หน้าแรก Voice TV พรรคเพื่อไทย-รองผู้ว่าฯกทม.ร่วมแสดงความยินดี องค์กรบางกอกไพรด์รับรางวัล Paris Prize for LGBT Rights จากฝรั่งเศส

พรรคเพื่อไทย-รองผู้ว่าฯกทม.ร่วมแสดงความยินดี องค์กรบางกอกไพรด์รับรางวัล Paris Prize for LGBT Rights จากฝรั่งเศส

37
0
พรรคเพื่อไทย-รองผู้ว่าฯกทม.ร่วมแสดงความยินดี-องค์กรบางกอกไพรด์รับรางวัล-paris-prize-for-lgbt-rights-จากฝรั่งเศส
พรรคเพื่อไทย-รองผู้ว่าฯกทม.ร่วมแสดงความยินดี องค์กรบางกอกไพรด์รับรางวัล Paris Prize for LGBT Rights จากฝรั่งเศส

ดนุพร โฆษกพรรคเพื่อไทย – ศานนท์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีมอบรางวัล Paris International Prize for the Rights of LGBTQIA+ ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบแก่บุคคลที่มีชื่อเสียงและองค์กรที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษต่อกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ร่วมงานและแสดงความยินดีในพิธีมอบรางวัลเพื่อสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศปารีส หรือ Paris Prize for LGBT Rights (Prix international de Paris pour les droits des personnes LGBTQIA+) สาขาต่างประเทศ ประจำปี 2024 ซึ่งเทศกาลกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีมติมอบรางวัลดังกล่าวให้แก่ องค์กรบางกอกไพรด์ (Bangkok Pride) ซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรม Bangkok Pride Festival ในประเทศไทย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

1L6A9651.jpg

ในการนี้ นายฌ็อง-ลุก รอเมโร-มีแชล (Jean-Luc Romero-Michel) รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ผู้ดูแลองค์กรบางกอกไพรด์ โดยมีนายเรมี ล็องแบร์ (Rémi Lambert) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน 

รางวัล Paris Prize for LGBT Rights จัดตั้งขึ้นในปี 2561 โดยความร่วมมือของสมาคมระหว่างประเทศของนายกเทศมนตรีของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (Association Internationale des Maires Francophones : AIMF) เพื่อมอบแก่บุคคลและองค์กรที่อุทิศตนเพื่อผลักดันสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทั้งในประเทศฝรั่งเศสและในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ บางกอกไพรด์ ได้ร่วมมือกับรัฐบาล องค์กรเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขบวน Bangkok pride 2024 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎร อยู่ในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง สส.ทุกพรรค, ภาคประชาชน และรัฐบาล เพื่อผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมในสังคมไทย จนในท้ายที่สุดสมาชิกวุฒิสภา มีมติเสียงส่วนใหญ่ผ่านกฎหมายฉบับนี้  และประกาศในราชกิจจาต่อไป

DSC_5954.jpg

นอกจากนี้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีมอบรางวัล Paris International Prize for the Rights of LGBTQIA+ ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบแก่บุคคลที่มีชื่อเสียงและองค์กรที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษต่อกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เขตบางรักพิธีมอบรางวัล Paris International Prize for the Rights of LGBTQIA+ ถือกำเนิดในปี 2561 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยเป็นความร่วมมือของสมาคมนายกเทศมนตรีที่พูดภาษาฝรั่งเศสระหว่างประเทศและคณะลูกขุนที่เชี่ยวชาญเรื่องสิทธิที่เท่าเทียมกัน พิธีดังกล่าวจัดขึ้นทุกปีในวันที่ 17 พฤษภาคม เนื่องในโอกาสวันยุติการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน คนสองเพศและคนข้ามเพศสากล โดยมีนายกเทศมนตรีกรุงปารีสและผู้แทนสองคนจากคณะลูกขุนดังกล่าวเป็นประธานร่วม

DSC_6017.jpg

กิจกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งมอบให้กับบุคคลที่มีความมุ่งมั่นและสมาคมที่ส่งเสริมสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก โดยรางวัลแต่ละรางวัลจะมอบพร้อมกับเงินบริจาคจำนวน 5,000 ยูโร 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่มีกฎหมายรองรับการสมรสของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศหรือที่เรียกกันว่า “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” ตลอดจนการจัดงานเทศกาลไพรด์ประจำปี ซึ่งแสดงถึงการให้ความสำคัญของไทยในสร้างความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในสังคม 

สำหรับผู้ชนะในปี 2024 นี้ ประกอบด้วย รางวัลแห่งชาติฝรั่งเศส ได้แก่ เฆเรมี คลามี-เอโดรซ์ (Jeremy Clamy-Edroux) นักรักบี้ชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นนักรักบี้คนแรกที่พูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับการรักร่วมเพศของเขา โดยหลายคนมองว่าเขาเป็นแบบอย่างของ LGBTQIA+ ในโลกของกีฬา รางวัล Francophone Award ได้แก่ สมาคม Shams France ผู้นำความร่วมมือกับสมาคมต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มคน LGBTQIA+ ที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสซึ่งกำเนิดในมาเกร็บและตะวันออกกลาง และรางวัลระดับนานาชาติ ได้แก่ Bangkok Pride ผู้จัดงาน Bangkok Pride โดยร่วมกับสมาคมสายรุ้งแห่งประเทศไทย ชุมชน Pride ในพัทยา กำกับและขับเคลื่อนองค์กรโดย Bangkok Pride ซึ่งจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 โดยถือเป็นการจัดงานติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ทั้งนี้ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ bangkokpride.org

DSC_6017.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่