้อมูลเพิ่มเติมมา และตนเองได้ทำคำแถลงปิดคดีไปเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ต้องดูปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว ตนไม่อยากคิดไปไกลการปรับเปลี่ยน ครม.ตนเชื่อว่าตลอดระยะเวลาที่เหลือ 3 ปี แน่นอนว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่มีการโยงใยกับวันที่ 14 ส.ค.นี้ รวมถึงกรณีของพรรคก้าวไกลที่มีการตัดสินในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ฉะนั้นขออย่าไปโยงเพราะจะทำให้เกิดความซับซ้อนและเข้าใจผิดเบี่ยงเบนความสนใจในประเด็นบางเรื่องที่ต้องทำ ไม่ต้องการให้รัฐมนตรีที่ทำงานกันอย่างเต็มที่มีความไขว้เขวในเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า นายกฯมีความหวาดระแวงหรือไม่ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนและจะมีคนในรัฐบาลเข้ามาแทนหากนายกฯ ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่ 314 เสียงมันแน่นอยู่แล้ว ถ้ามัวแต่พะว้าพะวัง ก็ไม่ต้องการให้ทุกคนที่ดูแลบ้านเมืองมาไขว้เขวกับเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องดึงคนจากพรรคประชาธิปัตย์ มาเพิ่มเพื่อให้ 314 เสียงแน่นขึ้น นายกฯ ส่ายศีรษะเล็กน้อย ก่อนจะตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คิดเลย หรือการโยงใยเรื่องปรับ ครม.ดึงคนมาเสียบ และการดึงคนเข้าคนออกยังไม่มีในตอนนี้ เพราะปัญหาเยอะเหลือเกินซึ่งเราต้องช่วยเหลือกัน ซึ่งท่านก็เห็นอยู่แล้วว่าปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้างในทุกวันและรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

อ่านข่าว : “มงคล” ประธานวุฒิสภา เข้าพบ “วันนอร์” หารือทำงานร่วมกัน 

เบรก “ทักษิณ” บินไปนอก “ศาล” กับ “กรมคุมประพฤติ” ต่างกัน 

จับกระแสการเมือง : วันที่ 1 ส.ค.67 ปชป.จัดหนักเงินหมื่น “ยาไส้ชั่วคราว” พท.มั่นใจ 14 ส.ค.ไม่ต้องใช้ “นายกฯ สำรอง”

 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่