หน้าแรก Thai PBS สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด “งบดิจิทัล” 1.22 แสนล้านบาท

สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด “งบดิจิทัล” 1.22 แสนล้านบาท

27
0
สวโหวตผ่าน-3-วาระรวด-“งบดิจิทัล”-1.22-แสนล้านบาท
สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด “งบดิจิทัล” 1.22 แสนล้านบาท

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากตลอดทั้งวันมี สว.อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน

ส่วนใหญ่มีข้อกังวลห่วงใยเกี่ยวกับการนำงบฯ จำนวนดังกล่าวไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง อาทิ ระบบการตรวจสอบข้อมูลประชาชนเพื่อป้องกันการรั่วไหล ประเภทร้านค้า เป็นต้น รวมถึงการดำเนินการมีความเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดง่ายกว่าการแจกผ่านระบบดิจิทัลฯ เพื่อป้องกันการสับสน

ต่อมาเวลา 16.34 น. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างฯ ทั้ง 3 วาระ ด้วยคะแนนเสียง 139 ต่อ 38, งดออกเสียง 18, ไม่ลงคะแนน 1 ใช้เวลาพิจารณาทั้งสิ้นเกือบ 8 ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป

ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ให้ความเห็นชอบกับร่างฯ ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งข้อคิดเห็น คำแนะนำและความห่วงใยที่ สว.เสนอแนะ รัฐบาลขอน้อมรับไว้และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ขอให้มั่นใจว่านโยบาย มาตรการและงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด รัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้จ่ายงบฯ ให้โปร่งใสและบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้าที่ สว.จะโหวตให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินตามนโยบายเร่งด่วน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการเติมเงินหนึ่งหมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นกรณีที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ไม่สามารถรองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ได้ จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จำนวนไม่เกิน 1.22 แสนล้านบาท

พร้อมยืนยันว่า การบริหารงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดจะเป็นการใช้จ่ายเพื่อดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังและเป็นไปตามกฎหมาย

อ่านข่าว

“จุลพันธ์” ยันแอปฯ ทางรัฐ ปลอดภัย-ไม่ล้วงข้อมูล ปชช.

สว. “ประดาบก็เลือดเดือด” ประชุมนัดแรกป่วน-วอล์กเอาต์

“เศรษฐา” ปัดตีตัวห่าง “ทักษิณ” ปมดรามา “ประยุทธ์” มางานศพแม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่