หน้าแรก Voice TV กระทรวงยุติธรรม สนองนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนการแก้หนี้ครัวเรือนประชาชนอย่างยั่งยืน

กระทรวงยุติธรรม สนองนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนการแก้หนี้ครัวเรือนประชาชนอย่างยั่งยืน

28
0
กระทรวงยุติธรรม-สนองนโยบายรัฐบาล-ขับเคลื่อนการแก้หนี้ครัวเรือนประชาชนอย่างยั่งยืน
กระทรวงยุติธรรม สนองนโยบายรัฐบาล ขับเคลื่อนการแก้หนี้ครัวเรือนประชาชนอย่างยั่งยืน

พันตำรวจเอก ทวี สอดสอด เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างบูรณาการและยั่งยืน ย้ำปัญหาหนี้สินถือเป็นทุกข์ของประชาชนทั้งประเทศ

ในวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 พันตำรวจเอก ทวี สอดสอด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างบูรณาการและยั่งยืน เพื่อให้บุคลากรของกระทรวงยุติธรรมที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือน​ และสามารถนำไปถ่ายทอดและเสนอแนะวิธีการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง และเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมมีการบูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนให้ได้อย่างยั่งยืน โดยมี ผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมบังคับคดี กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ ณ ห้องบรรยาย 1 อาคารเรียนรวม สถาบันการสอบสวนคดีพิเศษ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร และผู้เข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์ ประกอบด้วย บุคลากรจากศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ

35589.jpg

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหาหนี้สินถือเป็นทุกข์ของประชาชนทั้งประเทศ กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพร่วมกับกรมบังคับคดี จึงได้จัดโครงการ “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนทางด้านหนี้สินภาคครัวเรือนให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งในแต่ละครั้งมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

35461.jpg

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะมีนโยบายในการแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ แต่พบว่า ยิ่งแก้ปัญหากลับยิ่งรุนแรงขึ้น ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ปัจจุบันประชาชนมีหนี้ครัวเรือน 16.36 ล้านล้านบาท หรือ 91.3 ของ GDP ซึ่งปัญหาหนี้ที่พบมากที่สุด คือ หนี้บัตรเครดิตและหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล คิดเป็นร้อยละ 83 ของประชากรไทย รวมถึงหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งถือเป็นกระดุมเม็ดแรกที่ต้องเร่งแก้ไข เนื่องจากเป็นหนี้บุริมสิทธิ และจากการลงพื้นที่ พบว่า ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ คือ ประชาชน 1 ราย มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 แห่ง โดยกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นธรรม จึงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สอดรับการให้ความช่วยเหลือประชาชน อาทิ พระราชบัญญัติล้มละลายฯ กฎหมายการฟื้นฟูบุคคลธรรมดาฯ ซึ่งกรมบังคับคดีกำลังเตรียมเสนอเข้าสภาฯ รวมไปถึงการปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อลดภาระหนี้ให้ประชาชน ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติที่แท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่