หน้าแรก Thai PBS “วิสุทธิ์”ยืนยันเสียงพรรคร่วมฯเพียงพอ ไม่ต้องดึง “สส.ก้าวไกล”

“วิสุทธิ์”ยืนยันเสียงพรรคร่วมฯเพียงพอ ไม่ต้องดึง “สส.ก้าวไกล”

34
0
“วิสุทธิ์”ยืนยันเสียงพรรคร่วมฯเพียงพอ-ไม่ต้องดึง-“สส.ก้าวไกล”
“วิสุทธิ์”ยืนยันเสียงพรรคร่วมฯเพียงพอ ไม่ต้องดึง “สส.ก้าวไกล”

วันนี้ (5 ส.ค.67) นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าในการประชุมสภาฯ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ได้รับการประสานจากวิปฝ่ายค้านว่า ขอให้เลิกการประชุมเร็วขึ้นเนื่องจากตรงกับวันวินิจฉัยชี้ขาดคดียุบพรรคก้าวไกล โดยเว็บรัฐบาลยินดีที่จะปรับเวลาให้ตรงกัน และที่สำคัญได้กล่าวให้กำลังใจกับพรรคก้าวไกล สมาชิกพรรคและโหวตเตอร์ของพรรค ซึ่งไม่ทราบคำพิพากษาที่จะออกมา แต่ขอให้กำลังใจกับพรรคก้าวไกล และไม่ต้องการให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

ในอดีตพรรคไทยรักไทย เคยโดนมาก่อนแล้ว ต้องการให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แต่ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ผ่านมาเราก็ยอมรับ แต่ครั้งนี้ไม่ทราบจริง ๆ ว่า จะออกมาในรูปแบบใด

ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ได้ให้กำลังใจระหว่างที่ได้ทำงานในสภาสภาฯร่วมกัน ในทางการเมืองถือว่า เป็นนักการเมืองเหมือนกัน ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลต่างคนต่างทำหน้าที่ สิ่งที่ผ่านมาได้รู้จักกันและเห็น สส.หลายคนตั้งใจทำงาน ได้แต่ให้กำลังใจ

ส่วนการยื่นเสนอแก้กฎหมายยุบพรรค นั้นเห็นว่าจะต้องรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ส่วนตัวไม่ต้องการให้มี แต่ในขณะนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เห็นด้วยตั้งแต่ต้น แต่เมื่อเรื่องมาถึงขนาดนี้แล้วไม่สามารถแก้ไขได้ เราฟังคำวินิจฉัยในวันพุธนี้

นายวิสุทธ์ กล่าวถึงกรณีหากพรรคก้าวไกลถูกวินิจฉัยให้ยุบพรรค โดยเฉพาะมี สส.จำนวนมากกว่า ก็จะทำให้จำนวน สส.ของฝ่ายค้านลดลง สัดส่วนกรรมาธิการต้องเปลี่ยน แต่ตอนนี้ไม่ต้องการที่จะพูดถึงเพราะต้องการให้ผ่านเหตุการณ์วันวินิจฉัยไปก่อน ซึ่งไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นก็มีวิธีการแก้ไข

ที่ผ่านมาสัดส่วน สส.ต่อกรรมาธิการก็มีการปรับเปลี่ยน แต่ว่าเหตุการณ์ยังไม่ถึงจะไปว่าก่อนก็ไม่ได้ เกรงว่าจะกระทบจิตใจคนหลายฝ่าย จริง ๆ ได้แต่ให้กำลังใจไม่ได้ต้องการให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่ไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะออกออกรบไม่ทราบจริง ๆ

นายวิสุทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยว่า มีพรรคร่วมรัฐบาลเปิดดีลซื้อ สส.งูเห่าสีส้มว่า ส่วนตัวอยู่สภาฯยังไม่ทราบข่าวในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า อาจจะมีคนกล่าวหยอกล้อเล่นทีเล่นทีจริงว่ามาอยู่ด้วยกันไหม

ส่วนตัวก็พูดว่า เชิญน้อง ๆ มาอยู่ด้วยกัน เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้พูดว่าคนนั้นหรือคนนี้จะมาอยู่ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้นมีการเล่าเป็นปกติว่าพรรคนั้นพรรคนี้ไปดึงมา ดังนั้นจึงไม่แน่ใจว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปดูดใครมา และไม่ได้มีการคุยดึง สส. พรรคก้าวไกลมาเติมเสียงรัฐบาล โดยเชื่อมั่นว่าเสียงรัฐบาลขณะนี้เพียงพอแล้วสามารถอยู่ได้สบาย

ตั้งแต่มาเป็นประธานวิรัฐบาลการประชุมไม่เคยล่มสักครั้ง สมาชิกให้ความร่วมมือดี จึงขอบคุณไปยัง สส. ทุกคน เมื่อถึงเวลาลงมติก็มากันเต็ม ทั้งนี้เป็นความร่วมมือจาก สส.เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องหาเสียงมาเติมให้มากไปกว่านี้ ปล่อยให้เขาอยู่ไปเถอะ เราก็ได้อยู่เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในสภาฯร่วมกันทำงานร่วมกันได้ไม่มีปัญหาอะไร

ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ได้ยินกระแสข่าวว่าจะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล แต่ได้สอบถามจากนายกฯแล้ว ได้รับคำยืนยันมาว่า เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องดึงเสียงใครมาอีก ยืนยันขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลมีความมั่นคงและสามารถโหวตทุกอย่างได้สบาย

และเชื่อว่า เป็นเรื่องยากหากต้องการดึง สส.มาเป็นแต้มต่อทางการเมืองหากนายกฯถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง เพราะเชื่อมั่นว่านายเศรษฐา ปลอดภัย และมั่นใจว่า สิ่งที่นายกฯได้ดำเนินการถูกต้อง ไม่มีอะไรเป็นข้อกังวล แม้แต่คนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่เคยมีใครพูดในเรื่องนี้ ด้วยทุกคนเชื่อมั่นในตัวนายกฯ มีแต่ให้กำลังใจให้นายกฯทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ประชาชนยังรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ขณะเดียวกันก็ให้กำลังใจนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ เคยเป็น กก.บห.พรรคก้าวไกล หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือร่วมกันและยังไม่มีพรรคการเมืองใดว่า ต้องการโควตาเก้าอี้ดังกล่าว และวันนี้ยังไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์นั้น

อ่านข่าว : “ชัยธวัช” แฉพรรคร่วมรัฐบาล ติดต่อซื้อ “งูเห่า” เพียบ 

สว.เล็งแก้ไข รธน.ปลดล็อกปัญหายุบพรรคการเมือง 

ถอดท่าทีนานาชาติปม “ยุบพรรคก้าวไกล” สะเทือนไทย  

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่