หน้าแรก Thai PBS กางไทม์ไลน์ “ก้าวไกล” ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค.

กางไทม์ไลน์ “ก้าวไกล” ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค.

22
0
กางไทม์ไลน์-“ก้าวไกล”-ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค-7-สค.
กางไทม์ไลน์ “ก้าวไกล” ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค.

วันนี้ (6 ส.ค.2567) ความเคลื่อนไหวโค้งสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) พบว่าบรรยากาศที่พรรคก้าวไกล สส.ทยอยเดินทางมาร่วมประชุมด้วยสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่แกนนำคนสำคัญเช่น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายพริษฐ์ วัชรสินธุ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค

ขณะที่นายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ ที่ปรึกษา​หัวหน้า​พรรค​ เดินทางมาถึงเวลา 14.00 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โบกมือทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่จะขึ้นไปเป็นประธานการประชุม สส.ในวันนี้

ก้าวไกลไปต่อ

ส่วนเจ้าหน้าที่พรรคเริ่มเข้ามาจัดเตรียมสถานที่พร้อมรับมวลชนที่จะเดินทางมาฟังคำ วินิจฉัยยุบพรรคในวันพรุ่งนี้ และมีการติดป้ายที่มีข้อความ “ก้าวไกลไปต่อ” ขนาดใหญ่บริเวณหน้าที่ทำการพรรค

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้รับรายงานว่า มีสื่อมวลชนลงทะเบียนมาทางข่าวที่พรรคก้าวไกลมากกว่า 80 สำนักจำนวน 300 คน และพรรคได้แจ้ง สส.ห้ามนำรถยนต์มาจอด ให้วนส่งเท่านั้น เนื่องจากต้องใช้พื้นที่รับมวลชน

สำหรับไทม์ไลน์วันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรค ในเวลา 15.00 น. จะมีนายพิธา ในฐานะตัวแทนพรรคจะเดินทางเข้าฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และจะไม่มีการให้สัมภาษณ์ ที่ศาล จะไปแถลงข่าวที่พรรคอย่างเป็นทางการหลังมีคำวินิจฉัย 

ส่วนกำหนดการงานของพรรคก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่ รามคำแหง 42 มีดังนี้

  • 10.00 น.สื่อมวลชนลงทะเบียนรับบัตรสื่อ ชั้น 1
  • 12.00 น.ประชาชนลงทะเบียนรับคิวขึ้นตึก
  • 13.00-15.00 น.กิจกรรมเลคเชอร์สาธารณะ โดยปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการคณะก้าวหน้า
  • 15.00 น.เป็นต้นไป ผู้มาร่วมงานรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยร่วมกันบริเวณ ชั้น 1,2 และลานกิจกรรมหน้าพรรค
  • 18.00-19.00 น. แถลงข่าวโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และชัยธวัช ตุลาธน
  • 19.00 น. เป็นต้นไป พรรคและสส. จัดกิจกรรมบริเวณลานกิจกรรม

5 เดือนก่อนคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล 

สำหรับคดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณากว่า 5 เดือน นับแต่มีคำสั่งรับคำร้องจาก กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยศาลไม่เปิดการไต่สวนตามที่พรรคก้าวไกลพยายามร้องขอ แต่ใช้วิธีรวบรวมพยานหลักฐาน โดยให้ผู้เกี่ยวข้องยื่นคำชี้แจง

ในส่วนของพรรคก้าวไกล ศาลได้มีคำสั่งให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และมีคำสั่งขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 ครั้ง รวมระยะเวลาจัดทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 60 วัน

จากนั้นศาลได้ให้คู่กรณีพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 17 ก.ค. เห็นว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายมีพยานหลักฐานเพียงพอให้วินิจฉัยได้ จึงสั่งยุติการไต่สวน แล้วให้โอกาสคู่กรณียื่นคำแถลงผิดคดีภายในวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนนัดวินิจฉัยลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.วันพรุ่งนี้

อ่านข่าว

“เศรษฐา” ปัดตีตัวห่าง “ทักษิณ” ปมดรามา “ประยุทธ์” มางานศพแม่

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่