หน้าแรก Thai PBS เปิดตัว “พรรคประชาชน” สานต่ออุดมการณ์ “ก้าวไกล”

เปิดตัว “พรรคประชาชน” สานต่ออุดมการณ์ “ก้าวไกล”

32
0
เปิดตัว-“พรรคประชาชน”-สานต่ออุดมการณ์-“ก้าวไกล”
เปิดตัว “พรรคประชาชน” สานต่ออุดมการณ์ “ก้าวไกล”

วันนี้ (9 ส.ค.2567) เมื่อเวลา 12.00 น.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  รองหัวหน้าพรรค นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวตั้ง “พรรคประชาชน” หลังมีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงเช้าเริ่มมีความเคลื่อนไหวออกมาจากโซเชียลทั้งเรื่องของชื่อพรรคใหม่คือ “พรรคประชาชน” โลโก้พรรคใหม่ รายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และสส.ทั้ง 143 คนที่ระบุว่าไม่มีการแตกแถว

บรรยากาศการประชุมพรรคประชาชน

บรรยากาศการประชุมพรรคประชาชน

ปัดถูกสกัดชิงหัวหน้าพรรคใหม่ 

ก่อนเข้าร่วมประชุมช่วงเช้า น.ส.ศิริกัญญา​ ไม่ตอบคำถามถึงชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่หลุดออกมา ตามหน้าสื่อ ระบุว่าขอประชุมและแถลงข่าวอย่างเป็นทางการก่อน

ยืนยันว่าในที่ประชุมไม่มีการเสนอชื่อสู้กัน เป็นการลงมติเห็นพ้องของสมาชิกทั้งหมด และไม่ได้มีปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีการสกัดกั้นไม่ให้ น.ส.ศิริกัญญานั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่น.ส.ศิริกัญญาไม่ตอบคำถามนี้

อ่านข่าว เปิดตัว “เท้ง ณัฐพงษ์” แกนนำ “ก้าวGeek” สู่หัวหน้าพรรคประชาชน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน

ณัฐพงษ์ นำทัพคนใหม่

คำนิยามของ “ณัฐพงษ์” ในแอปพลิเคชัน X ระบุความฝันของเขาว่า

สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก และมีปณิธาน คือทำเพื่อผู้อื่น คืนประโยชน์สู่สังคม 

“ณัฐพงษ์” หรือสส.เท้ง อายุ 37 ปี แกนนำ “ก้าวGeek” สู่หัวหน้าพรรคประชาชน ในการเลือกตั้งปี 62 “ณัฐพงษ์” ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 จากพรรคอนาคตใหม่ ต่อมาเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ “ณัฐพงษ์” ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล ขณะดำรงตำแหน่ง สส. “ณัฐพงษ์” ได้ดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการงบประมาณ ในปี 2562-2566 ด้วย

ต่อมาในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566 “ณัฐพงษ์” ได้รับการเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา จัดทำและติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26

รวมถึง ณัฐพงษ์ ยังเป็นแกนนำในการ เปิดพื้นที่โลกดิจิทัลในเซิร์ฟเวอร์ “ก้าว Geek” ในการสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนร่วมกันผลักดันนโยบายพรรค จากกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนสายไอที ยอดสมาชิกนับแสนคน

 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

โดยนายณัฐพงษ์แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 403 ล้านบาท เป็นทรัพย์สินของนายณัฐพงษ์ 396 ล้านบาท เป็นทรัพย์สินของ น.ส.ณัฐพร จันทร์อินทร์ คู่สมรส ซึ่งเป็นผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอไอเอ (ประเทศไทย) 7 ล้านบาท นอกจากนี้ แจ้งว่า มีหนี้สิน 10 ล้านบาท

เปิดรายชื่อกรรมการบริหารพรรค

  • นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่
  • น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค
  • นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค
  • นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล
  • นายณัฐวุฒิ บัวประทุม อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล
  • น.ส.ชุติมา คชพันธ์ 

โลโก้พรรคใหม่ “พรรคประชาชน”

พรรคประชาชน มีตัวย่อว่า ปชช และมีชื่อภาษาอังกฤษ คือ PEOPLE’ S PARTY ตัวย่อ PP มีรายละเอียดการแก้ไขข้อบังคับระบุด้วยว่า พรรคการเมืองที่ใช้ข้อบังคับนี้ให้เรียกว่า พรรคประชาชน เครื่องหมายพรรคมีภาพสัญลักษณ์ หรือโลโก้เป็นรูปสามเหลี่ยม และมุมทุกด้านของสามเหลี่ยมตัดมุมแต่ละมุมเท่ากัน กลายเป็นสามเหลี่ยมหกด้าน

