หน้าแรก Thai PBS กลุ่ม ศ.ป.ป.ส.ยื่นสถานทูตสหรัฐฯ ปมแทรกแซงการเมืองไทย

กลุ่ม ศ.ป.ป.ส.ยื่นสถานทูตสหรัฐฯ ปมแทรกแซงการเมืองไทย

31
0
กลุ่ม-ศปปส.ยื่นสถานทูตสหรัฐฯ-ปมแทรกแซงการเมืองไทย
กลุ่ม ศ.ป.ป.ส.ยื่นสถานทูตสหรัฐฯ ปมแทรกแซงการเมืองไทย

วันนี้ (9 ส.ค.2567) ประชาชนกว่า 50 คน จากกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศ.ป.ป.ส. รวมตัวที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือถึง เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อขอให้สหรัฐอเมริกาหยุดก้าวก่ายกิจกรรมภายในประเทศไทย

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศ.ป.ป.ส. กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือในวันนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 สิ.ค.ที่ผ่านมา กรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่าสหรัฐอเมริกา มีความกังวลเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทย ที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

กลุ่ม ศ.ป.ป.ส. มองว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นการเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมภายในประเทศไทย และเป็นการก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเชื่ออาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงต้องการให้ทางสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนคนไทย

ส่วนบรรยากาศรอบพื้นที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบมีตำรวจจาก บก.น. 5 และ ตำรว สน.ลุมพินี กว่า 20 นาย เฝ้าสังเกตการณ์

อ่านข่าว“เท้ง ณัฐพงษ์” กร้าวนำทัพพรรคประชาชน ชนะเลือกตั้งปี 70 เป็นรัฐบาลพรรคเดียว

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) สถานทูตสหรัฐและสถานกงสุลในประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีการยุบพรรคก้าวไกลในประเทศไทย ระบุว่า สหรัฐอเมริกา มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันนี้ ซึ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองของแกนนำพรรค 11 คน

คำตัดสินนี้ลิดรอนสิทธิ์ของชาวไทยกว่า 14 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 และทำให้เกิดคำถามว่าพวกเขาสามารถเลือกผู้แทนของตนในระบบการเลือกตั้งของไทยได้หรือไม่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญยังเสี่ยงต่อการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และขัดกับความปรารถนาของชาวไทยต่ออนาคตที่มั่นคงและเป็นประชาธิปไตย

การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยทั่วถึงเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสถาบันระดับชาติที่เข้มแข็ง สหรัฐฯ ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองใด แต่ในฐานะพันธมิตรและมิตรใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นยาวนาน เราเรียกร้องให้ไทยดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง และเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออก

 

ถอดท่าทีนานาชาติปม “ยุบพรรคก้าวไกล” สะเทือนไทย

112 โทษแรงเหมาะสม! ไทยตอบข้อกังวล UN ปมยื่นยุบ “ก้าวไกล”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่