หน้าแรก Thai PBS “พิธา” ยันไม่คิดเลิกเล่นการเมือง สอบ 44 สส.ไม่กระทบพรรคใหม่

“พิธา” ยันไม่คิดเลิกเล่นการเมือง สอบ 44 สส.ไม่กระทบพรรคใหม่

29
0
“พิธา”-ยันไม่คิดเลิกเล่นการเมือง-สอบ-44-สส.ไม่กระทบพรรคใหม่
“พิธา” ยันไม่คิดเลิกเล่นการเมือง สอบ 44 สส.ไม่กระทบพรรคใหม่

วันนี้ (8 ส.ค.2567) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลเดินทางร่วมงาน วันชนเผ่าพื้นเมืองโลก ที่จัดขึ้น ที่ ไทยพีบีเอส โดยนายพิธาระบุว่า วันนี้มาร่วมงานเพื่อเคารพคารวะวันพี่น้องชาติพันธุ์และเคารพถึงความหลากหลาย เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผลักดันมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่จนถึงพรรคก้าวไกล จนกระทั่งมี พ.ร.บ.ที่อาจจะเข้าไปสู่ชั้นกรรมาธิการ

และเป็นช่วงระยะเวลา 4-5 ปีที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยอย่างเดียว แต่มีในทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เป็นระดับสากล ทำให้เห็นว่าความแตกต่างหลากหลาย ซึ่ง 7 ล้านคนที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ หรือเกือบ 10% ของคนไทย และมีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขทั้งในเรื่องของที่ดิน สัญชาติ การศึกษา การเข้าถึงเรื่องสาธารณสุข และไม่มีกฎหมายที่ดีเพียงพอ

ทั้งนี้ประเทศไทยเพิ่มความเป็นไทยให้กลุ่มชาติพันธุ์ แต่ไม่ควรลดความเป็นชาติพันธุ์ที่ควรภูมิใจ เพื่อให้อยู่ด้วยกันได้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

สำหรับปัญหาการผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากเพราะก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน และถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง นายพิธา กล่าวว่า การทำงานขึ้นอยู่กับตัวเรา เช่น สมรสเท่าเทียม เป็นต้น เพราะไม่ได้สำเร็จภายในสภาชุดนี้ แต่ต้องใช้ระยะเวลากว่า 30 ปี ในการผลักดัน เช่นเดียวกับความหลากหลายของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งไม่ใช่แค่การผ่านกฎหมาย แต่เป็นการสร้างความเข้าใจ อย่างน้อยที่สุดได้ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ ได้ยื่นร่างฯเข้าไปแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมการแล้ว

 นอกจากนี้นายพิธา ยังกล่าวว่าแม้จะถูกยุบพรรคการเมืองมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยคิดเลิกเล่นการเมือง และไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นนักการเมืองอย่างเดียว คิดอย่างเดียวว่าจะต้องทำการเมือง เพราะการเมืองเกี่ยวข้องกับเรา จึงจำเป็นต้องร่วมกันพัฒนาการเมือง 

ส่วนเรื่องตัดสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้ง แต่ตัดสิทธิความเป็นพลเมืองไม่ได้ และพลเมืองก็มีสิทธิทางการเมือง ยังสามารถที่จะช่วยในเรื่องการหาเสียงเลือกตั้งได้ เมื่ออาสามาเป็นนักการเมือง ณ ขณะนี้ออกมาเป็นนักการเมืองนอกสภา 

นายพิธา ยังระบุว่า กรณี 44 สส.ที่ร่วมเข้าถือแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ยืนยันว่าไม่กระทบที่จะทำให้ขนาดของพรรคเล็กลง แต่ก็ไม่ประมาทในการเมืองไทย และต้องตั้งคำถามกลับว่าที่จะทำต่อไปเป็นเรื่องของจริยธรรม กับโทษประหารชีวิตทางการเมือง ซึ่งในระบบที่มีนิติรัฐ นิติธรรม กฎหมายต้องได้สัดส่วน สิ่งที่กระทำกับสิ่งที่ลงโทษต้องได้สัดส่วนกัน

สำหรับพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) จะมีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องกับตน เป็นเรื่องของสมาชิกในพรรคใหม่ และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าพรรคใหม่จะเป็นพรรคก้าวใหม่ หรือพรรคอนาคตไกล และมั่นใจในตัวศิริกัญญา ตันสกุลหรือไม่ โดยยืนยันว่ามั่นใจในตัวสมาชิกทุกๆ คน

 

 

อ่านข่าว :

“พิธา” ตั้งคำถามตรวจสอบรัฐบาล ปม “รอง ปธ.สภาฯ” โควตาพรรคร่วม

“ณัฐพงษ์”​ ไม่กังวลสอบจริยธรรม​ 44​ สส.ก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ 112

9 ส.ค.เปิดพรรคใหม่ “ศิริกัญญา” จ่อนำทัพ-กก.ยังไม่นิ่ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่