อ่านข่าว เปิดโลโก้ “พรรคประชาชน” บ้านใหม่ค่ายส้ม ใช้ตัวย่อ “ปชช-PP”

โลโก้พรรคใหม่ พรรคประชาชน

โลโก้พรรคใหม่ พรรคประชาชน

โดยใช้สีส้มเป็นสีของสามเหลี่ยม ภาพสัญลักษณ์วางเหนือตัวอักษรคำว่า “พรรคประชาชน” โดยคำภาษาอังกฤษใช้ตัวอักษร PEOPLE’s PARTY ซึ่งเป็นชื่อพรรคปรากฏอยู่ด้านล่างสามเหลี่ยม โดยคำดังกล่าวใช้สีกรมท่าเป็นสีของตัวอักษร ชื่อพรรคภาษาไทย ส่วน ชื่อพรรคภาษาอังกฤษ ใช้สีส้ม

พรรคประชาชน ประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง

เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพพร้อมยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คึกคัก เปิดตัวบ้านใหม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังจากเริ่มประชุมพรรค สส.หลายคน ทั้งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ คนทยอยโพสต์โซเชียลมีเดีย เปิดเผยถึงชื่อใหม่ของพรรค “ พรรคประชาชน” พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนร่วมสมัครสมาชิกพรรคในวันพรุ่งนี้

โดยวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.2567) พรรคประชาชน จะมีการจัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมพบปะกับ สส. สก. และผู้บริหารพรรคชุดใหม่ที่ใจกลางเมืองสยาม-สเตเดียมวัน

ขณะที่กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเดิม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน จะร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอบจ. ราชบุรี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.ย.นี้

4 ปีก้าวไกลสมาชิก 115,492 คน สู่พรรคประชาชน

เพจเฟซบุ๊กก้าวไกล พรรคประชาชน – People’s Party  เคลื่อนไหวอีกครั้ง เปลี่ยน cover photo ใหม่ภายใต้พรรคประชาชน ระบุว่า สถาบันที่ศักดิ์สิทธิ์และยืนยงที่สุดในระบบการเมืองแบบประชาธิปไตย คือประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ

สัญลักษณ์สามเหลี่ยมพีระมิดหัวกลับ แสดงถึงการยกประชาชนผู้เป็นรากฐานของประเทศไว้เหนือผู้ปกครอง เส้นประกบสามเส้น สื่อถึง เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ ลักษณะตัวอักษรชื่อพรรค เป็นงานสไตล์ Rectilinear ซึ่งเป็นเส้นตัด สะท้อนความเสมอภาคเท่าเทียมและทันสมัย
และนี่คือ พรรคประชาชน

โดยประชาชน เพื่อประชาชน สร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

หลังจากก่อนหน้านี้ก่อนจะเปลี่ยนจากเพจพรรคก้าวไกล ได้อัปเดปครั้งสุดท้ายระบุว่า 4 ปีก้าวไกล ผู้คนและการเดินทาง สร้างพรรคของประชาชน  ตลอดการเดินทางในนามก้าวไกล เราพิสูจน์ว่าการสร้างพรรคการเมืองที่ประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าของ เกิดขึ้นได้จริง

ทั้งหมดมาจากการลงมือลงแรง การสนับสนุนของพี่น้องประชาชน สมาชิกพรรค เครือข่ายคนทำงานทั่วประเทศ ที่มีความฝันร่วมกัน ต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยให้ดีกว่าที่เป็นมา และนี่คือทั้งหมดของงานสร้างพรรคตลอด 4 ปีของก้าวไกล นับจากวันแรกถึงวันสุดท้าย 7 ส.ค.2567

 จำนวนสมาชิกก้าวไกล 115,492 คน

แม้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญทำให้การเดินทางในยานพาหนะชื่อก้าวไกลต้องหยุดลง แต่ภารกิจสร้างพรรคของประชาชนจะไปต่อในยานพาหนะลำใหม่ ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงความหวังและความเชื่อของผู้คน

เดินหน้าต่อไป จนกว่าอำนาจสูงสุดเป็นของ “ประชาชน” 

 

 

 

 

