หน้าแรก Thai PBS สว.เล็งแก้ไข รธน.ปลดล็อกปัญหายุบพรรคการเมือง

สว.เล็งแก้ไข รธน.ปลดล็อกปัญหายุบพรรคการเมือง

32
0
สวเล็งแก้ไข-รธน.ปลดล็อกปัญหายุบพรรคการเมือง
สว.เล็งแก้ไข รธน.ปลดล็อกปัญหายุบพรรคการเมือง

วันนี้ (5 ส.ค.2567) นางอังคณา นีละไพจิตร สว.ระบุุถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลว่า ในระบอบประชาธิปไตยการยุบพรรคการเมือง เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และไม่ใช่ครั้งแรก หากดูกรณีของพรรคก้าวไกลจะพบว่า เป็นพรรคที่มีคะแนนสูงสุด และได้รับการเลือกตั้งเข้ามาจำนวนมากที่สุด รวมทั้งมีประชาชนบริจาคสนับสนุนพรรคก้าวไกลจำนวนมาก ด้วย

นางอังคณายังกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้มีการยุบพรรคได้ง่าย ทั้งที่ทั่วโลกถือว่า การยุบพรรคเป็นเรื่องใหญ่มากแต่ประเทศไทยยุบพรรคเป็นว่าเล่น ซึ่งในส่วนของ สว.มีการพูดคุยกันว่า น่าจะมีการแสดงความเห็นเป็นท่าทีต่อกรณีนี้ โดยอยู่ระหว่างการหารือกันว่าจะออกมาในรูปแบบใด

พร้อมย้ำว่าในฐานะ สว.ควรสนับสนุนการแก้ไข รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ สว.เสียงข้างมาก เพราะการยุบพรรคไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่กระทบต่อระบอบประชาธิปไตย และทุกพรรคการเมือง

นางอังคณา ยังระบุถึงการประชุม สว.ในวันนี้ว่า การประชุมในวันนี้มีทั้งหมด 5 ญัตติ เป็นเรื่องของการแก้ไขข้อบังคับการประชุม ในเรื่องของการตั้งกรรมาธิการ ซึ่งมีแนวคิดค่อนข้างหลากหลาย บางญัตติให้เพิ่มขึ้นบางญัตติให้ลดลง และมีวาระที่เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบสรรหาประธานศาลปกครองสูงสุดและอัยการสูงสุด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นวาระที่ประชาชนเพื่อความสนใจ

ทั้งนี้จากการประชุม สว.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร และเชื่อว่าการประชุมจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยยึดในเสียงข้างมาก ซึ่งจะทำให้การทำงานของ สว.เดินไปได้

อ่านข่าว : ครม.เห็นชอบทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง 

แก้รัฐธรรมนูญเหลือแค่ สส.เขต เกมสกัดพ่วงเอาคืนของ “เพื่อไทย”  

“เศรษฐา” ชี้ภารกิจใหญ่ ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่