หน้าแรก Thai PBS สมรภูมิการเมือง “บ้านใหญ่” กับสนามเลือกตั้งนายก อบจ.

สมรภูมิการเมือง “บ้านใหญ่” กับสนามเลือกตั้งนายก อบจ.

31
0
สมรภูมิการเมือง-“บ้านใหญ่”-กับสนามเลือกตั้งนายก-อบจ.
สมรภูมิการเมือง “บ้านใหญ่” กับสนามเลือกตั้งนายก อบจ.

วันนี้ (4 ส.ค.2567) การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง น่าจับตาเพราะว่าเป็นการแข่งขันกันระหว่าง นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล และ นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์

นางสมทรงสังกัดพรรคภูมิใจไทย เป็นอดีตนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยาหลายสมัย ครั้งนี้ลาออกก่อนหมดวาระ แล้วกลับมาลงสมัครใหม่ ด้วยสโลแกน “ซ้อสมทรง ทำมากกว่าพูด มั่นใจซ้อ” ซึ่งคนอยุธยาเรียกกันว่า “ซ้อสมทรง” ถือว่าเป็น “บ้านใหญ่” อยุธยา เพราะว่าครองเก้าอี้นายก อบจ.มานาน 5 สมัย หรือประมาณ 20 ปี

ส่วนอีกคน “บ้านใหม่” นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ “อุ๊ กรุงสยาม” ลงสมัครในนามกลุ่มก้าวใหม่อยุธยา เป็นอดีตนายก อบต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ชูสโลแกนที่ว่า “โลกเดินหน้าอยุธยาต้องไม่ล้าหลัง 1 ปีเห็นผล 4 ปีพัฒนาก้าวกระโดด”

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ว่า ยากมากที่จะล้มแชมป์อย่างนางสมทรงได้ เพราะการครองตำแหน่งมานาน 20 ปี ทำให้มีรากฐานทางการเมืองที่เข้มแข็ง ตั้งแต่ระดับ อบต. เทศบาล จนถึง อบจ. แม้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว พรรคก้าวไกลพยายามจะเจาะฐานเสียง แต่ก็ชนะการเลือกตั้งไป 2 เขตเท่านั้น จากทั้งหมด 5 เขต เพราะฐานเสียงตระกูลการเมืองของนางสมทรงและพรรคภูมิใจไทยก็ยังคงเหนียวแน่น

อ.ยุทธพร อธิบายว่า ฐานคิดการเลือก สส.ต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่น ประชาชนมุ่งหวังให้เข้ามาแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทำให้กระแสการเมืองระดับชาติไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจมากนัก เช่นเดียวกับเทคนิคการลาออกก่อนหมดวาระก็ไม่ได้มีผลเช่นกัน แต่ว่าเชื่อมโยงไปที่ตระกูลการเมืองมากกว่า

ส่วนเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยนาท มีผู้สมัคร 3 คน คนแรกนางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา อดีต สว.”บ้านใหญ่” ตระกูลนาคาศัย พี่สาวนายอนุชา นาคาศัย และนายอนุสรณ์ นาคาศัย อดีต นายก อบจ.ชัยนาทคนล่าสุด ที่ลาออกก่อนหมดวาระ แล้วให้พี่สาวลงสมัครแทน ซึ่งคู่แข่งที่สำคัญ คือ นายสุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์ อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคก้าวไกล ลงสมัครในนามอิสระ ส่วนผู้สมัครอีกคน นายปัญญา ไทยรัตนกุล อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ลงในนามก้าวใหม่ชัยนาท

อ่านข่าวอื่น :

เทพวิวลุ้นทอง! เอาชนะมืออันดับ 7 ของโลกโอลิมปิก 2024

อิสราเอลฝ่าวงล้อม “อิหร่าน-พันธมิตร” เตรียมล้างแค้นพรุ่งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่