 

 

เปิดตัว "เท้ง ณัฐพงษ์" แกนนำ "ก้าวGeek" สู่หัวหน้าพรรคประชาชน
รู้จัก “ณัฐพงษ์” จากตัวเต็ง รมว.ดิจิทัลฯ สู่ หัวหน้าพรรคประชาชน ผู้นำพรรคสีส้มคนใหม่

หลังพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ยุบพรรค จนส่งผลให้กรรมการบริหารพรรค 11 คน ต้องพ้นจากตำแห่ง สส.และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง ทำให้ สส.ที่เหลือของพรรคต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน 

แม้ก่อนหน้านี้ จะมีกระแสว่า “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล จะถูกดันขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่สุดท้ายประชุมพรรคก็เลือก “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่า ประสานการทำงานในพรรคได้ และเป็นคนมีอัธยาศัยดี

ปัจจุบัน “ณัฐพงษ์” เป็น สส.บัญชีรายชื่อ และ ก่อนหน้านี้ เขายังเป็นอดีตรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัลพรรคก้าวไกล รวมถึงถูกคาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ด้วย

ในการเลือกตั้งปี 62 “ณัฐพงษ์” ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 จากพรรคอนาคตใหม่ ต่อมาเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ “ณัฐพงษ์” ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล ขณะดำรงตำแหน่ง สส. “ณัฐพงษ์” ได้ดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการงบประมาณ ในปี 2562-2566 ด้วย 

ต่อมาในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566 “ณัฐพงษ์” ได้รับการเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา จัดทำและติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26

ก่อนหน้านี้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เคยถูกพาดพิงถูกพาดพิงในคดี ป.ป.ป.เข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ฐานเรียกตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว โดย นายณัฐพงษ์ ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

รวมถึง ณัฐพงษ์ ยังเป็นแกนนำในการ เปิดพื้นที่โลกดิจิทัลในเซิร์ฟเวอร์ “ก้าว Geek” ในการสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนร่วมกันผลักดันนโยบายพรรค จากกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนสายไอที ยอดสมาชิกนับแสนคน

 “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” เกิดเมื่อ 18 พ.ค.2530 ปัจจุบันอายุ 37 ปี ชื่อเล่น “เท้ง” “ณัฐพงษ์” สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนทวีธาภิเศก และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์) จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนทำงานการเมือง “ณัฐพงษ์” เคยเป็นผู้บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.66 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ โดยนายณัฐพงษ์แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 403,694,429 บาท เป็นทรัพย์สินของนายณัฐพงษ์ 396,530,423 บาท เป็นทรัพย์สินของ น.ส.ณัฐพร จันทร์อินทร์ คู่สมรส ซึ่งเป็นผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอไอเอ (ประเทศไทย) 7,164,006 บาท นอกจากนี้ แจ้งว่า มีหนี้สินทั้งสิ้น 10,000,421 บาท

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ มีทรัพย์สินแบ่งเป็น เงินฝาก 50,503 บาท เงินลงทุน 82,250,920 บาท ที่ดิน 108 ล้านบาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 200 ล้านบาท ยานพาหนะ 3,249,000 บาท สิทธิและสัมปทาน 2,750,000 บาท ทรัพย์สินอื่น 2.3 แสนบาท มีหนี้สิน 10,000,421 บาท เป็นเงินกู้จากธนาคารและสถาบันการเงินอื่น มีรายได้รวมต่อปีโดยประมาณ 2,820,000 บาท เป็นเงินเดือนสุทธิประจำตำแหน่ง มีรายจ่ายรวม 1,101,000 บาท ขณะที่ทรัพย์สินที่น่าสนใจของ น.ส.ณัฐพร ได้แก่ เงินฝาก 40,053 บาท เงินลงทุน 2,089,640 บาท ยานพาหนะ 8.4 แสนบาท สิทธิและสัมปทาน 2,319,511 บาท ทรัพย์สินอื่น 1,874,800 บาท ไม่มีหนี้สิน มีรายได้รวม 2.4 ล้านบาท เป็นเงินเดือน มีรายจ่ายรวม 1,101,000 บาท

ขณะที่ คำนิยามของ “ณัฐพงษ์” ในแอปพลิเคชัน X ระบุความฝันของเขาว่า “สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก” และมีปณิธาน คือ “ทำเพื่อผู้อื่น คืนประโยชน์สู่สังคม” 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่