หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม”หารือพรรคร่วม ภท.ขอโควตารองปธ.สภา

“ภูมิธรรม”หารือพรรคร่วม ภท.ขอโควตารองปธ.สภา

34
0
“ภูมิธรรม”หารือพรรคร่วม-ภทขอโควตารองปธ.สภา
“ภูมิธรรม”หารือพรรคร่วม ภท.ขอโควตารองปธ.สภา

วันนี้ ( 12 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ระบุถึงว่า การเชิญหัวหน้าพรรค-ผู้แทนพรรคร่วมรัฐบาล เน้นหารือวาระรัฐสภาและรัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องใดเป็นพิเศษ สำหรับเรื่องที่มีการหารือกัน กรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลต้องเลือกรองประธานสภาฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

และกรณีการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก ที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า ให้ 2 พรรคหลักคือพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ที่มีคะแนนสูสีในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ตกลงกันให้เหลือเพียงพรรคเดียวที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม

ยืนยันว่า ไม่ใช้การฮั้วระหว่างสองพรรค เพราะพรรคอื่นก็รู้ตัวว่า หากส่งผู้สมัครไปก็คงจะไม่ได้รับเลือกอยู่แล้ว

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภานั้น สืบเนื่องจากก่อนการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ เคยมีการตกลงเรื่องตำแหน่งรองประธานฯ ให้เพื่อไทย และก้าวไกล คนละ 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ตกลงให้ของนายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา ตำแหน่งนี้ไป เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดก่อนตั้งรัฐบาล

ประชุมวันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยได้ขอโควต้ารองประธานสภา 1 ที่นั่ง เป็นคนที่ 1 หรือคนที่ 2 ก็ได้ โดยจะสรุปก่อนวันพุธนี้ เพื่อเสนอเข้าสู่สภา

นายภูมิธรรม ย้ำว่าการนัดหารือทักร่วมรัฐบาลนี้ ไม่ได้กำหนดวาระประชุมไว้ว่า จะมีการประเด็นคาสิโน แต่เป็นสื่อมวลชนคาดการณ์กันเองว่าจะนำมาหารือ ย้ำว่ากระบวนการเรื่องนี้กำลังเดินหน้า โดยอยู่ในขั้นตอนเสนอกฎหมาย และยังไม่คิดไปไกลถึงการทำประชาพิจารณ์

หารือพรรคร่วมวันนี้นายกรัฐมนตรีทราบดี เพราะได้ขออนุญาตก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากในวันพรุ่งนี้จะต้องเดินทางไปต่างประเทศและจะกลับมาในวันที่ 20 ส.ค.

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสินในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีความกังวล และนายกรัฐมนตรีย้ำมาก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ได้กังวลอะไร แต่จะปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่

“ภราดร” ไม่ตอบ หลังมีชื่อแคนดิเดตนั่ง “รองปธ.สภาฯ คนที่ 1

ด้านนายภราดร ปริศนานันกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เรียกประชุมหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคร่วม เพื่อหารือเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทน คนที่ 1 ที่ว่างลง ว่า ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยไปตกลงกันในเรื่องนี้

นายภราดร ปริศนานันกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายภราดร ปริศนานันกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอชื่อนายภราดรเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ส่วนตัวมีความพร้อมหรือไม่ นายภราดร หัวเราะก่อนตอบว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน”

นอกจากนี้ นายภราดร กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องกาสิโน ซึ่งจริงๆแล้วเข้าใจว่าจะมาคุยกันเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ แต่เป็นการหารือเรื่องสถานการณ์การเมืองหลังยุบพรรคก้าวไกล ว่าแต่ละพรรคมองสถานการณ์การเมืองอย่างไรบ้าง รวมถึงเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.พิษณุโลก ว่าจะเป็นพรรคใดส่งผู้สมัครลงแข่งกับพรรคประชาชน

เมื่อถามว่า นายภูมิธรรม เวชวชัย ให้เหตุผลหรือไม่ว่าเหตุใดจึงไม่มีการหารือเรื่องกาสิโน นายภราดร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ซึ่งตอนแรกนึกว่าจะคุยเรื่องนี้ แต่เมื่อมาถึงการประชุม นายภูมิธรรมได้แจ้งว่าเป็นการประชุมประจำเดือน ซึ่งก็มีการพูดคุยกันเล่นๆว่าทำไมจึงต้องมีการประชุมกันในวันหยุด ซึ่งนายภูมิธรรมได้แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.)จะเดินทางไปต่างประเทศ

อ่านข่าว:

“เลขาฯเพื่อไทย” เตรียมหารือ พปชร. เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

“อนุทิน” แย้มภูมิใจไทยส่ง​ “ภราดร” นั่งรอง ปธ.สภาฯ คนที่​ 1

ประธานศาล รธน.ปัดตอบปมสังคมจับตาคำ​วินิฉัย​คดี “เศรษฐา”​

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่