หน้าแรก Thai PBS ยักไหล่แล้วไปต่อ! ศิริกัญญานำ สส.ก้าวไกลเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

ยักไหล่แล้วไปต่อ! ศิริกัญญานำ สส.ก้าวไกลเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

40
0
ยักไหล่แล้วไปต่อ!-ศิริกัญญานำ-สสก้าวไกลเข้าบ้านใหม่-9-สค.
ยักไหล่แล้วไปต่อ! ศิริกัญญานำ สส.ก้าวไกลเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

วันนี้ (7 ส.ค.2567) เวลา 17.00 น. ที่ชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่ ได้ถูกเตรียมไว้เป็นสถานที่สำหรับแถลงท่าทีของอดีตพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรค และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี บรรยากาศมุมสูงจากชั้น 7 อาคารอนาคตใหม่ มองออกไปนอกอาคารจะเห็นถึงกลุ่มมวลชนที่กระจายตัวหน้าอาคาร ต่างปักหลักจับจองพื้นที่เพื่อรอฟังการแถลง โดยเจ้าหน้าที่ตั้งจอโปรเจกเตอร์เพื่อถ่ายทอดสดการแถลง 

โดยการแถลงเริ่มต้นในเวลา 18:00น. นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ที่เดินทางกลับมาจากการเข้ารับฟังคำวินิจฉัยที่ ศาลรัฐธรรมนูญ และ นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคฯ พร้อมอดีตกรรมการบริหารพรรคฯ อดีต สส.พรรคฯ ยืนถ่ายรูปรวมเพื่อแสดงความจริงใจและอุดมการณ์เดียวกัน เสมือนเป็นการเช็กชื่อว่าใครยังอยู่ต่อหรือกำลังจะย้ายไปพรรคอื่น

อ่าน : เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน “ยุบพรรคก้าวไกล”

เริ่มต้นการแถลง ชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ ส่งผลให้พรรคก้าวไกลถูกยุบ และ กรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คน ชุดที่ 1 และ 2 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

แม้ว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเห็นว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ตาม 

ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคขอยืนยันว่า ทั้งโดยข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย เราไม่ได้ทำอย่างที่ศาลเห็น

ประเด็นที่ 2 พวกเราเห็นว่า ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบที่สำคัญกว่าการดำรงอยู่ของพรรคก้าวไกลและสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคนั้น ส่งผลอย่างสำคัญ เป็นการวางบรรทัดฐานในการตีความรัฐธรรมนูญและเป็นอันตราย สุ่มเสี่ยงต่อคุณค่าของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ในอนาคต

ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ ในระยะยาวระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของพวกเราอาจกลายพันธุ์ไปเป็นระบอบอื่นได้

ด้านพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดใจว่า ขอขอบคุณประชาชนทุกคนในระยะเวลาประมาณ 4-5 ปีที่ได้เข้ามาทำงานการเมืองตรงไหน พร้อมกับขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในความรู้สึกผิดหวัง โกรธแค้น มีน้ำตา เสียใจได้ในวันนี้เพียงวันเดียว พรุ่งนี้ขอให้เก็บความรู้สึกเหล่านี้ไประเบิดเป็นพลังในคูหาเลือกตั้ง เร็ว ๆ นี้จะเกิดขึ้นใน 2-3 จังหวัด เช่นที่พิษณุโลกที่กำลังจะมีการเลือกตั้งซ่อมเขต 1 ของ “หมออ๋อง-ปดิพัทธ์” รวมถึง อบจ.ราชบุรี ที่กำลังจะเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้

พร้อมกับปิดท้ายด้วยประโยคประจำตัว ผมไม่ทิ้งพวกคุณแน่นอนครับ 

ต่อมา ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ เรารับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น แต่จะไม่ทิ้งความฝัน ภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบจากประชาชนทุกคน ถ้าตราบใดที่ประชาชนยังอยู่เคียงข้างเรา เราก็จะเดินหน้าต่อไป และวันที่ 9 ส.ค.นี้ พวกเราจะย้ายไปที่บ้านใหม่ด้วยกัน ต้องขอให้ประชาชนร่วมติดตามและสนับสนุนพรรคใหม่ของเราต่อไป

พร้อมระบุว่า “อุดมการณ์” ยังคงเหมือนเดิมกับสมัยพรรคอนาคตใหม่และก้าวไกล แต่หลังจากนี้ต้องเป็นเรื่องของ “วิธีการ” ที่จะต้องพูดคุยกันภายในให้มากขึ้น เพราะต้องมองถึงสถานการณ์ในขณะนั้นด้วย และขอให้ทุกคนรอคอยในวันที่ 9 ความชัดเจนของพรรคใหม่ ทั้งชื่อพรรค หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค จะเปิดเผยในวันนั้น 

เรายังยึดมั่นในอุดมการณ์ แต่วิธีการในการดำเนินการต่อ ต้องเปลี่ยน ต้องมีการพูดคุยกันภายในมากขึ้น ตอนนี้เรายังไม่ได้เช็กชื่อเพื่อนสมาชิก แต่เรามั่นใจมากว่าทุกคนยังไปต่อกับเรา

พิธา-ชัยธวัช ยังเดินหน้าทำงานการเมือง

แม้หมดโอกาสในการทำงานในสภาหรือทำเนียบแล้ว แต่ด้านพิธา กล่าวว่า ยังจะทำงานต่อไป แม้จะโหวตกฎหมายไม่ได้ แต่ยังรณรงค์กฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนได้ ตนเองยังพูดแทนพี่น้องประชาชนได้อยู่ ตราบใดที่พี่น้องประชาชน-สื่อมวลชนยังต้องการ และจะใช้เวลาที่มีอยู่ในการเรียนรู้หลายเรื่องมากขึ้น คิดว่า 5 ปีที่ผ่านมามีเรื่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นเยอะ และส่งต่อประสบการณ์ให้กับนักการเมืองรุ่นใหม่ ๆ ให้สามารถทำงานทางการเมืองได้อย่างง่ายขึ้น พยายามจะเป็นคนที่สร้างนักการเมืองที่คล้าย ๆ กับก้าวไกลให้เข้าสู่การเมืองให้มากที่สุด

ด้านชัยธวัชบอกว่า ในเมื่อเราปวารณาตัวไปแล้วตั้งแต่วันแรกที่ตัดสินใจสร้างพรรคอนาคตใหม่ เรื่องยุบพรรค ตัดสิทธิ ติดคุก เป็นเรื่องที่ทำใจมาแล้วว่าเกิดขึ้นได้ เมื่อตัดสินใจมาแล้วก็ตั้งใจจะทำให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะไม่ถอยหลังกลับอีกแล้ว ตอนนี้ก็คงมีเวลาว่างมากขึ้นที่จะลงพื้นที่หาเสียงช่วยเพื่อน และ พิษณุโลกเขต 1 ต้องเลือกตั้งซ่อมแทนหมออ๋อง และมีเวลาเหลืออีกเยอะที่จะสนับสนุนท้องถิ่น อบจ. เทศบาลที่พรรคใหม่ของเพื่อนผมจะส่งตัวแทน  

อ่านข่าวเพิ่ม : 

สื่อนอกตีข่าวยุบ “ก้าวไกล” พรรคชนะเลือกตั้งปี 66

รีแอคชันหลังยุบ “ก้าวไกล” เราจะย้ายไปพรรคใหม่ด้วยกัน 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่