หน้าแรก Thai PBS ไปต่อ “ก้าวไกล” เปิดข้อต่อสู้คดียุบพรรค 7 ส.ค.

ไปต่อ “ก้าวไกล” เปิดข้อต่อสู้คดียุบพรรค 7 ส.ค.

29
0
ไปต่อ-“ก้าวไกล”-เปิดข้อต่อสู้คดียุบพรรค-7-สค.
ไปต่อ “ก้าวไกล” เปิดข้อต่อสู้คดียุบพรรค 7 ส.ค.

วันนี้ (5 ส.ค.2567) เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ระบุว่า ไปต่อ! ข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดี ที่พรรคก้าวไกลส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ 2 ข้อเท็จจริง

  • คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ไม่มีผลผูกพันในการพิจารณาวินิจฉัยคดีนี้
  • นอกจากการเสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แล้ว การกระทำอื่นๆ ตามคําร้อง มิได้เป็นการกระทําของพรรคก้าวไกล
  • การกระทำตามที่ กกต. กล่าวหา มิได้เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ติดตาม 7 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลดาวน์โหลดคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาฉบับเต็มได้ที่นี่ drive.google.com/file/d/1_fZy0bWDyAZ8i19wAhtqA659wPySUqjs 

สำหรับข้อมูลดังกล่าว อยู่ในคำแถลงที่ก่อนหน้านี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยแถลงไว้ รวบรวม 9 ข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดี ที่พรรคก้าวไกลส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ศาลจะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล เช่น ข้อต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกลส่วนที่ 1 เขตอำนาจและกระบวนการ

  • การพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองไม่อยู่ในเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ
  • การยื่นคำร้องคดีนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การยื่นคำร้องยุบพรรคก้าวไกลต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด (คือใช้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.92 + ม. 93 + ระเบียบฯ กกต. ปี 66) ซึ่งตอนแรก กกต. ก็เดินตามนี้มาตลอด เอกสารภายในของหน่วยงานเองเป็นหลักฐานยืนยัน แต่อยู่ๆ 12 มีนาคม 67 กลับมีมติยื่นยุบพรรคก้าวไกลทั้งที่ขั้นตอนรวบรวมข้อเท็จจริงยังไม่เสร็จ ทำแบบนี้เหมือนมีธงอยู่แล้วว่าจะยุบ จึงไม่สนกระบวนการขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้

อ่านข่าว 

ถอดท่าทีนานาชาติปม “ยุบพรรคก้าวไกล” สะเทือนไทย

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่