หน้าแรก Thai PBS “อนุทิน” กั๊กเก้าอี้รองปธ.สภาฯ ตีฝีปาก “ตามมารยาท-ไม่ได้ร้องขอ”

“อนุทิน” กั๊กเก้าอี้รองปธ.สภาฯ ตีฝีปาก “ตามมารยาท-ไม่ได้ร้องขอ”

26
0
“อนุทิน”-กั๊กเก้าอี้รองปธ.สภาฯ-ตีฝีปาก-“ตามมารยาท-ไม่ได้ร้องขอ”
“อนุทิน” กั๊กเก้าอี้รองปธ.สภาฯ ตีฝีปาก “ตามมารยาท-ไม่ได้ร้องขอ”

วันนี้ (8 ส.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป พร้อมกับพรรคก้าวไกลว่า ในพรรคได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ ว่า ขณะนี้มีการติดต่อประสานงานกันระหว่างวิปรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องของสภา ตนก็ไม่ได้ไปก้าวก่าย โดยขออย่าใช้คำว่า จอง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

ผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่า หากนายประดิพัทธ์ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจริง ๆ พรรคภูมิใจไทย ต้องขอตำแหน่งนี้ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นไปตามกติกา และยืนยันตามนั้น พร้อมกับระบุว่า “อย่าใช้คำขอ หรือไม่ขอ” แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา

และเมื่อถามว่า หากมติของวิปรัฐบาลหลีกทางให้ ตำแหน่งดังกล่าวเป็นของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ย้อนถามกลับว่า ทำไมต้อง ใช้คำว่า หลีกทาง มันไม่เกี่ยวกับหลีกทาง ไม่ว่าจะถามอย่างไร ก็ต้องตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา เขามีกันอยู่แล้ว การอยู่ร่วมกันมันมีกติกาอยู่ ใครที่แหกกติกามันก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ส่วนใหญ่มันไม่มีหรอก อยู่กันมาขนาดนี้แล้ว ยิ่งอยู่ยิ่งแน่น ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 5-6 พรรค ก็มีความแน่นแฟ้น

เมื่อถามว่า ทางพรรคได้เตรียมคนไว้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ณ วินาทีนี้ยังไม่มี

ส่วนหากเป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทยจริง ๆ เราก็พร้อมเสนอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ต้องมีการประชุมพรรค เราต้องหลีกเลี่ยงใช้คำว่าโควต้า หลีกเลี่ยงใช้คำว่าต่อรอง อีกเรื่องคำว่าไปขอ มันไม่มีหรอก ทุกอย่างมันเป็นไปตามกลไก

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยมีความจำเป็นต้องมี สส.เพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน ถึงกับร้องหึ มี สส. เพิ่มคือไปเลือกตั้งซ่อมหรือ ก่อนที่จะส่ายศีรษะ และตอบว่า ไม่อ่ะ นอกกติกาเราไม่เอา ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีคำว่า มารยาทมาเพิ่ม หากพื้นที่นั้นพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มี สส. ในพื้นที่เดิม ต้องมีการแข่งขันกัน ระหว่างพื้นที่เดิมกับคู่แข่งที่มาจากฝ่ายรัฐบาล

สำหรับภูมิใจไทย ถ้าไม่ใช่พื้นที่ของภูมิใจไทย ก็ต้องให้พักฝั่งรัฐบาลไปสู้ พร้อมกับยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งเลือกตั้งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก แทนนายประดิพัทธ์ โดยจะหลีกทางให้กับพรรคเพื่อไทยนั่นคือ นั่นคือกติกาและมารยาทของการอยู่ร่วมกัน

ส่วนกรณีที่นายจิรัฐ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา ออกมาระบุ ถึงกรณีที่มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีมาตุทำเข้าพักที่กำลังตั้งขึ้นใหม่ โดยเสนอโดยเสนอเงินให้ 20-30 ล้านบาท มีจริงในวงการการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า งูเห่าหนังเลี่ยมทองหรือ ตั้ง 20 ล้าน 30 ล้าน มันก็พูดไปเรื่อย คำว่า งูเห่าคือ อยู่เฉยๆ นะ ไม่มีเหตุการณ์อะไรแล้วอยู่ดี ๆ ไปบอกเขา อยู่พรรคนี้หรือไม่ มาอยู่กับผมไหม นี่งูเห่า ของภูมิใจไทยไม่มี ไม่เคยทำ

เมื่อถามย้ำว่าหากมีการซื้อขายจริงมีราคาสูงแบบนี้หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่เคยทำเลยไม่รู้

ส่วนการเมืองหลังจากนี้ จะมีความเข้มข้นขึ้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ใช่เข้มข้น เราทำงานด้วยกันมาจะ 1 ปีแล้ว การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเชื่อมั่น เชื่อถือซึ่งกันและกัน ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน มีอะไรก็คุยหารือกันโดยตลอด นี่คือความรู้สึกของตน และเชื่อว่าคนอื่นก็รู้สึกไม่ต่างกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่า ยักไหล่แล้วไปต่อ การเลือกตั้งครั้งหน้าภูมิใจไทย จะสู้ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พวกผมส่งกำลังใจ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่งกำลังใจให้สมาชิกพรรคก้าวไกลเข้มแข็ง

ส่วนแนวทางที่ตั้งใจไว้ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับมองว่าการเมืองอีก 4 ปี ข้างหน้าจะเย็นลง การขัดแย้ง การต่อสู้ การใช้ความรุนแรง สาดสีวาทกรรมต่าง ๆ ตนคิดว่าไม่เหมือนเมื่อก่อน พูดไปก็เท่านั้น พอพูดไปแรงๆ ต่างฝ่ายก็ต่างหูทวนลม ไม่ได้ยิน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ คนพูดก็เบื่อพูดไปเอง เรื่องนี้ผมถนัด ที่บ้านพูดทุกวันผมก็ทำเป็นหนูทวนลม

เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคก้าวไกล ได้มีการติดต่อฝากเลี้ยง สส.หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ไม่มี การเมืองตอนนี้ต้องนิ่งที่สุด มันจะค่อยๆ นิ่งไป

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นแก้กฎหมายการยุบพรรค นายอนุทิน ระบุว่า ในฐานะนักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองเป็นของประชาชน ไม่ได้เป็นของกรรมการบริหารพรรค

หากกรรมการบริหารคนไหนทำผิด ก็ให้ลงโทษเป็นรายคน ไม่ใช่ยุบทั้งพรรคถ้าเป็นแนวทางนี้ตนก็เห็นด้วย แต่หากยุบทั้งพรรคก็ไม่มีทางชอบ และส่วนตัวเคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาก่อน เมื่ออยู่บ้าน 111 (พรรคไทยรักไทย)

และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เคยอยู่บ้าน 119 (พรรคพลังประชาชน) ถ้าทำได้เอามือผมไปเลย

ส่วนกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาให้ความเห็นต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกล ว่า เป็นเรื่องกติกา และมารยาท หากถามช่วงนี้ ตนก็ตอบได้เพียงแค่นี้ อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย และกระทรวงมหาดไทยก็ขออย่ามาถาม

อ่านข่าว : “สูงวัยล้น เกิดน้อย โสดพุ่ง” สนค.ชี้โอกาสทองธุรกิจบริการไทย

โปรแกรมแข่งขันโอลิมปิก 2024 นักกีฬาไทย วันที่ 8 ส.ค.67

รู้จัก “ฟ่าง ธีรพงศ์” นักยกน้ำหนัก ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่